Lịch nghỉ tết 2018 chính thức

Tác động tích cực của tên miền giàu từ khóa đối với hiệu quả nhấp chuột

(VTC News) - Mỗi ngày, có hàng tỷ lệnh tìm kiếm được thực hiện online, những lệnh tìm kiếm này thường bao gồm đa dạng các từ hay cụm từ tạo thành các từ khóa (keywords) đóng vai trò quyết định tới kết quả được thực hiện bởi công cụ tìm kiếm.

Cuối năm 2015, Verisign - công ty hàng đầu thế giới về tên miền và an ninh mạng đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá liệu việc sử dụng một tên miền chứa từ khóa sẽ đem đến lợi thế như thế nào so với những tên miền không chứa từ khóa xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.

Để trả lời cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu của Verisign đã tiến hành phân tích hàng triệu lệnh tìm kiếm do comScore – công ty chuyên đánh giá các dịch vụ đa nền tảng cung cấp, từ đó đưa ra kết luận:

Khả năng người tìm kiếm trên Internet nhấp chuột (click) vào một tên miền cấp hai (second level - SLD) chứa ít nhất một từ khóa như trong lệnh tìm kiếm sẽ cao gấp hai lần so với các tên miền không chứa bất cứ từ khóa nào.   

Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm với cụm “How do I create a personal brand online?”, (“Làm thế nào để tôi tao lập thương hiệu cá nhân trực tuyến?”) người dùng sẽ có xu hướng nhấp chuột vào các tên miền như www.PersonalSpaceOnline.com thay vì một tên miền không chứa từ khóa nào trong lệnh.  

Phát hiện này góp phần khẳng định tầm quan trọng của việc đặt mình vào vị trí khách hàng để trả lời câu hỏi: Khách hàng sẽ gõ những từ gì trên trình duyệt hay thanh công cụ tìm kiếm nếu muốn tìm ra sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình? Việc lồng ghép những từ khóa tương tự vào tên miền sẽ tạo ra sự khác biệt nhằm đảm bảo người dùng có thể tìm kiếm và truy cập vào website của bạn.  

Để giúp đánh giá liệu việc đăng ký những tên miền có chứa từ khóa có lợi hơn đăng ký những tên miền không chứa từ khóa hay không, Verisign đã phân tích 11 triệu kết quả tìm kiếm từ khoảng 1,55 triệu lượt tìm kiếm trong tháng 9 năm 2015 từ công cụ hỗ trợ khách hàng tại Mỹ của comeScore. Các kết quả tìm kiếm bao gồm các trường sau:

1. search_id: ID duy nhất cho mỗi một lệnh tìm kiếm
2. machine_id: ID duy nhất cho mỗi một máy tính tìm kiếm
3. search_link: Đường dẫn URL hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)
4. rank: Thứ hạng của đường dẫn trên SERP
5. search_phrase: Cụm từ tìm kiếm được nhập bởi người dùng
6. click_flag: Đánh dấu đường dẫn đã được nhấp chuột

Các nhà phân tích của Verisign đã tiến hành phân tích các dữ liệu, tập trung vào các tên miền cấp hai (SLDs – bao gồm các ký tự và từ khóa đứng trước dấu ‘.’ trong tên miền) được trả về đối với tất cả các lệnh tìm kiếm thực hiện bởi công cụ hỗ trợ khách hàng tại Mỹ của comScore trong tháng 9/2015. Các nhà phân tích chỉ tập trung vào tên miền cấp hai bởi số kết quả tìm kiếm trả về cho các tên miền cấp cao (TLDs) có thể được coi là từ khóa là không đáng kể.

Theo đó, trong top 50 tên miền cấp cao xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, có 38 tên chỉ chiếm 1% (hoặc thậm chí ít hơn) trên tổng số lượt tìm kiếm. 12 tên miền cấp cao xuất hiện nhiều nhất bao gồm:

.com (98 %)

.org (47 %)

.net (18 %)

.edu (9 %)

.uk (7 %)

.gov (7 %)

.us (3 %)

.info (2 %)

.au (2 %)

.ca (2 %)

.tv (2 %)

.me (2 %)

Các nhà phân tích của Verisign cũng tiến hành lọc thêm để loại bỏ các dữ liệu chưa hoàn thiện, không thể sử dụng hay có thể ảnh hưởng xấu tới tính chính xác của kết quả phân tích. Dữ liệu lọc bỏ bao gồm:

  • Dữ liệu chứa thông tin nhận dạng cá nhân
  • Dữ liệu không xuất hiện trong top 20 kết quả tìm kiếm
  • Dữ liệu được dùng để điều hướng
  • Các lệnh tìm kiếm không có kết quả được nhấp chuột

Sau khi quy trình lọc hoàn tất, các nhà phân tích sẽ xác định các cụm từ tìm kiếm bị trùng lặp và các tên miền xuất hiện trong top 20 kết quả tìm kiếm, qua 3 bước:

1. Phân biệt các cụm từ tìm kiếm bằng các khoảng trống và xác định nhóm các từ khóa duy nhất trong mỗi lệnh tìm kiếm. Ví dụ: lệnh tìm kiếm “HOTELS ON CATALINA ISLAND” bao gồm các cụm thành phần “HOTELS”, “ON”, “CATALINA” và “ISLAND”.

2. Đếm số cụm từ khóa xuất hiện trong các tên miền kết quả (không có cụm từ khóa nào khớp = “zero match” – không khớp).

3. Đếm số các kết quả tìm kiếm được nhấp chuột (click_flag = 1) đối với các kết quả tìm kiếm “zero match” rồi chia cho tổng số kết quả tìm kiếm với “zero match” để tính được tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate) cho các kết quả tìm kiếm này. Tiếp tục lặp lại quy trình tương tự đối với kết quả tìm kiếm “one match” (khớp một từ khóa) và “two or more match” (khớp từ hai từ khóa trở lên) để tính ra tỷ lệ nhấp chuột cho các kết quả này.

Kết quả cho thấy các tên miền có chứa từ khóa trùng với cụm từ tìm kiếm sẽ có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn gần hai lần so với các tên miền không có từ khóa bị trùng. Nói cách khác, khả năng người dùng trên Internet nhấp chuột vào một tên miền có chứa ít nhất một từ khóa trong lệnh tìm kiếm sẽ cao hơn gần gấp đôi so với những tên miền không chứa bất kỳ từ khóa nào trong lệnh.  

Tac dong tich cuc cua ten mien giau tu khoa doi voi hieu qua nhap chuot hinh anh 1

 

Giá trị của những tên miền chứa từ khóa vốn là vấn đề được tranh luận sôi nổi khi bàn về tính hấp dẫn, dễ ghi nhớ của một website cũng như thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm. Theo kết quả nghiên cứu của Verisign dựa trên các dữ liệu của comScore, có thể thấy rằng các tên miền chứa từ khóa có thể là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ nhấp chuột của người dùng khi có kết quả tìm kiếm. Bởi “lưu lượng truy cập website” luôn được xem như ưu tiên hàng đầu đối với các chủ sở hữu website, những chủ sở hữu này nên cân nhắc việc đăng ký những tên miền chứa từ khóa phù hợp với website hay trọng tâm kinh doanh để tận dụng xu hướng nhấp chuột vào những tên miền bao gồm một hoặc nhiều từ khóa mà họ tìm kiếm.      

Mặc dù có vô vàn yếu tố chi phối thứ hạng tìm kiếm, như chất lượng nội dung, liên kết chéo giữa các trang, chi phí quảng cáo, tốc độ đường truyền nhanh hơn v.v..., việc sở hữu danh mục tên miền chứa từ khóa có thể tạo ra khác biệt lớn khi người dùng tìm kiếm online. Phân tích của Verisign dựa trên các dữ liệu do comScore cung cấp đã cho thấy việc đăng ký các tên miền chứa từ khóa hoàn toàn có thể là một chiến lược thông minh, giúp các doanh nghiệp thu hút thêm các khách hàng tiềm năng tìm đến website của họ.

Nhã Phương
Bình luận