Tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý thuế

Kinh tếThứ Sáu, 14/09/2018 16:45:00 +07:00

Để tiếp tục duy trì và phát triển các dịch vụ điện tử đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của tình hình thực tế, ngành thuế đã lập kế hoạch nâng cấp, vận hành, triển khai cho toàn bộ các ứng dụng đảm bảo hoạt động được an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng tích cực phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực như: hỗ trợ người nộp thuế, quản lý và khai thác dữ liệu lớn, quản lý kinh doanh qua mạng, cung cấp dịch vụ trên mạng di động…

Tổng cục thuế đã ban hành Quyết định số 670/QĐ-TCT ngày 04/5/2017 về đề án “Dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế”, hướng tới việc áp dụng CNTT trong cung cấp thông tin và giải đáp vướng mắc, hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Tổng cục thuế cho biết cũng đã phát sinh không ít vấn đề khó khăn, điển hình là việc phối hợp với các cơ quan bên ngoài để trao đổi thông tin rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

135972

Ông Nguyễn Đại Trí-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác CCHC và công bố chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả CCHC năm 2017 của Bộ Tài chính. (Ảnh: HP)

Tại Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác CCHC và công bố chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả CCHC năm 2017 của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng đã đề xuất kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành sớm hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, ban hành hành lang pháp lý cho việc phối hợp, kết nối truyền nhận dữ liệu trên môi trường mạng.

Các Bộ ngành tích cực phối hợp triển khai các dịch vụ liên thông, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành sửa đổi Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số làm căn cứ triển khai các dịch vụ công điện tử.

Đối với cơ quan thuế, việc triển khai thông báo thuế điện tử ra ngoài xã hội cũng là mấu chốt để nâng cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4.

Bên cạnh những dịch vụ công cung cấp trực tiếp từ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan ngoài ngành để kết nối, trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng, cung cấp các dịch vụ liên thông, và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người dân, doanh nghiệp.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn