Tái khởi động cảng Container nước sâu lớn nhất Việt Nam sau 9 năm trì hoãn

Kinh tếThứ Sáu, 22/02/2019 07:49:00 +07:00

Sau 9 năm trì hoãn, dự án Cảng Container nước sâu lớn nhất Việt Nam – gọi tắt là cảng Gemalink đã chính thức tái khởi động trở lại.

Theo tin từ Công ty Cổ phần Gemadept (Mã chứng khoán: GMD) vừa công bố, dự án Cảng Gemalink do CTCP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư của dự án Gemalink Cái Mép tương đương 520 triệu USD bao gồm giai đoạn 1 là 330 triệu USD và giai đoạn 2 là 190 triệu USD đã chính thức tái khởi công vào ngày 20/2 vừa qua.

Phía Gemadept cho biết, cảng Gemalink sau khi hoàn thành sẽ trải rộng trên diện tích 72ha với tổng chiều dài cầu bến chính 1.150m dành cho tàu mẹ cỡ lớn nhất giới và bến tàu feeder 370m dành cho các tàu nhỏ nội vùng. Cảng Gemalink được thiết kế đạt khả năng xếp dỡ thông qua là 2.4 triệu TEU/năm.  

canggemalink

 

Theo lãnh đạo Gemadept, Gemalink Cái Mép là dự án cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ngay khi hoàn thành giai đoạn 1, Gemalink sẽ nâng gấp đôi năng lực xếp dỡ container tại các cảng biển của Gemadept, hoàn thiện chuỗi dịch vụ cảng của Gemadept trải dài khắp đất nước.

Được biết, Cảng Gemalink đã được khởi công từ năm 2010, tuy nhiên đến 2012 phải ngừng triển khai do tình hình kinh tế suy giảm. Kế hoạch tái khởi động dự án Cảng Cái Mép Terminal Link đã được HĐQT công bố trong cuộc họp Đại hội cổ đông năm 2017. Theo đó, công ty đặt mục tiêu vừa thực hiện tái cấu trúc, bán vốn tại một số công ty thành viên và ưu tiên tái khởi động dự án này.

Khi đó, Gemadept cũng cho biết sẽ giảm 25% vốn tại Công ty CP Cảng Cái Mép Terminal Link (Gemalink) từ tỷ lệ 75% vốn đang sở hữu. Mục đích là chuyển nhượng cho đối tác chiến lược nhằm tạo vốn đầu tư. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ sở hữu này vẫn chưa có sự thay đổi. Hiện Gemadept vẫn nắm giữ 75% và CMA Terminals (thuộc Tập đoàn Hàng hải Pháp CMA-CGM) nắm giữ 25% vốn góp tại Gemadept – Terminal Link.

Hoàng Trung
Bình luận
vtcnews.vn