Shop online, xu hướng mới của doanh nghiệp

Kinh tếThứ Hai, 17/01/2011 08:11:00 +07:00

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, bán hàng online ngày càng có những bước tiến lớn, hứa hẹn là hình thức kinh doanh phổ biến trong tương lai.

Cách đây một vài năm, bán hàng trực tuyến vẫn chưa thực sự phổ biến. Nhưng giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, bán hàng online ngày càng khởi sắc và có những bước tiến lớn. Trong tương lai, hình thức kinh doanh này hứa hẹn sẽ ngày càng trở nên phổ biến.

Lợi ích thiết thực của chợ online

Bán hàng trực tuyến là hình thức kinh doanh sử dụng hệ thống mạng Internet để xây dựng một “gian hàng ảo” cho sản phẩm, dịch vụ của người bán. Các hoạt động mua, bán đến thanh toán đều được thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet như máy tính, smartphone… và một vài cú nhấp chuột thì ở bất cứ nơi đâu bạn đều có thể lựa chọn và giao dịch những vật dụng nhỏ nhất như cái bút, quyển vở đến chiếc xe máy, điện thoại…

So với hình thức kinh doanh truyền thống, sản phẩm phải được bày bán trong cửa hàng hay các siêu thị, bán hàng trực tuyến thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Với hình thức kinh doanh này, người bán không còn bị giới hạn về khoảng cách không gian và thời gian, đối tượng khách hàng cũng phong phú, đa dạng hơn.

Giao diện của một chợ online 

Bên cạnh đó, người bán có cơ hội quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình một cách rộng rãi và có cơ hội hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác tiềm năng trên cả nước. “Ngoài việc quảng bá thuận tiện, thị trường mở rộng, tôi thấy mở gian hàng online tiết kiệm được các chi phí về thuê mặt bằng, nhân công và nhiều chi phí khác từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Thậm chí tôi đã bỏ hẳn việc thuê một cửa hàng trong hẻm nhỏ để tập trung cho gian hàng ảo của mình”, chị Thu Hương, chủ một gian hàng trên sàn chodientu.vn cho biết.

Trên thế giới, hình thức bán hàng này đã xuất hiện từ lâu và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong tương lai, đây vẫn sẽ là xu hướng của các nước phát triển trên thế giới. Rõ ràng các thủ tục của việc mở một gian hàng để kinh doanh trên mạng đơn giản, nhanh gọn hơn rất nhiều so với việc xây dựng một cửa hàng thật với hàng chục hạng mục công việc, nhân sự, chi phí…

Còn tại Việt Nam, với sự phát triển của công nghệ thông tin, số người dùng internet ngày càng tăng cộng với các yếu tố để thương mại điện tử cất cánh như cơ sở hạ tầng, năng lực kỹ thuật, hành lang pháp lý… cũng đã có những tín hiệu tốt đảm bảo đáp ứng được sự lớn lên của thị trường. Với các yếu tố đó, chắc chắn kênh bán hàng trực tuyến sẽ ngày càng phát triển và có nhiều bước tiến mới.

Mở gian hàng trên chợ online, xu thế tất yếu

Vốn ít, không tốn chi phí cho mặt bằng và đóng thuế trong khi có thể chủ động về thời gian, bán hàng qua mạng đang trở thành việc làm thêm khá hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Do đó, những cái tên như chodientu.vn, 5giay, muare, rongbay… đã trở nên quá quen thuộc không chỉ với người mua mà còn với những người có nhu cầu chào và bán các sản phẩm trực tuyến.
 
Bạn Thùy Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Mình có nguồn hàng quần áo thời trang từ người thân bên Quảng Châu chuyển về. Thế nhưng, tìm một địa điểm thuê đẹp mà giá hợp lý lại không phải là dễ. Được một người bạn mách nước, trong lúc chờ tìm cửa hàng, mình đã đăng bán online và mở cửa hàng tại nhà. Không ngờ cũng có rất nhiều bạn liên hệ và tìm đến hỏi mua vì hàng lại đẹp mà giá lại phải chăng. Bây giờ mình sẽ chỉ bán online và không có ý định mở cửa hàng nữa”.

Hiện nay, không quá khó để tìm kiếm một địa chỉ bán hàng trực tuyến trên mạng. Không mất chi phí quảng cáo, chỉ cần thông tin sản phẩm cùng với địa chỉ liên lạc thì có thể hoàn thành xong giai đoạn chào bán sản phẩm. Nhiều các cửa hàng lớn bên cạnh bán ở cửa hàng cũng xuất hiện thêm hình thức bán online, giao hàng tận tay người nhận.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một diễn đàn, website hoạt động có qui củ để đăng bán sản phẩm không phải là chuyện dễ dàng. Một thực tế mà ai cũng phải nhìn nhận, hiện nay hầu như các hoạt động mua bán trực tuyến đều được dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau là chính. Vì thế, để sản phẩm tạo được uy tín với người mua, việc chọn lựa bán hàng trên kênh nào cũng là một yếu tố quan trọng cho những ai yêu thích lĩnh vực mua bán này.

Bạn Lan Hương - chủ một gian hàng trên chodientu.vn cho biết: “Việc lựa chọn các website uy tín và được tin cậy để bán hàng là một yếu tố rất quan trọng. Mình đã từng đăng bán sản phẩm trên một số các website nhưng không hiệu quả, ít người biết đến. Đến khi đăng sản phẩm trên website mà mình đang bán bây giờ thì kết quả lại rất tốt vì đây là site có số lượng người truy cập khá lớn”.

Một địa chỉ thanh toán online đáng tin cậy 

Với việc người bán ngày càng “đông như quân nguyên”, bạn dễ dàng bị lẫn giữa hàng trăm người bán khác, việc bán được hàng và để khách hàng nhớ tới mình không phải là điều dễ dàng. Xây dựng uy tín trong cộng đồng buôn bán từ ngay khi bắt đầu là điều mà người bán hàng online nào cũng phải ghi nhớ.

Bạn Đặng Ngọc Hải - chủ shop Hàng hiệu giá rẻ cho biết: “Mua bán online chủ yếu dựa vào niềm tin, nếu bạn đánh mất niềm tin của khách hàng 1 lần thì không bao giờ bạn lấy lại được. Vì thế, bạn phải luôn nói thật về những gì mình bán và tôn trọng họ, có thế  công việc của bạn mới thuận lợi. Đặc biệt, sau khi bán sản phẩm cho khách nên nhớ rằng mình vẫn còn trách nhiệm với sản phẩm và giúp đỡ khách hàng khi gặp vấn đề với sản phẩm”.

Bên cạnh đó, vấn đề thanh toán vẫn là điều làm người mua băn khoăn nhất khi chọn hình thức mua hàng trực tuyến. Nắm bắt được tình trạng này, thời gian gần đây đã có nhiều website bán hàng trực tuyến mạnh dạn tích hợp cổng Thanh toán trực tuyến trung gian. Cổng này có vai trò như một cầu nối giữa người mua và người bán thông qua ngân hàng. Việc ra đời của các cổng Thanh toán trực tuyến trung gian giúp hạn chế tình trạng gian lận, lừa đảo khi mua bán online.

Xu hướng thanh toán cho giao dịch online

Trên thực tế, thanh toán trực tuyến trung gian đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2006 nhưng mới chỉ ở hình thức sơ khai, đến năm 2009 với sự xuất hiện của các cổng thanh toán như NgânLượng.vn, VnPay, Payoo,…đã làm thay đổi cái nhìn của người dùng đối với việc mua bán trên mạng. Chính điều này cũng góp phần đẩy mạnh sự đầu tư của các cá nhân và doanh nghiệp vào kênh bán hàng trực tuyến.

Bên cạnh việc hỗ trợ người bán thì các cổng thanh toán trực tuyến trung gian cũng giúp bảo vệ người mua trong các giao dịch mua bán online của mình.

Khác với trước đây, thanh toán trực tuyến là chức năng vốn chỉ được các doanh nghiệp lớn quan tâm và sử dụng do tầm nhìn xa và rộng, thì hiện nay hình thức này đã được bình dân hóa. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí là các cá nhân từ các forum, blog, hay website rao vặt đều có thể sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến này hết sức nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí và do người bán chủ động thực hiện.

Với sự phát triển của các cổng thanh toán trực tuyến, rào cản cuối cùng của Thương mại điện tử đã được gỡ bỏ. Các doanh nghiệp có thể mạnh dạn hơn để đầu tư vào kênh bán hàng trực tuyến đầy tiềm năng và giúp các doanh nghiệp tiến gần hơn với thế giới bởi xu hướng kinh doanh trực tuyến chính là xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn