Đi mua thuốc cho trẻ phải có chứng minh thư: Phụ huynh ngơ ngác, bác sĩ bối rối

Sức khỏeThứ Năm, 08/03/2018 07:47:00 +07:00

Tuy rằng thông tư của Bộ Y tế yêu cầu phải có thông tin chứng minh thư nhân dân trong đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng tuổi có hiệu lực từ ngày 1/3/2018, song, sau 6 ngày, thông tư này vẫn chưa thể áp dụng trên thực tế, người nhà bệnh nhi ngơ ngác, bác sĩ bối rối thực hiện.

Cụ thể, Điều 6, thông tư 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định: "Ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong Đơn thuốc hoặc trong sổ khám bệnh của người bệnh. Ghi địa chỉ nơi người bệnh thường trú hoặc tạm trú: Số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn/ấp/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố.

Đặc biệt, đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi, đơn thuốc phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân (CMTND) hoặc số căn cước công dân của bố, hoặc người giám hộ của trẻ.

trinh-cmt-khi-mua-thuoc-cho-con-1

Hình ảnh ghi nhận khi phụ huynh cầm đơn đi mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện: Mục thông tin của bố mẹ bệnh nhi dưới 72 tháng tuổi bị bỏ trống. Dược sĩ vẫn bán thuốc, dù thông tin không đầy đủ. (Ảnh: Chi Lê)

Theo Th.S Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, quy định này cần được hiểu rõ là: Ngay khi đến các cơ sở khám - chữa bệnh bố, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo CMTND để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên vào đơn thuốc, theo quy định mới.

Tuy nhiên, ­đến nay, sau 6 ngày đi vào áp dụng, việc thực hiện theo thông tư mới của Bộ Y tế tại một số bệnh viện Hà Nội chưa được triển khai.

CÁC BÀI VIẾT THÔNG TIN VỀ SỰ VIỆC:

>> Từ hôm nay, 1/3: Bố mẹ phải trình chứng minh thư nhân dân khi mua thuốc cho con

>> Bố mẹ phải trình Chứng minh thư nhân dân khi mua thuốc cho con: Bộ Y tế lên tiếng

Qua khảo sát ngẫu nhiên các gia đình có trẻ em dưới 72 tháng tuổi tới khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, câu trả lời mà phóng viên nhận được chỉ là những cái lắc đầu, những ánh nhìn ngơ ngác.

Người dân đưa con đi khám không biết đến quy định này. Trên đơn thuốc, mục thông tin về nhân thân của trẻ như: Số CMTND của bố, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi... bị bỏ trống.

“Tôi không hề biết gì về quy định này cả. Khi vào khám thì cứ theo đúng quy trình khám từ trước đến giờ thôi, cũng chẳng thấy bác sĩ hỏi gì đến chứng minh thư hay phải ghi thêm thông tin gì hết”, chị Thu Hằng (30 tuổi – Quốc Oai, Hà Nội) cho biết.

Untitled-1

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội (Ảnh: Chi Lê)

“Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy điều này. Vì sao bác sĩ phải hỏi đến chứng minh thư của bố mẹ?”, anh Nguyễn Minh Đức (45 tuổi – Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

“Tôi chưa từng nghe tới thông tin này. Tôi cho con đi khám theo quy trình, ở ngoài cửa vào, bàn đón tiếp phải trình chứng minh thư của bố mẹ để làm thủ tục rồi, các bác sĩ còn cần hỏi đến chứng minh thư làm gì nữa?”, mẹ bé Nguyễn An Nhiên (5 tháng tuổi – Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) thì thắc mắc.

Chia sẻ với PV VTC News, đại diện nhà thuốc Minh Đức (sát cổng Bệnh viện Nhi TW) cho biết: "Khi bố mẹ đưa đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ, nhà thuốc sẽ căn cứ vào đó để cung cấp thuốc cho bệnh nhân. Chúng tôi không thể không cung cấp thuốc cho bệnh nhân khi họ cần thuốc chỉ vì viết thiếu thông tin số CMTND của bố mẹ các cháu được".

Video: Từ 1/3, mua thuốc cho con, cha mẹ phải khai chứng minh thư nhân dân

Liên hệ tới Bệnh viện Nhi TW để làm rõ lý do vì sao hiện nay việc thực hiện thông tư của Bộ Y tế chưa được triển khai, đại diện ban lãnh đạo bệnh viện từ chối trả lời báo chí và cho biết: "Quy định của Bộ Y tế giao phó, bệnh viện vẫn đang thi hành".

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn