Số phận cổ phiếu của đại gia đình Trầm Bê giờ ra sao?

Kinh tếThứ Ba, 01/08/2017 19:00:00 +07:00

Đại gia Trầm Bê vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng, sau khi ông Trầm Bê bị bắt, số phận cổ phiếu của đại gia đình Trầm Bê sẽ ra sao?

Đại gia Trầm Bê và người thân sở hữu lượng lớn cổ phiếu Ngân hàng Phương Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB) và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI).

Như thông tin đã biết, những cổ phiếu của đại gia đình Trầm Bê tại Sacombank đều ủy quyền không hủy ngang cho Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng thể về sở hữu số lượng cổ phiếu của đại gia đình ông Trầm Bê và số phận cổ phiếu đó giờ ra sao?

Đại gia đình ông Trầm Bê sở hữu lượng lớn cổ phiếu tại Sacombank. Tính đến cuối năm 2016, với số lượng ước tính 179 triệu cổ phiếu; trong đó riêng cá nhân ông Bê sở hữu đến 27,6 triệu cổ phiếu Sacombank, tương ứng với tỷ lệ 1,467%.

trambegoqf-1498955715

 Sau khi ông Trầm Bê bị bắt, số phận cổ phiếu của đại gia đình Trầm Bê sẽ ra sao. (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Trầm Trọng Ngân, con trai ông Trầm Bê nắm giữ lượng cổ phiếu lớn nhất với hơn 89,18 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 4,73%.

Ông Trầm Khải Hòa, con trai ông Trầm Bê và cũng là thành viên HĐQT Sacombank, sở hữu 33,35 triệu cổ phần, tương đương 1,8% vốn.

Con gái ông Trầm Bê là bà Trầm Thuyết Kiều đang nắm hơn 27 triệu cổ phần, tương đương 1,43%.

Chồng bà Kiều là ông Lê Trọng Trí, Phó tổng giám đốc Sacombank, cũng đang nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu STB, tương ứng tỷ lệ 0,11%.

Như vậy, với tổng số lượng lên đến 179 triệu cổ phiếu, tính đến cuối năm 2016, theo báo cáo quản trị của Sacombank, gia đình ông Trầm Bê sở hữu đến 9,49% vốn điều lệ của ngân hàng này.

Đối với cổ phiếu BCI của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh: Riêng cá nhân ông Bê nắm giữ 2,657 triệu cổ phiếu, tương đương 3,06% vốn điều lệ.

Tính theo thị giá hiện tại thì giá trị cổ phiếu BCI mà ông Trầm Bê đang nắm giữ có giá trị lên đến hơn 77,5 tỷ đồng.

Đối với số lượng cổ phiếu Sacombank mà gia đình ông Bê sở hữu vào ngày 24/02/2017, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo chấm dứt vai trò quản trị điều hành của ông Trầm Bê và người có liên quan tại ngân hàng này.

Thông báo này nêu rõ, ông Trầm Bê, các tổ chức và cá nhân có liên quan đã thực hiện ủy quyền cổ đông, không hủy ngang cho công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam(VAMC) theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, ngày 11/11/2015, ông Trầm Bê đã chính thức thôi giữ chức Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Sacombank "theo nguyện vọng cá nhân”.

Video: Sự nghiệp hoành tráng của đại gia Cao Toàn Mỹ

Ông Trầm Bê là người gốc Hoa, tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam vào năm 2004. Đến giữa năm 2012, ông và một loạt lãnh đạo từ Southern Bank trúng cử vào ban quản trị và điều hành Sacombank.

Ông Trầm Bê nguyên Phó chủ tịch thường trực Ngân hàng Sacombank, Chủ tịch hội đồng tín dụng Sacombank, bị khởi tố vào ngày 1/8/2017 bởi C46 do có liên quan đến vụ án Phạm Công Danh.

Cùng bị khởi tố với ông Trầm Bê là ông Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Sacombank với tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh Nhân
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn