Spa ngay trong bếp với các loại gia vị

Sức khỏeThứ Ba, 24/07/2012 06:56:00 +07:00

(VTCNews) - Tỏi, dấm, gừng, nghệ, muối…không đơn thuần chỉ là những gia vị thiết yếu trong các món ăn mà xung quanh nó còn có rất nhiều hữu ích với nhan sắc.

(VTCNews) - Tỏi, dấm, gừng, nghệ, muối… không đơn thuần chỉ là những gia vị thiết yếu trong các món ăn mà xung quanh nó còn có rất nhiều hữu ích để chăm chút nhan sắc.

Tỏi
Tỏi giúp món ăn thêm dậy mùi, hấp dẫn hơn rất nhiều, bên cạnh đó có thể dùng tỏi để làm đẹp cũng rất hiệu quả.
Trị mụn: Một trong những hữu ích tuyệt vời nhất của tỏi là trị mụn, trong tỏi có chứa những hợp chất chống oxy hóa rất hữu hiệu. Tỏi có khả năng củng cố hệ miễn dịch và chống lại các chứng bệnh viêm nhiễm.
Nếu thấy những đốm mụn trứng cá đang có “ý định tấn công” bạn (khi bạn có cảm giác đau đau, mẩn đỏ và nhức thì rất có thể là một nốt mụn trứng cá đang định viếng thăm bạn đó), hãy nhanh chóng dùng 1 – 2 nhánh tỏi giã nhuyễn và đắp lên vùng da đó. Cách này sẽ làm ức chế đốm mụn, và không cho chúng phát triển.
Gia vị trong nhà bếp còn là các "chuyên gia" chăm sóc sắc đẹp cho bạn 

Trị nếp nhăn: Nếp nhăn xuất hiện là một biểu hiệu tố cáo tuổi tác của làn da. Kèm theo nếp nhăn da bạn có thể xuất hiện những đốm đồi mồi và những vết chân chim, điều này cho thấy da đang bị lão hóa.
Muốn làm chậm quá trình lão hòa hãy dùng nước ép tỏi, trộn lẫn với sữa chua và đắp hỗn hợp này lên da mặt cho đến khi chúng khô thì rửa sạch lại bằng nước thường.
Khắc phục chứng rụng tóc: Tỏi có chứa những chất có thể giúp cho cơ thể loại bỏ những độc tố có hại, cải thiện máu lưu thông dễ dàng và vì thế sẽ giúp cho mái tóc phát triển nhanh chóng, phòng ngừa tình trạng gãy rụng tóc.
Cách thực hiện là hãy dùng nước ép tỏi để thêm vào dầu gội đầu, gội đầu như bình thường và xả lại bằng nước sạch.
Nếu bạn bị hói đầu ở mức nghiêm trọng hãy dùng tỏi giã dập rồi đắp lên vùng da đầu bị hói, sau khoảng 1 giờ thì mát xa da đầu với dầu oliu. Dùng khăn lớn cuốn tóc lại và gội sạch đầu vào sáng hôm sau.
Lưu ý: Để tận thu những lợi ích tuyệt vời từ tỏi cách tốt nhất và nhanh nhất là nên bổ sung tỏi vào trong chế độ ăn uống thường ngày. Cũng xin nói thêm rằng, việc dùng tỏi để làm đẹp không gây nên bất cứ tác dụng phụ nào với làn da.
Gừng
Kem dưỡng da: Để “chế” được loại kem dưỡng da mịn màng bạn cần có 1 củ gừng lớn, 2 thìa tinh dầu oliu, 4 thìa tinh dầu jojoba,  4 thìa tinh dầu quả hạnh, 4 thìa tinh dầu vitamin E và 1 chén caao ở thể nhuyễn mịn.
Hãy nướng của gừng lên, sau đó giã nát, vắt lấy nước, lấy khoảng ¼ thìa nước gừng. Cho nước gừng vào trong một chiếc bát, thêm dầu quả hạnh, dầu jojoba, dầu vitamin E và ca cao vào. Đánh đều những thành phần này lên với nhau. Dùng để dưỡng da mặt thường xuyên. Nếu không dùng hết bạn có thể bảo quản hỗn hợp trong tủ lạnh để dùng dần.
Dưỡng thể: Trộn 2 chén muối biển cùng 1 cốc sữa bột khô với nhau, tiếp đó thêm ¼ chén nước gừng tươi, 1 giọt tinh dầu hoa hồng, 1 giọt tinh dầu chanh và 1 viên vitamin E. Đánh đều tất cả chúng lên thành hỗn hợp cho vào trong nước tắm. Ngâm mình trong nước tắm khoảng nửa tiếng bạn sẽ đạt được mục đích dưỡng thể như mong muốn.
Dùng thay thế dầu xả: Không cần tốn tiền mua những loại dầu xả đắt tiền mới hy vọng có thể nuôi dưỡng được mái tóc, đơn giản chỉ cần dùng 2 thìa nước gừng trộn với 2 thìa tình dầu oliu và 1 lòng đỏ trứng gà, thoa lên tóc sau khi đã gội sạch bằng dầu gội. Dùng khăn ủ tóc trong vòng 25 phút và gội sạch lại như bình thường.
Nghệ
Làm mờ sẹo: Xưa nay nghệ vẫn có công dụng chính và nội trội là nhanh chóng làm lành sẹo, vậy nên khi bị sẹo mụn trứng cá, sẹo do da tổn thương hãy dùng nghệ tươi thoa lên vùng da bị sẹo ấy khi mới bắt đầu lên da non. Làn da sẽ không còn tì vết của sẹo nữa.
Chăm sóc da: Chăm sóc da bằng cách dùng 2 thìa bột đậu xanh, 1 củ nghệ nhỏ, 1 thìa mật ong và một ít sữa tươi. Trộn đều các nguyên liệu và xay nhuyễn. Bôi lên vùng da đã rửa sạch, nhớ tránh vùng da quanh mắt, dùng tay massage da mặt cho mặt nạ thấm sâu, tác dụng tốt, để trong 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước thường.

Muối
Trị mụn: Công năng chính của muối là giúp món ăn thêm đậm đà, dùng để sát trùng vết thương, chữa viêm họng… Ngoài ra còn có thể dùng muối để trị mụn, chăm sóc sắc đẹp.
Sở dĩ muối có thêm tính năng này là bởi nó có khả năng kháng khuẩn hiệu quả. Bạn cần chuẩn bị ¼ thìa muối và 2 thìa sữa chua. Đánh đều hỗn hợp này cho đến khi muối tan vào trong sữa chua. Dùng bông gòn thấm lên da sau khoảng nửa tiếng rửa sạch mặt như bình thường.

Dấm
Trị làn da dầu: Muốn khắc phục tình trạng này của làn da bạn chỉ cần dùng 2 thìa dấm rượu táo trộn cùng với 2 thìa nước cất. Sau đó dùng bông gòn thấm đều hôn hợp này lên da và nên tránh để tiếp xúc với vùng da mắt. Đợi đến khi hỗn hợp ngấm sâu vào da và khô đi thì hãy rửa sạch mặt bằng nước lạnh.
Lượng dầu cũng như những bụi bẩn trên da sẽ bị giấm đánh bại và trả lại cho bạn vẻ đẹp tươi trẻ, mịn màng của làn da. Các lỗ chân lông được thông thoáng và giảm thiểu nguy cơ tiết dầu cũng như hình thành nên mụn trứng cá trên da.
Chăm sóc mái tóc đen bóng: Có thể xem dấm như một loại “dầu xả” dành cho tóc. Nên đều đặn duy trì thói quen này sau mỗi lần gội đầu. Thường thì sau khi gội đầu với dấm bạn sẽ thấy tóc có mùi chua đặc trưng của dâm, nhưng đừng quá lo lắng về điều này vì dấm rất dễ bay hơi hoặc có thể dùng  vài giọt tinh dầu hoa hồng để thoa lên tóc, sẽ giúp tóc có hương thơm quyến rũ và đây cũng là cách để bổ sung dưỡng chất cho mái tóc.
Kem dưỡng da ban đêm: Đừng xem nhẹ việc chăm sóc da ban đêm vì nó cũng chẳng kém phần quan trọng so với việc chăm sóc da ban ngày.
Để “chế” kem dưỡng da ban đêm, bạn cần trộn ½ chén dầu oliu cùng với ¼ chén dấm rượu táo và 4 chén nước. Sau khi rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt bạn hãy thoa đều dung dịch này lên da, dầu oliu có tác dụng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho làn da. Trong khi đó dấm có tác dụng mang đi những tế bào chết, những vi khuẩn bám trên da.


 Khổng Thu Hà (Theo EC, PC & SC)

Bình luận
vtcnews.vn