Sẽ 'xử' 10 triệu SIM kích hoạt không phát sinh cước

(VTC News) - Xử lý số lượng Sim đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước này sẽ là nhiệm vụ trọng điểm của Cục Viễn thông trong 6 tháng cuối năm.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), hiện tổng số thuê bao di động được đăng ký và đang hoạt động là hơn 143 triệu. Mặc dù số lượng thuê bao ảo trong nửa đầu năm 2013 đã giảm 10 lần so với năm 2012 nhưng số lượng SIM kích hoạt không phát sinh cước hiện tại đã lên tới hơn 10 triệu.
Khi Thông tư số 04/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước đi vào có hiệu lực, nguồn thu nhập của các đại lý SIM sụt giảm nghiêm trọng, giờ đây chỉ còn trông chờ vào chiết khấu từ việc bán thẻ cào cho các nhà mạng. Tuy nhiên "cái khó ló cái khôn" các đại lý SIM đã chuyển hướng sang kích hoạt SIM thường thành SIM dành cho các nhóm đặc thù được hưởng nhiều ưu đãi như học sinh, sinh viên ... 
SIM kích hoạt nhưng không phát sinh cước sẽ bị xử mạnh tay 

SIM kích hoạt nhưng không phát sinh cước sẽ bị xử mạnh tay 

Những SIM ưu đãi trên có nhiều lợi thế như tặng thời gian gọi, tin nhắn miễn phí, cước gọi và truy cập internet rẻ ... Qua đó dễ dàng bán ra ngoài thị trường nhằm thu lời và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng gia tăng đột biến số lương SIM kích hoạt nhưng không phát sinh cước.
Đại diện của Cục Viễn thông cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2013, một trong những nhiệm vụ chính của Cục sẽ là tiếp tục phối hợp với các Sở TT&TT tiến hành thanh tra diện rộng tình hình thực hiện Thông tư số 04. Qua đó, sẽ kiên quyết chặn đứng nạn SIM rác mà tiêu biểu là số SIM đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước.
Bên cạnh đó, Cục cũng chỉ đạo các doanh nghiệp Viễn thông rà soát lại số SIM còn đang tồn đọng của mình, tiến hành xử lý các thuê bao không phát sinh cước trong đó có các các SIM được bán ra thị trường mà sau 3 tháng không phát sinh cuộc gọi đi hoặc đến.
Trước tình hình số lượng SIM kích hoạt không phát sinh cước tăng cao, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết cần phải xử lý mạnh với những số SIM này nhằm đảm bảo chất lượng trong khâu quản lý viễn thông cũng như quyền lợi của người dùng.

Hà Thanh
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN