Tàu NASA 'vượt 7 phút kinh hoàng' hạ cánh thành công xuống sao Hỏa, gửi về hình ảnh đầu tiên

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 27/11/2018 12:01:00 +07:00

Tàu thăm dò InSight Lander của NASA chỉ mất 4 phút để gửi về những bức ảnh đầu tiên của sao Hỏa sau khi hạ cánh thành công xuống hành tinh Đỏ.

"Hình ảnh đầu tiên của chúng tôi trên sao Hỏa! Nắp ống kính của tôi vẫn chưa đóng lại, nhưng tôi cần gửi cho bạn xem cái nhìn đầu tiên về ngôi nhà mới của chúng tôi", NASA viết trên Twitter không lâu sau khi InSight hoàn thành sứ mệnh. 

InSight Lander tiến vào bầu khí quyền của sao Hỏa khoảng 14h40 ngày 27/11 giờ Mỹ (tức 2h40 giờ Việt Nam) và hạ cánh lên bề mặt hành tinh Đỏ vào khoảng 14h54, sau khi vượt qua "7 phút kinh hoàng" giảm tốc độ di chuyển từ 19.800 km/h xuống 5 km/h.

1

Hình ảnh đầu tiên được InSight gửi về từ sao Hỏa. (Ảnh: NASA) 

Cú hạ cánh khiến tất cả các nhân viên tại Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena, California vỡ òa trong sung sướng, kết thúc hành trình dài hơn 480 triệu km kéo dài 6 tháng của InSight Lander. 

"Khi InSight tiếp cận thành công hành tinh Đỏ, các công cụ của nó sẽ được triển khai và thu thập thông tin có giá trị về cầu trúc sâu bên trong sao Hỏa. Thông tin này giúp chúng ta nắm bắt được quá trình hình thành và tiến hóa của các hành tinh đá, bao gồm cả hành tinh mà chúng ta gọi là nhà", bà Lori Glaze, giám đốc Ban Khoa học Hành tinh (PSD) của NASA cho hay. 

InSight, được phát triển bởi tập đoàn chế tạo trang thiết bị quốc phòng lớn nhất thế giới của Mỹ Lockheed Martim, giúp tìm hiểu sâu hơn về hành tinh Đỏ hơn bất cứ người tiền nhiệm nào của nó.

Cú hạ cánh của InSight trên sao Hỏa cũng đánh dấu lần đầu tiên sau 6 năm một tàu thăm dò của NASA tiếp cận thành công với hành tinh Đỏ sau Rover Curiosity năm 2012. 

Mục tiêu dài hạn của NASA là gửi đi một tàu thăm dò có người lái tới sao Hỏa vào năm 2030. Tuy nhiên, cựu phi hành gia Buzz Aldrin cho rằng mục tiêu này có thể đạt được vào năm 2040.

Tuần trước, NASA thông báo đã chọn được địa điểm hạ cánh dự kiến của tàu thăm dò Mars 2020 Rover trên sao Hỏa vào ngày 18/2/2021. Theo kế hoạch, Mars 2020 Rover được phóng đi vào năm 2010 và mang theo thiết bị thăm dò sự sống. 

>>> Đọc thêm: Các phi hành gia phải trả giá đắt khi đặt chân lên sao Hỏa

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn