Số lượng trẻ dương tính với sán lợn tiếp tục tăng, đã có 209 trường hợp nhiễm bệnh

Sức khỏeThứ Hai, 18/03/2019 07:20:00 +07:00

Đến hết ngày 17/3, tổng số trẻ ở Bắc Ninh đi xét nghiệm là 1.700 em, trong đó 209 em dương tính với kháng thể sán lợn.

Thông tin cho báo chí, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh cho biết, trong tổng số 461 mẫu lấy tại bệnh viện ngày 16/3 vừa qua đã có thêm 58 trẻ dương tính với sán lợn.

Trước đó, tại Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, số trẻ nhiễm sán lợn cũng tăng thêm 27 em.

Như vậy, đến nay có gần 2.000 em học sinh trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đến xét nghiệm sán lợn nghi do ăn phải thực phẩm bẩn, trong đó, 209 em cho kết quả dương tính với sán lợn. Dự kiến con số sẽ tiếp tục tăng, bởi các phụ huynh vẫn đang đưa con đi khám và xét nghiệm tại các bệnh viện.

dong tre em

 Rất đông trẻ em ở Bắc Ninh tới xét nghiệm sán lợn tại Hà Nội trong những ngày qua. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Theo bác sĩ Ninh, ngoài những mẫu đã chắc chắn dương tính với sán lợn, còn lại những mẫu đang nghi ngờ sẽ được bệnh viện kiểm tra lại để cho kết quả chính xác nhất. Không chỉ có vậy, những trường hợp dương tính với ấu trùng sán lợn trong lần xét nghiệm đầu cũng được kiểm tra thêm 3 lần nữa để khẳng định chắc chắn.

Cũng trong chiều 17/3, đoàn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã có buổi làm việc với 2 bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương.

Lãnh đạo tỉnh đã động viên, thăm hỏi người dân đang đưa con em đi khám, xét nghiệm tại bệnh viện. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh đề nghị 2 bệnh viện tiếp tục hướng dẫn, tư vấn và khuyến cáo, thông tin cho người dân về bệnh và các biện pháp phòng tránh cho người dân được yên tâm hơn, tránh tâm lý hoang mang.

Đại diện lãnh đạo tỉnh khẳng định sẽ kiên quyết làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

qua tai

Sự việc nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh đưa trẻ tới xét nghiệm sán lợn tại Hà Nội vô tình khiến cho các bệnh viện lâm tình trạng quá tải. (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Trong khoảng từ 12/3 đến 17/3, sau khi nghe tin một số em học sinh của Trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đi khám tại Hà Nội có kết quả dương tính với sán lợn, do lo lắng, nhiều phụ huynh đã tức tốc đưa con lên Hà Nội khám và xét nghiệm. 

Sự việc nhiều người dân đến Hà Nội xét nghiệm sán lợn khiến cho 2 bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương luôn trong tình trạng quá tải, người dân thêm phần lo lắng.

Ngày 14/2 khi phụ huynh tại trường Mầm non Thanh Khương phát hiện thịt lợn đã nấu chín cho trẻ em có nhiều hạt nhỏ như gạo nghi là sán. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, một số không cho con ăn bán trú.

Trưa 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh nghi không đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10kg thịt gà đông lạnh được cất giữ trong tủ lạnh của khu bếp ăn nhà trường.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cũ là Công ty TNHH Hương Thành bị cắt hợp đồng và nhà trường đã tìm đơn vị cung cấp thực phẩm mới.

Chính quyền xã đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Cao Thị Hòe, Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương để phục vụ công tác điều tra.

Video: Phụ huynh đau lòng khi biết con nhiễm sán lợn nghi do ăn thực phẩm bẩn tại trường mầm non

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn