Tân ngoại trưởng kêu gọi đoàn kết ở Bộ Ngoại giao Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 03/02/2017 14:48:00 +07:00

Ông Rex Tillerson kêu gọi đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau trong ngày đầu tiên ở Bộ Ngoại giao Mỹ giữa lúc bất đồng nội bộ về các chính sách của Tổng thống Trump ngày càng tăng cao.

Phát biểu trước nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/2, tân Ngoại trưởng Tillerson không đề cập cụ thể đến các vấn đề chính sách đối ngoại. Thay vào đó, ông tập trung giải quyết bất đồng nội bộ nảy sinh trong tuần vừa qua.

"Một trong những thách thức và mối quan tâm lớn nhất của nhà ngoại giao là quyết định sẽ đối phó ra sao với thế giới luôn biến đổi về mọi mặt", Tillerson nói. "Tôi cũng khuyến khích tất cả các bạn sử dụng năng lực bẩm sinh và mọi kỹ năng để thích ứng với những thay đổi diễn ra tại chính quê nhà".

download

 Ngoại trưởng Rex Tillerson phát biểu trước các nhân viên bộ Ngoại giao ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Theo ông Tillerson, cuộc bầu cử Mỹ đã diễn ra rất căng thẳng và không phải tất cả mọi người đều đồng tình với nhau về kết quả, mỗi người có quyền thể hiện quan điểm chính trị của mình.

Tuy nhiên, tân ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Chúng ta không thể để lập trường cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung của cả tập thể".

Tillerson cho biết thêm ông sẽ thực hiện những thay đổi để cải thiện hoạt động của cơ quan và khẳng định an ninh của các nhà ngoại giao là ưu tiên hàng đầu. 

Reuters dẫn thông tin từ các quan chức cho biết trong ngày làm việc đầu tiên, ông Tillerson cũng gọi điện thoại cho những người đồng cấp ở Mexico và Canada, gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel.

Một trong những thách thức lớn mà Rex Tillerson phải đối mặt sau khi nhậm chức là dàn xếp cuộc nội loạn trong bộ. Khoảng 1.000 viên chức của bộ đã ký vào văn bản phản đối sắc lệnh về di trú mới đây của Tổng thống Trump.

Video: Thành tích đáng nể của Ngoại trưởng trẻ tuổi nhất thế giới 

Những thách thức khác mà tân ngoại trưởng hiện đối mặt là thực hiện những lời hứa của ông Trump về việc tái định hình quan hệ với Trung Quốc và Nga, chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem và xem xét lại thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran. 

Tillerson còn phải nỗ lực trấn an các đồng minh lâu đời trong bối cảnh ông Trump thực thi chính sách “nước Mỹ trên hết”. 

Trong 48 giờ qua, các thách thức đối ngoại tiếp tục chồng chất khi căng thẳng nổ ra giữa Mỹ và đồng minh Australia liên quan đến thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn mà ông Trump gọi là "thỏa thuận ngớ ngẩn".

Ngày 1/2, ông Tillerson, nguyên tổng giám đốc tập đoàn Exxon Mobil, chính thức trở thành tân ngoại trưởng Mỹ sau khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua với 56 phiếu thuận.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn