Thai phụ chết ở Australia, thai nhi sinh non đứt dây rốn ở Anh vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà

Sức khỏeThứ Sáu, 16/03/2018 08:04:00 +07:00

Sự việc có thật này xảy ra vào năm 2012, cái chết của thai phụ Australia này khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng; còn tại Mỹ tỉ lệ chết do sinh con thuận tự nhiên tại nhà cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viện.

Được biết, người phụ nữ chết vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà là Caroline Lovell, 36 tuổi, sinh sống tại thành phố Melbourne, Australia. Trước đó, chị Caroline nổi tiếng với việc truyền bá ủng hộ trào lưu sinh con tại nhà, khiến nhiều người tin tưởng, theo dõi, ủng hộ cuồng nhiệt.

Tuy nhiên, trong quá trình sinh con thứ hai tại nhà, chị Caroline bị băng huyết. Mặc dù, chị được đưa đến bệnh viện để cấp cứu ngay sau đó nhưng do lượng máu mất đi quá lớn, chị không qua khỏi. Rất may, em bé sơ sinh con người phụ nữ này sống sót.

chet-vi-sinh-con-tai-nha-1

Chị Caroline Lovel - thai phụ thiệt mạng vì sinh con tại nhà. (Ảnh: Daily Mail) 

Tờ Daily Mail đưa tin, trong ca sinh nở của mình, Caroline Lovell thuê một bà đỡ tên Gaye Demanuele. Người này cũng ủng hộ quan điểm sinh nở, sống thuận tự nhiên, không cần sự hỗ trợ y tế.

Cái chết của chị Caroline được cho là có một phần nguyên do đến từ sự chậm trễ của Gaye trong quá trình sơ cứu cho thai phụ đang bị băng huyết.

Sau cái chết tức tưởi của Caroline Lovell, hội nhóm ủng hộ quan điểm sinh thuận tự nhiên mà cô tham gia vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình. Nhóm này nỗ lực cho rằng, trường hợp của Caroline chỉ là hy hữu.

Tuy nhiên, sau sinh nở thuận tự nhiên dẫn đến chết người của chị Caroline, người dân Úc lên án phản đối phong trào ngày càng nhiều hơn. Rất may sau đó, phong trào sinh con tại nhà của người dân Melbourne, Úc bị dập tắt. Bên cạnh đó, có hàng trăm cuộc tranh luận khác nhau nổ ra về tính an toàn của việc sinh con tự nhiên tại nhà.

Thai nhi sinh non, đứt dây rốn chết tức tưởi do mẹ sinh tại nhà

Không chỉ ở Úc, sinh con tại nhà cũng từng trở thành trào lưu tại Anh. Theo thống kê của Hệ thống các Trung tâm Cung cấp Dịch vụ Y tế Công cộng tại Anh, có một trào lưu nở rộ từ năm 2000 đến năm 2008.

Trong thời gian này, số gia đình tự sinh con tại nhà ở quốc gia này tăng tới 54%.

Video: Thứ trưởng Bộ Y tế: Không một tổ chức y tế nào khuyên sinh con thuận tự nhiên

Cơ quan này cũng công bố một bản báo cáo, sự an toàn của việc sinh tại nhà luôn trở thành đề tài tranh luận nóng hổi, thậm chí, có người từng kêu gọi ban hành lệnh cấm thai phụ sinh con tại nhà, do lo ngại tới những nguy cơ mà đứa trẻ có thể gặp phải khi sinh ra tại môi trường ngoài lâm sàng.

Sự việc đau lòng vừa xảy ra ở Anh, thông tin Dailymail đăng tải, một phụ nữ tên Aimeee Green ở Anh mất con gái đầu lòng của mình, Luna trong cuộc sinh nở tại nhà. Em bé Luna mất do bị đứt dây rốn, và không được cứu kịp thời đã chết tức tưởi vì lựa chọn của mẹ.

Bà mẹ này sinh con tại nhà với rất nhiều nữ hộ sinh. Sau khoảng 11 tiếng đau đớn sinh nở, em bé ra đời, nhưng có những biểu hiện rất lạ.

1

Cháu bé sơ sinh đã chết vì sinh non, đứt dây rốn và gặp nhiều vấn đề vì mẹ tự sinh ở nhà.  

Dù cho em bé được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay sau đó, nhưng các bác sĩ cũng không cứu được tính mạng vì bé gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình sinh của mẹ mình. Em bé bị sinh non, bị đứt dây rốn trong quá trình sinh, suy thai, khi đến bệnh viện mọi việc đều quá trễ.

My: Tỷ lệ chết do sinh con tại nhà cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viện

Mỹ cũng từng nở rộ trào lưu sinh con tại nhà và sau đó trào lưu này cũng bị dập tắt.

Theo Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, những rủi ro liên quan đến việc sinh nở tại nhà như đau thai, thai nhi bị ngạt, băng huyết, chứng rụng tóc và huyết áp cao dẫn tới tử vong rất cao. nếu không cấp cứu kịp thời.

Theo Reuters, tử vong ở trẻ sơ sinh ở Hoa Kỳ rất hiếm. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong của trẻ trong các sinh con tại nhà lại cao nhất, với gần 13 trẻ tử vong trong mỗi 10.000 lần sinh.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Sinh con thuận tự nhiên là gì, chuyên gia khẳng định sinh ở bệnh viện cũng thuận theo tự nhiên

>> Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị xử lý nghiêm những facebook tuyên truyền sinh con thuận theo tự nhiên

Thông tin bác sĩ Lương Quốc Chính công tác tại Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Những năm 2004 - 2009, phong trào sinh tự nhiên tại nhà của Mỹ tăng lên đến 24%. Ở Mỹ, dù là sinh tự nhiên tại nhà, đa số các sản phụ đều được theo dõi bởi bà mụ, mặc dù vẫn vẫn có nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra do biến chứng của sinh tự nhiên.

Năm 2016, Tạp chí New York có viết bài vì sao sinh con tại nhà cực kỳ nguy hiểm, bài viết này cũng dân chứng thông tin sốc đó là tại Mỹ tỉ lệ chết do sinh con tại nhà cao gấp 7 lần sinh tại bệnh viện.

Bài viết này chỉ ra lý do chết do sinh tại nhà cao có thể là do bà mụ thiếu kỹ năng chuyên khoa, không được đào tạo trong trường hợp có biến chứng. Nói cách khác, sinh con tự nhiên tại nhà chỉ một mình lại còn nguy hiểm bội phần, cao hơn nhiều lần con số 7x vì không có ai theo dõi bên cạnh sản phụ".

Từ năm 2016 đến nay, sinh tự nhiên tại Mỹ ít được nói đến do các cơ quan y tế siết chặt việc theo dõi sản phụ từ lúc có thai. Giáo dục bệnh nhân cũng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệc, Hội Bác sĩ sản phụ khoa Hoa Kỳ liên tục cho ra các hướng dẫn và an toàn khi sinh, nhấn mạnh việc theo dõi, chăm sóc sức khoẻ ngay từ lúc có thai.

Hội Bác sĩ sản phụ khoa Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh bệnh viện là nơi an toàn nhất để sinh con.

Do đó, theo cơ quan này, cần phải ưu tiên đảm bảo các biện pháp an toàn và cấp cứu kịp thời cho thai phụ, trước khi quyết đinh rằng thai phụ nên sinh con ở đâu.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn