Dùng thuốc tránh thai ngừa mụn có an toàn?

Sức khỏeChủ Nhật, 16/12/2012 07:31:00 +07:00

(VTC News) – Thưa bác sĩ, liệu có tác dụng phụ gì và có an toàn không nếu tôi uống thuốc ngừa thai để ngừa mụn?

(VTC News) – Thưa bác sĩ, liệu có tác dụng phụ gì và có an toàn không nếu tôi uống thuốc ngừa thai để ngừa mụn?

Hỏi: Thưa bác sĩ,tôi 20 tuổi, gặp rắc rối với mụn trứng cá ở mặt. Từ khi học cấp II, trên mặt tôi đã có nhiều mụn trứng cá và lớn lên nữa lại càng nhiều.

Tôi đã cố gắng điều trị bằng kem, thuốc chống mụn trứng cá, hoặc xà phòng chống mụn trứng cá. Nhưng mụn chỉ biến mất trong một thời gian ngắn và nhanh chóng quay trở lại.

Một người là mẹ của một bạn tôi khuyên tôi uống thuốc ngừa thai. Tôi do dự bởi tôi mới chỉ 20 tuổi, chưa quan hvà chưa kết hôn. Liệu có tác dụng phụ gì không và có an toàn không nếu tôi uống thuốc ngừa thai ở độ tuổi này? Cảm ơn bác sĩ.

(V.A, 20 tuổi, Hà Nội)
Phải thận trọng khi lựa chọn thuốc ngừa thai để ngừa mụn 

Đáp:Bạn V.A thân mến, mụn trứng cá là một trong những phiền muộn thường xảy ra đối với nữ giới. Bản thân mức độ bị mụn trứng cá cũng đa dạng từ đơn giản đến mức nghiêm trọng.

Hãy nhớ rằng, có rất nhiều khu vực bị mụn trứng cá là khu vực chứa nhiều tuyến bã nhờn và sản xuất bã nhờn do ảnh hưởng của các hormone kích thích tố nam/ nữ.
Mụn trứng cá xuất hiện ở tuổi dậy thì và thường tiếp tục cho đến tuổi trưởng thành hơn nữa. Ở thanh thiếu niên, thường là do sự tăng cường testosterone, tuổi tác tăng thường song song với khả năng biến mất của mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuần tự trải qua quá trình như trên, có người bị mụn cho đến năm 40 tuổi.
Mụn xuất hiện khi bã nhờn tích tụ do sự gia tăng hormone kích thích tố làm tắc nghẽn các tuyến bã nhờn và sinh ra các vi khuẩn có lợi rồi trở thành quá trình viêm nhiễm, cuối cùng trở thành mụn trứng cá.

Ngoài ra, chính chu kỳ nội tiết tố như chu kỳ kinh nguyệt, tuổi dậy thì, thời kỳ mang thai và tâm lý căng thẳng cũng là những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.
Trong trường hợp bạn đã cố gắng điều trị mụn trứng cá ở da mặt, rõ ràng có thể dùng thuốc tránh thai. Nhưng hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại thuốc tránh thai có thể khiến mụn trứng cá biến mất.

Nếu uống sai loại thuốc, không những mụn không hết mà còn tăng lên. Hãy dùng thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố- thành phần có khả năng ảnh hưởng đến việc sản sinh mụn trứng cá.
Đương nhiên việc sử dụng này có gây tác dụng phụ. Tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn, tăng cân, đau ngực, xuất hiện các đốm máu nhỏ ngoài chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi tâm trạng.

Tác dụng phụ nghiêm trọng khác được ghi nhận như đột quỵ, tắc nghẽn, đau đầu, tắc mạch máu, tăng huyết áp... Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều gặp các tác dụng phụ trên.
Lời khuyên của tôi là nếu bạn thực sự muốn sử dụng thuốc tránh thai như một loại thuốc trị mụn, hãy tham khảo kỹ lưỡng ý kiến bác sĩ da liễu của bạn. Nếu các bác sĩ cũng được hiểu kích thích tố gây mụn và chắc chắn là mức độ mụn của bạn không quá mức, bạn mới nên đưa ra quyết định dùng hay không.
Ngoài ra, yêu cầu sử dụng lớn nhất của thuốc ngừa thai là sử dụng thường xuyên, đều đặn, do đó, cần sự kiểm soát rõ ràng của người sử dụng, đặc biệt là người trẻ. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn thực sự hiểu rõ về chức năng và phương thức sử dụng thuốc theo cách tốt nhất.

Tôi hy vọng câu trả lời của tôi ít nhiều có ích đối với bạn.

Dạ Mai
Bình luận
vtcnews.vn