Sợ liên lụy, công ty con Huawei ở Mỹ 'cắt đứt' với công ty mẹ

Thế giớiThứ Tư, 26/06/2019 12:03:00 +07:00

Bộ phận nghiên cứu có trụ sở ở Mỹ của Huawei – Futurewei, tách hoạt động của họ khỏi công ty mẹ từ khi chính phủ Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen.

Theo nguồn tin của Reuters, Futurewei đã cấm nhân viên Huawei đến văn phòng của mình, di chuyển nhân viên Futurewei sang một hệ thống IT mới và cấm họ sử dụng logo hoặc tên Huawei trong công việc giao tiếp. Bất chấp các động thái rõ ràng trên từ công ty con, Huawei vẫn mang quyền sở hữu Futurewei.

Ông Milton Frazier, cố vấn của Futurewei, từ chối bình luận về sự "cắt đứt" này, chuyển các câu hỏi đến người phát ngôn Huawei, Chase Skinner, người không trả lời về động thái trên.

futurewei

 (Ảnh: Channel News)

Việc tách riêng hoạt động của Futurewei diễn ra khi các trường đại học Mỹ ngừng liên kết nghiên cứu với Huawei theo lệnh cấm của chính phủ Mỹ với cáo buộc công ty Trung Quốc là mối đe dọa với an ninh quốc gia.

Huawei là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 đã đặt công ty vào “Danh sách Thực thể” bao gồm những tổ chức đe dọa đến an ninh. Bộ Tư pháp Mỹ trước đó cáo buộc chống lại công ty về các tội danh như ăn cắp bí mật thương mại.

Futurewei là bộ phận nghiên cứu và phát triển có trụ sở tại Mỹ của Huawei. Công ty thuê hàng trăm người làm việc tại các văn phòng ở Thung lũng Silicon và Seattle, Chicago và Dallas, theo các trang LinkedIn của công nhân.

Futurewei đã nộp hơn 2.100 bằng sáng chế trong các lĩnh vực như viễn thông, mạng di động 5G cũng như công nghệ video và camera, theo dữ liệu từ Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ.

Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động của Futurewei hầu như không thể phân biệt được với Huawei. Futurewei không có thương hiệu riêng biệt hay thậm chí là một trang web, các nhân viên cho biết. Nhân viên của họ thường tự nhận mình là nhân viên của Huawei.

Cả hai công ty đã tiến hành một loạt các quan hệ đối tác nghiên cứu và các chương trình tài trợ với các trường đại học Mỹ.

Năm ngoái, 26 thành viên Quốc hội Mỹ đã gửi thư cho Bộ trưởng giáo dục Betsy DeVos, cảnh báo rằng quan hệ đối tác của Huawei với ít nhất 50 trường đại học Mỹ "có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho an ninh quốc gia".

Sự lo ngại tập trung vào việc cho rằng Huawei đang sử dụng mối quan hệ đối tác với các trường đại học để có được các nghiên cứu trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, viễn thông và robot – những lĩnh vực có thể được sử dụng để hack hoặc gián điệp hay cho các công ty Trung Quốc lợi thế so với đối thủ cạnh tranh Mỹ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn