Tai nạn tàu thảm khốc ở Mỹ: Lái tàu ngủ gật?

Thế giớiThứ Năm, 05/12/2013 11:57:00 +07:00

(VTC News) – Người lái tàu William Rockefeller thừa nhận đã ngủ gật trước khi con tàu xấu số trật bánh và gây ra tai nạn thảm khốc ngày 1/12.

(VTC News) – Người lái tàu William Rockefeller thừa nhận đã ngủ gật trước khi con tàu xấu số trật bánh và gây ra tai nạn thảm khốc ngày 1/12.

NBC News đưa tin, William Rockefeller - người điều khiển con tàu gặp nạn tại New York ngày 1/12 thừa nhận với Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ (NTSB) rằng anh đã ngủ gật trong khi lái tàu.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra không loại trừ khả năng lái tàu William Rockefeller đã nói dối, bởi theo điều tra, William đã ngủ từ lúc 20h30 tới 3h30 sáng hôm sau và bắt đầu làm việc vào lúc 5h sáng Chủ nhật – ngày xảy ra vụ tai nạn.

Luật sư biện hộ của William Rockefeller cho rằng, William đã lái tàu trong nhiều năm, song anh mới được chuyển sang làm việc ca 5h sáng cách đây chỉ 2 tuần. Cơ quan điều tra đang cố gắng tìm hiểu liệu có phải việc thay đổi nhịp sinh học là nguyên nhân dẫn đến việc William Rockefeller không tỉnh táo trong lúc lái tàu.


tau nạn tàu
Lái tàu William Rockefeller thừa nhận đã ngủ gật 
Đồng thời, các nhà điều tra đang nghiên cứu về hiện tượng gọi là “sự tấn công của giấc ngủ”, trong đó, “não bộ của họ bị kiểm soát, họ phải cố gắng hết sức mới vượt qua được sự mệt mỏi và kiệt sức” – Bác sỹ Charles A. Czeisler chuyên nghiên cứu về giấc ngủ cho biết.

Theo CNN, việc lái tàu ngủ gật dường như không phải chuyện hiếm gặp, mỗi tuần ước tính có 2 triệu lái tàu ngủ gật khi đang làm việc và gây ra 7.500 vụ tai nạn mỗi năm.

tai nạn tàu
Một toa tàu bị văng tới mép sông 

“Sự mệt mỏi và thiếu ngủ đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong ngành đường sắt. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân chính là do sự mệt mỏi của người lái tàu” – Chủ tịch NTSB Deborah Hersman nói với NBC News.

Vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra vào lúc 7h20 sáng theo giờ địa phương khi con tàu chở khoảng 100-150 người đang trên đường chạy về phía nam đến ga Grand Central ở Manhattan. Đã có 4 người chết và 67 người khác bị thương. Hiện công cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn