Sử dụng, bảo quản vitamin thế nào cho tốt?

(VTC News) - Vitamin bổ sung vẫn được xem như một loại “thần dược” đối với sức khỏe. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề sử dụng, bảo quản, lưu ý khi dùng vitamin như thế nào còn là thắc mắc của không ít người.

Bảo quản

Với các loại tinh dầu điển hình như dầu cá hoặc chất béo omega – 3 axit hoặc các loại probic nên được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ mát mẻ, thích hợp nhất là trong ngăn mát của tủ lạnh. Bởi lẽ ánh nắng, ánh sáng và oxy là những yếu tố khiến cho các loại tinh dầu này trở nên dễ bị hỏng và vô tác dụng.

Với các loại vitamin khác bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và bảo quản để kéo dài tối đa “tuổi thọ” của nó.
Tương tác thuốc

 

 


Nếu bạn đang sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc tránh thai, bạn nên bổ sung thêm vitamin C.


Các chuyên gia cho rằng những người thường xuyên dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc tránh thai với liều lượng lớn sẽ khiến cho một hàm lượng lớn vitamin C bị đào thải trong nước tiểu ra ngoài. Vậy nên việc bổ sung vitamin C nên song hành khi dùng hai loại thuốc này.


Lợi ích của vitamin B12

Nếu bạn là người ăn kiêng hoặc ăn chay, bạn có thể bổ sung vitamin B12 vào trong chế độ ăn uống thường ngày của mình thay thế protein từ các loại thịt động vật.

Vitamin B12 là loại vitamin quan trọng có vai trò chuyển hóa folate để bảo vệ hệ thần kinh (folate thường được tìm thấy trong các sản phẩm từ thịt động vật).

Không nên lạm dụng vitamin

Mặc dù điểm mạnh của vitamin là rất tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là vì thế bạn có thể lạm dụng nó. Ngược lại dùng nhiều vitamin có thể khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Có thể kể tên một vài ví dụ điển hình như dư thừa hàm lượng vitamin C hoặc magie trong cơ thể sẽ gây nên tình trạng tiêu chảy. Lạm dụng vitamin A và niacin sẽ gây phá hủy gan và nhiều rắc rối khác với sức khỏe.

Thận trọng với sắt

Nếu bạn sử dụng vitamin tổng hợp loại có chứa sắt thì hãy chắc chắn rằng phải dùng liều lượng thông qua khuyến cáo của bác sĩ.

Bởi lẽ trên thực tế ngoại trừ trường hợp bạn đang mang thai, là người mắc chứng bệnh thiếu máu hoặc có chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng mới nên bổ sung sắt. Còn người bình thường, khỏe mạnh thì không cần phải bổ sung sắt.


Minh chứng chỉ ra rằng quá nhiều sắt trong cơ thể chính là nguyên nhân làm suy hỏng chức năng gan, tim phổi và tuyến tụy. Những hệ lụy xấu này thường dễ xảy ra với nam giới hơn là phụ nữ.


Kết hợp với thực phẩm

Có những loại vitamin hòa tan trong chất béo ví như vitamin A, D, E và K vậy nên nếu trong quá trình bổ sung những loại vitamin nói trên bạn cần tăng cường thêm một ít chất béo trong chế độ ăn uống để việc hấp thụ chất béo được diễn ra dễ dàng hơn.


Còn những loại vitamin B tổng hợp và vitamin C lại là những loại hòa tan trong nước. Vậy nên để cơ thể thu nạp được tối đa các loại vitamin này bạn cần bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần.


Tránh tương tác thuốc


Các chuyên gia cho rằng trong quá trình bổ sung vitamin, một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình cơ thể hấp thụ loại vitamin này.

Vậy nên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi muốn sử dụng đồng thời cả vitamin và thuốc để tránh sự tương tác.


Vitamin không thể thay thế chế độ ăn uống


Hãy nhớ rằng vitamin là những loại vi chất bổ sung cho cơ thể, chính bởi vậy cần loại bỏ suy nghĩ sai lầm rằng có thể áp dụng một chế độ ăn uống nghèo nàn nhưng với việc bổ sung vitamin cũng như vi chất bạn sẽ có được một sức khỏe dồi dào.

Ngược lại vitamin chỉ có thể đem lại cho bạn những hữu ích tối đa nếu như bạn biết kết hợp chúng với cùng chế độ ăn uống hoàn hảo và quan trọng hơn nữa là hãy sử dụng chúng đúng cách, tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.


Khổng Thu Hà (tổng hợp)

  » Những loại vitamin và liều lượng cần cho phụ nữ trên 40
  » Vitamin D giúp “tinh binh” khoẻ mạnh hơn
  » Trẻ sơ sinh xuất huyết não, tử vong do thiếu vitamin K

» Những loại vitamin và liều lượng cần cho phụ nữ trên 40 » Vitamin D giúp “tinh binh” khoẻ mạnh hơn » Trẻ sơ sinh xuất huyết não, tử vong do thiếu vitamin K


Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN