Tận mục căn hầm bí mật giữa thủ đô cất giữ nhiều vàng nhất hành tinh

Kinh tếThứ Ba, 26/04/2016 06:54:00 +07:00

Tại City of London - trung tâm tài chính của London (Anh), nằm sâu dưới vỉa hè Threadneedle Street là mê cung 8 hầm vàng của Ngân hàng Anh (BoE).

Tại City of London - trung tâm tài chính của London (Anh), nằm sâu dưới vỉa hè Threadneedle Street là mê cung 8 hầm vàng của Ngân hàng Anh (BoE).

 Hầm vàng của ngân hàng Anh, là một trong những kho vàng lớn nhất thế giới, lưu trữ hơn 400.000 thanh kim loại quý.
 Kho vàng lớn nhất nước Anh tọa lạc trong một căng tin cũ thuộc hệ thống hầm chứa bom được xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ trước, phía dưới những con đường ở London.
 Nữ hoàng Elizabeth và Công tước xứ Edingburgh thăm quan hầm vàng này năm 2012. Vàng trong kho này được đúc thành thỏi xếp thành hàng ngay ngắn trên các kệ đánh số màu xanh, tổng trị giá gần 141 tỷ bảng (200 tỷ USD). Mỗi thỏi nặng 400 ounce (khoảng 12 kg), tương đương khoảng 500.000 USD. Giá này cao hơn cả một căn nhà trung bình tại đây.
 Khoảng 1/5 số vàng của Chính phủ các nước được trữ tại London. Tổng cộng, thành phố này đang nắm hơn 6.200 tấn vàng trong kho, với tổng trị giá khoảng 172 tỷ bảng (248 tỷ USD).
 Riêng kho vàng của BoE chứa hơn 5.100 tấn, trong đó có cả dự trữ chính thức của Bộ Tài chính Anh và lượng lớn vàng vật chất được giao dịch tại London. Vàng của 30 quốc gia khác cũng được đặt ở đây.
 Để đảm bảo an ninh cho hầm vàng, BoE còn dùng tới cả những loại chìa khóa dài tới gần 1m để mở cửa. Họ cho rằng chỉ sử dụng thiết bị điện tử là không đảm bảo an ninh. Dù vậy, người vào sẽ vẫn phải đọc mật khẩu qua một microphone. Sau đó, máy tính sẽ xác nhận giọng nói có khớp với mẫu đã lưu hay không.
 Những thỏi vàng được chuyển đến London bằng nhiều cách khá truyền thống. Một số bằng đường biển, chuyển từ các nhà máy tinh chế như PAMP tại Thụy Sĩ hay Rand Refinery ở ngoại ô Johannesburg (Nam Phi). Ngoài ra, vàng cũng được chuyển bằng máy bay chở khách thông thường.
 Không chỉ các đường phố của City of London nằm trên kho vàng. London còn có 7 kho vàng nhỏ hơn của các nhà băng, như JP Morgan và HSBC, nằm dưới đường M25 chạy quanh London. Địa điểm của các kho vàng này được giữ bí mật tối đa. Trong ảnh là hầm tiền mặt của ngân hàng Anh nằm dưới lòng đất ở London.
Việc chia nhỏ hầm và bố trí một hệ thống như "mê cung" bên dưới lòng đất khiến cho các tên trộm gần như hoàn toàn đầu hàng trước ý định đánh cắp tại đây. Mỗi khi một khách hàng hoặc phóng viên được đưa tới hầm vàng cá nhân, họ đều được yêu cầu giao nộp điện thoại và di chuyển trên xe riêng của ngân hàng đã bị che kín cửa sổ. 

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn