Người sáng tạo kỹ thuật nội soi tuyến giáp xác lập Kỷ lục Việt Nam

Sức khỏeThứ Năm, 04/07/2019 21:21:00 +07:00

PGS. TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa được chứng nhận Kỷ lục Việt Nam với kỹ thuật nội soi tuyến giáp.

Chiều nay 4/7 tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã quyết định trao chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho TTND. PGS. TS Trần Ngọc Lương với tiêu chí “Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất”.

PGS. TS. BS Trần Ngọc Lương là chuyên gia đầu ngành phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý về tuyến giáp. Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý ở tuyến giáp” của ông đã đạt loại xuất sắc cấp Nhà nước, đạt giải Nhất giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2014.

Đây cũng là đề tài đạt loại xuất sắc của chương trình KC10-15 của Bộ khoa học công nghệ và là phương pháp được vinh danh là một trong những thành tựu lớn của ngành Y tế.

1

 TTND. PGS. TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Đột phá trong phương pháp nội soi tuyến giáp (kỹ thuật “DR LUONG”) của bác sĩ Lương là phẫu thuật các bệnh lý về tuyến giáp từ đường nách, ngực với những vết rạch nhỏ trên da. Các vết này kích thước từ 0,5 -1cm, biến mất sau vài tháng và hoàn toàn có thể che đi bằng trang phục một cách dễ dàng.

So với phương pháp mổ mở trước đây thường để lại sẹo dài, gây mất thẩm mỹ, thời gian hồi phục lâu, chi phí lớn. Thì với phẫu thuật nội soi tuyến giáp, yếu tố thẩm mỹ được đảm bảo. Người bệnh sau phẫu thuật có thể quay lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường sớm hơn, tự tin trong giao tiếp, không cần che cổ bằng tay hay đồ trang sức như trước đây.

Ngoài ra, đây cũng là một kỹ thuật mổ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn nhiều so với kỹ thuật đang tồn tại trên thế giới.

Với phát minh của mình, từ năm 2016 đến nay, PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương và cộng sự đã thực hiện 5381 ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp, giúp đỡ từng ấy bệnh nhân giữ được sức khỏe và tính thẩm mỹ, tự tin với cuộc sống.

Ngoài phẫu thuật đối với tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng liên tục được PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương nghiên cứu và cải tiến như: phẫu thuật đốt hạch giao cảm để chữa chứng ra mồ hôi tay với thời gian mổ nhanh chỉ 3-4 phút; gây mê bằng ống nội khí quản 1 nòng, phẫu thuật u nội tiết tuyến tụy; u tuyến thượng thận... hay gần đây nhất phải kể đến kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú…

Hơn 30 năm cống hiến cho nền y học nước nhà, ông đã giảng dạy, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho nhiều thế hệ bác sỹ trong nước và thế giới. Tính đến hết năm 2018, Đã có 327 giáo sư, bác sỹ của gần 20 nước trong khu vực và trên thế giới như: Australia, Bồ Đào Nha, Singapore, Malaisia, Indonesia, Philippin, Thailand, Pakistan, Úc, Ấn Độ, Ả rập – Xê út... tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập phương pháp này.

2 3

 PGS. TS. Trần Ngọc Lương với các học viên người nước ngoài. 

Chiều 4/7, cùng kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp, ông cũng chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho “Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất”.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn