BHXH Việt Nam: Thí điểm tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc tập trung quốc gia

Sức khỏeThứ Năm, 23/11/2017 10:57:00 +07:00

Chiều 20/11 vừa qua, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH Việt Nam tổ chức lễ mở thầu các gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH thí điểm tổ chức thực hiện đấu thầu.

Phát biểu tại lễ mở thầu, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, đại diện bên mời thầu cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 59/NQ-CP của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Công văn số 400/TB ngày 29/8/2017 của Văn phòng Chính phủ Thông báo kết luận tại cuộc họp về vấn đề Quỹ BHYT và việc đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc BHYT do BHXH Việt Nam thực hiện, BHXH Việt Nam triển khai đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc BHYT từ ngày 01/01/2018".

1-2

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc đại diện bên mời thầu phát biểu lại Lễ mở thầu 

 

Trên cơ sở dữ liệu thanh toán chi phí thuốc BHYT, BHXH Việt Nam phân tích, lựa chọn một số thuốc sử dụng với số lượng lớn, giá trị cao gửi Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất thực hiện.

Ngay sau khi có sự thống nhất của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện.

Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến phía Bắc được giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức thực hiện đấu thầu tập trung. Dự kiến thời gian các cơ sở y tế áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu để mua thuốc sử dụng cho người bệnh BHYT từ 01/01/2018.

Ông Dương Tuấn Đức nhấn mạnh, mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức thí điểm đấu thầu thuốc tập trung, nhưng Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trong cả nước, cơ sở y tế, Sở Y tế trong việc xây dựng nhu cầu sử dụng, tổng hợp và thẩm định nhu cầu sử dụng thuốc tại địa phương.

2

Tổ chuyên gia, tổ thẩm định, đại diện nhà thầu mở Hồ sơ dự thầu 

Để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, ông Đức yêu cầu các đơn vị, tổ giúp việc cần thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trường hợp cần thiết chủ động xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu. Tập trung cho công tác đấu thầu thuốc chữa bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của Ngành, đơn vị trong năm 2017. Có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức thực hiện và xử lý tình huống khi lựa chọn nhà thầu.

Ông Đức đề nghị các nhà thầu thực hiện đúng những quy định của pháp luật trong quá trình tham dự thầu. Phối hợp thực hiện tốt mục tiêu về giảm giá thuốc do Chính phủ đề ra, đảm bảo về chất lượng, tiến độ cung ứng, đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc của BHYT của các cơ sở y tế.

Tại buổi mở thầu đã có 79 nhà thầu tham dự, trong đó có 65 hồ sợ dự thầu của 31 nhà thầu và liên danh. Sau khi mở thầu, đơn vị mở thầu sẽ tiến hành chấm thầu và dự kiến công bố kết quả trúng thầu trong tháng 12 tới đây.

 
Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn