Tập tính kỳ dị của loài gián: Nhai cánh sau khi giao phối để bảo vệ bạn tình

Khám pháThứ Sáu, 19/02/2021 06:29:00 +07:00
(VTC News) -

Một nghiên cứu mới cho thấy có loài gián ăn gỗ nhấm nháp cánh của bạn tình sau khi giao phối.

Trong bài báo đăng tải trên tạp chí Ethology, hai nhà khoa học Nhật Bản Haruka Osaki và Eiiti Kasuya mô tả cách họ tình cờ phát hiện đôi cánh bất thường ở loài gián ăn gỗ và những gì họ tìm thấy khi mang chúng vào phòng thí nghiệm để nghiên cứu.

Cặp đôi này bắt 24 cặp gián ăn gỗ trưởng thành còn nguyên cánh và đưa chúng vào phòng thí nghiệm. Họ phát hiện loài gián ăn gỗ có cách thức giao phối khác thường. Chúng thay phiên nhai các bộ phận trên cánh của nhau.

Tập tính kỳ dị của loài gián: Nhai cánh sau khi giao phối để bảo vệ bạn tình - 1

Con gián trước (phải) và sau khi bị nhai cánh. (Ảnh: Phys)

Nhai cánh được xem như một phần của công đoạn "chải chuốt" sau quá trình giao phối. Trong một số trường hợp, chúng ăn một ít cánh rồi bỏ đi. Ở trường hợp khác, con bị nhai cánh sẽ lắc người để bạn tình biết nên dừng lại. Cũng có trường hợp "bữa tiệc" tiếp tục cho tới khi tất cả bốn cánh của cả hai con hoàn toàn biến mất.

Việc ăn thịt đồng loại không phải là điều kỳ lạ đối với côn trùng, nhưng nó thường dẫn tới cái chết đau đớn của con đực. Hành động nhấm nháp cơ thể lẫn nhau mới chỉ được ghi nhận ở gián ăn gỗ.

Ngoài ra, do cánh gián không chứa thịt nên việc nhai phần phụ này có vẻ không liên quan tới thói quen ăn uống. Nhóm nghiên cứu cho rằng hành vi này có thể là để tăng khả năng sống sót của bạn đời.

Bởi gián rất dễ bị nhiễm ve và nấm mốc. Ăn cánh có thể là cách để loại bỏ cả hai vấn đề này.

Diệu Hoa(Nguồn: Phys)