Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Sức khỏeThứ Ba, 22/08/2017 10:19:00 +07:00

Một số quan niệm cho rằng, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng không tốt nếu không thực hiện những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn.

Trong kinh doanh, vào tháng cô hồn - tháng 7 âm lịch - người ta thường rỉ tai nhau phải kiêng không động thổ, nhập trạch, không nên mua nhà, mua xe, không nên mua bán những món đồ lớn…

Không dừng lại ở đó, về mặt sức khỏe, tinh thần của con người cũng có không ít điều kiêng kị mà dân gian truyền lại, dù có biểu hiện mê tín hoang đường nhưng được nhiều người Việt ngày nay tin tưởng và làm theo.

dieu-kieng-ki-trong-thang-co-hon-hinh-anh-rcwh-ohay-tv-19821

Tháng cô hồn 2017: Kiêng gì để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Dân gian tin rằng, trong tháng cô hồn 2017 nếu bạn cắt tóc, nhổ lông chân, đi chơi đêm, hay ăn vụng đồ cùng đều có thể phát sinh những ảnh hưởng không tốt, thậm chí là xấu với sức khỏe và tinh thần.

Theo đó, người xưa quan niệm rằng, vào tháng 7 âm lịch bạn không nên bơi lội, nhất là ở những vùng sông nước hoang dã vì "ma quỷ" sẽ cùng đùa với bạn.

Nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm chuột rút, trẹo chân làm tăng nguy cơ sặc nước, ngạt nước hay đuối nước.

Dân gian cũng cho rằng, trong tháng 7 âm lịch, bạn không nên thức quá khuya, nhất là sau 12 giờ đêm vì thức quá khuya vào tháng nhiều "âm khí" này sẽ làm cho tinh thần hao tổn suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”, gió độc dẫn tới cảm mạo thậm chí đột tử giữa đêm.

Không phơi quần áo vào ban đêm cũng là một quan niệm mà dân gian Việt lưu truyền lại. Các cụ cho rằng, nếu bạn phơi quần áo ban đêm tháng 7 "ma quỷ" sẽ trông thấy mượn mặc và để lại “quỷ khí” trong các quần áo của bạn gây nhiều ảnh hướng xấu cho sức khỏe và làm bạn không may mắn.

Một điều kiêng kị nữa mà hầu như người lớn ai cũng nhắc trẻ em đặc biệt trong tháng 7 cô hồn đó là không ăn vụng đồ cúng chúng sinh.

Quan niệm tin rằng, những món đồ cúng chúng sinh là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình, sức khỏe tinh thần đều không tốt.

Không treo chuông gió ở đầu giường cũng là điều kiêng kị của tháng cô hồn. Mọi người đều tin rằng tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, nếu bạn treo chuông gió đầu giường, khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

Ngoài những kiêng kị ở trên thì cắt móng chân ban đêm, cắt tóc trong tháng cô hồn cũng là điều mà nhiều người kiêng tránh vì cho rằng nó sẽ ảnh hưởng xấu tới vận may và sức khỏe.

Lý giải về thực hư những điều kiêng kị để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe trong tháng cô hồn, ông Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ UIA cho rằng có nhiều quan điểm kiêng kị lưu truyền chỉ là mê tín dị đoan, không có căn cứ cơ sở.

Video: Nghe chuyên gia lý giải về những kiêng kị trong 'tháng cô hồn'

Đơn cử như việc kiêng phơi quần áo ban đêm trong tháng cô hồn để tránh quỷ khí hoặc linh hồn xấu trú ngụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sự thực thì, bạn nên tránh phơi quần áo ban đêm trong bất cứ tháng nào, chứ không riêng gì tháng cô hồn.

Vì ban đêm độ ẩm không khí thường cao hơn, nếu bạn phơi đồ ban đêm sương xuống rồi khí ẩm sẽ ngấm vào quần áo khiến quần áo ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dễ sinh ra nấm mốc dễ gây các bệnh về da như dị ứng, nấm, hắc lào… cho người mặc.

Đặc biệt đối với trẻ em nếu mặc quần áo bị nấm mốc, ẩm do phơi ban đêm càng dễ bị dị ứng, mẩn ngứa, khó chịu vì làn da trẻ thường nhạy cảm, sức đề kháng kém hơn.

Một số thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chưa có tài liệu khoa học kiểm chứng về điều này.

Minh Vân
Chuyên đề: Tháng cô hồn 2017
Bình luận
vtcnews.vn