Tên miền Zalo.vn và Zalo.me sẽ chưa bị thu hồi

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 19/07/2019 22:04:00 +07:00

Cơ quan chức năng sẽ tạo cơ hội cho VNG có một khoảng thời gian nhất định để xin cấp phép mạng xã hội cho Zalo.vn và Zalo.me.

Ngày 18/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của công ty cổ phần VNG. Lý do việc có quyết định thu hồi 2 tên miền này do Zalo đã hoạt động mạng xã hội không phép.

Thời gian Thanh tra Sở đưa ra cho các đơn vị liên quan thực hiện theo yêu cầu của văn bản là trước ngày 19/7. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, cơ quan chức năng sẽ tạo cơ hội cho VNG có một khoảng thời gian nhất định để xin cấp phép mạng xã hội cho Zalo, vì thế chưa thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me ngay lập tức như văn bản trước đó quy định.

Nhưng nếu như trong thời gian trên phía VNG vẫn không tiến hành xin phép theo yêu cầu của cơ quan chức năng thì việc thu hồi tên miền vẫn được tiến hành.

Hiện tại, tên miền Zalo.vn và Zalo.me đang có rất nhiều tranh cãi. Đối với tên miền Zalo.vn được đăng ký tên miền quốc gia, nên phải tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam cho phép.

Trong khi đó, Zalo.me lại là một tên miền quốc tế, do Tổ chức quản lý Tên miền và Số hiệu mạng thế giới (ICANN) cung cấp. Vì vậy, muốn thu hồi tên miền về mặt pháp lý sẽ phải thông qua tổ chức quốc tế này. Đặc biệt, tên miền .me trùng tên riêng của 1 quốc gia châu Âu là Montenegro nên việc xử lý sẽ có phần rắc rối hơn.

Trước đó, đại diện của VNG luôn nhấn mạnh, hệ sinh thái - Zalo hoạt động như một nền tảng (Platform), rất nhiều tiện ích đi kèm như  Zalo Shop, Zalo Food, Zalo pay,... Với hệ sinh thái quá rộng lớn, cơ quan chức năng không thể cung cấp một giấy phép chung cho tất cả ứng dụng nên cứ xuất hiện ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên nền tảng thì phải xin cấp phép riêng biệt.

Hiện tại, khi truy cập vào tên miền Zalo.vn và Zalo.me, người dùng sẽ được chuyển trực tiếp sang ứng dụng Zalo thay vì truy cập vào website như trước.

Trong khi đó, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo dữ liệu quản lý tên miền quốc gia, tên miền Zalo.vn được đăng ký sử dụng bởi “Công ty Cổ phần VNG” từ ngày 1/2/2016 tại Nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam (Công ty TNHH Một thành viên Phần mềm iNET).

Còn tên miền Zalo.me được quản lý tại Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Mắt Bão (Công ty Mắt Bão), theo báo cáo định kỳ hàng quý của Công ty Mắt Bão.  

Đáng chú ý, Trung tâm VNNIC cũng cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã gửi báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông về quyết định xử phạt Công ty VNG. “Về việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ yêu cầu Công ty VNG hoàn tất các thủ tục đăng ký Mạng xã hội theo đúng quy định”, đại diện Trung tâm VNNIC cho hay.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn