Sẽ còn nới biên độ tỷ giá?

Kinh tếThứ Ba, 08/09/2015 04:30:00 +07:00

Có thể sẽ còn nới biên độ tỷ giá khi nguy cơ đồng Nhân dân tệ tiếp tục bị phá giá hoặc đồng USD tăng mạnh hơn dự kiến do Fed tăng lãi suất vẫn còn đó

Nguy cơ đồng Nhân dân tệ tiếp tục bị phá giá hoặc đồng USD tăng mạnh hơn dự kiến do Fed tăng lãi suất vẫn còn đó và việc điều chỉnh biên độ giao dịch có khả năng xảy ra khá cao.

Ngày 19/08, Ngân hàng Nhà nước NHNN đã điều chỉnh tỷ giá VND/USD thêm 1% - đợt điều chỉnh tỷ giá thứ ba trong năm nay. Biên độ giao dịch cũng được nới lên 3%, chỉ một tuần sau khi được nới biên độ tỷ giá từ 1% lên 2% vào ngày 12/08.
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 02/2011 tiền đồng được phép biến động linh hoạt như vậy và cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 02/2008 NHNN cùng lúc điều chỉnh tỷ giá tham chiếu và nới rộng biên độ giao dịch.
 
NHNN buộc phải thực hiện các điều chỉnh này do Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng Nhân dân tệ, khiến phần lớn các đơn vị tiền tệ khác mất giá mạnh.
Việc điều chỉnh tỷ giá VND/USD ảnh hưởng đến cán cân thương mại của Việt Nam với Trung Quốc. Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu.
Tuy nhiên, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc hiện đang ở mức đáng lo ngại (gần 30 tỷ USD trong năm 2014 và 17 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2015) và các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc như nông sản và thủy sản đều là các mặt hàng phụ thuộc nhiều vào yếu tố giá trong cạnh tranh với chi phí sản xuất thấp.
 Điều chỉnh tỷ giá trong tháng 8 (Nguồn: Bloomberg, VCSC)
Trong khi đó, bên cạnh máy móc và linh kiện điện tử nhập khẩu cho sản xuất công nghiệp, Việt Nam nhập khẩu một lượng lớn thép và hàng dệt may Trung Quốc phục vụ tiêu dùng trực tiếp, gây áp lực lớn cho các  sản phẩm trong nước về giá cả. Vì vậy, động thái của NHNN là cần thiết nhằm tránh thâm hụt thương mại với Trung Quốc tiếp tục tăng do việc phá giá đồng Nhân dân tệ.

Tỷ giá VND/USD được điều chỉnh còn vì việc phá giá đồng Nhân dân tệ gây ra hiệu ứng domino đối với các nền kinh tế mới nổi, chú trọng vào xuất khẩu tại châu Á. Vì xuất khẩu tương đương hơn 80% GDP cả nước, cuộc chiến tiền tệ này đòi hỏi Việt Nam phải có các động thái về chính sách tức thời để giữ được khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu, đồng thời duy trì tăng trưởng.
Khả năng Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ) tăng lãi suất cũng là một trong những nguyên nhân của đợt điều chỉnh tỷ giá lần thứ ba vì theo NHNN, động thái này mang tính chất chủ động, nhằm đối phó với những biến động tỷ giá ngoại hối từ sự kiện này.

Tuy đồng Nhân dân tệ bị bất ngờ phá giá gây nhiều biến động mạnh đến thị trường tài chính thế giới, và nhiều dự đoán cho rằng Fed sẽ buộc phải cân nhắc lại quyết định tăng lãi suất, nhưng số liệu gần đây về tăng trưởng GDP quý II của Mỹ cho thấy khả năng nâng lãi suất tăng trong tháng chín là khá cao.
Việc điều chỉnh tỷ giá buộc NHNN sử dụng dự trữ ngoại hối, đẩy dự trữ ngoại hối xuống dưới mức an toàn. Truyền thông đưa tin NHNN đã bán ra khoảng 600 triệu USD ngày 11/08 và 500 triệu USD ngày 18/08 ổn định thị trường trước khi điều chỉnh tỷ giá ngày 19/08. 
Tính từ đầu năm đến nay, NHNN có thể đã bán ra thị trường khoảng 3 tỷ USD. Tuy Thống đốc NHNN gần đây cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vào khoảng 37 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay (hiện có thể còn 35 tỷ USD vì NHNN đã bán ròng trên thị trường ngoại hối trong tháng bảy và tháng tám), việc kim ngạch nhập khẩu từ đầu năm đến nay tăng mạnh đã khiến tỷ lệ dự trữ ngoại hối/nhập khẩu xuống dưới mức an toàn 12 tuần.
Với việc điều chỉnh tỷ giá ngày 19/08, NHNN đã phá vỡ cam kết không điều chỉnh tỷ giá quá 2% trong năm 2015. Tuy nhiên, động thái này được đánh giá là hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh phải đối phó với các tác động tiêu cực của việc đồng Nhân dân tệ bị bất ngờ phá giá và việc Trung Quốc hướng đến một chính sách tiền tệ mang tính thị trường hơn.
Sau đợt điều chỉnh tỷ giá lần thứ ba, Thống đốc NHNN một lần nữa trấn an thị trường rằng sẽ không còn đợt điều chỉnh tỷ giá nào cho đến quý I/ 2016, với lý do động thái ngày 19/8 đã giúp tiền đồng đủ linh hoạt trong việc ứng phó với khả năng Fed nâng lãi suất.
Tuy nhiên, nguy cơ đồng Nhân dân tệ tiếp tục bị phá giá hoặc đồng USD tăng mạnh hơn dự kiến do Fed tăng lãi suất vần còn đó. NHNN đã tỏ ra sẵn sàng ứng phó với các biến động của thị trường, và theo đánh giá của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc nới biên độ tỷ giá có khả năng xảy ra khá cao.
"Về mặt lý thuyết, NHNN có thể giữ được cam kết từ nay đến cuối năm sẽ không điều chỉnh tỷ giá nữa (bằng cách không điều chỉnh tỷ giá tham chiếu) nhưng có thể để thị trường quyết định tỷ giá ngoại hối (bằng cách tiếp tục nới biên độ giao dịch)", VCSC cho biết.

Nguồn: Bizlive
Bình luận
vtcnews.vn