Rửa xe ngày rét: Giá cao, không sạch khách cũng gật đầu

Kinh tếThứ Tư, 19/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Trời lạnh nhưng dịch vụ rửa ô tô, xe máy lúc nào cũng quá tải. Có lẽ vì vậy mà nhiều "thượng đế" chấp nhận chi tiền cao dù xe rửa không sạch...

(VTC News) - Trời lạnh nhưng dịch vụ rửa ô tô, xe máy lúc nào cũng quá tải. Có lẽ vì vậy mà nhiều "thượng đế" buộc phải chấp nhận chi tiền cao dù xe rửa không sạch...

Dịch vụ quá tải

Những ngày rét đậm vừa qua, theo khảo sát của phóng viên VTC News, hầu hết các bãi rửa ô tô và xe máy đều đông khách. Một phần vì trời lạnh, người dân ngại động tay vào nước, phần khác do trời thường có mưa phùn nên xe hay bẩn, chẳng khác nào “con trâu đằm” - như ví von của một chủ xe

Phố Liên Trì (phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, HN) bất kể sáng sớm hay tối muộn, thời điểm nào cũng nườm nượp người - xe. Những cửa hàng rửa xe tại đây luôn trong tình trạng quá tải, khách đánh xe đến rửa phải đỗ ngoài đường.

Hầu hết các quán rửa xe đều phải tận dụng diện tích vỉa hè để hành nghề rửa xe.

So với năm ngoái, giá rửa xe năm nay tăng khoảng 20%. Tại phố Liên Trì, giá rửa xe và dọn nội thất khoảng 50.000 đồng/lượt, đánh bóng là 150.000 đồng/lần. Anh Công (Bạch Đằng, Hà Nội), vị khách đang chờ rửa xe tại một cửa hàng trên phố này, cho biết: Dù giá cao hơn chút đỉnh nhưng vì rửa quen nên vẫn “đến hẹn lại lên”.

Nhân viên rửa xe tên Thạo, vừa hì hụi lau khô chiếc xe vừa hớn hở khoe: “Công rửa ở đây thấp lắm, tuy nhiên bù lại, nhiều đại gia đến rửa xe thường “bo” thêm cho anh em nhân viên nên hầu hết mọi người đều làm việc rất nhiệt tình, với hi vọng lần sau khách sẽ lại đến”. Thạo cho biết: “Mùa đông, rửa xe hơi ngại nên các “sếp” đều không để mình thiệt. Có người rửa xe chỉ mất 50.000 đồng nhưng họ "bo" hẳn 100.000 đồng. Chia ra mỗi người cũng được 20.000”. Mỗi chiếc xe cả rửa và lau dọn mất chừng 20 phút. Trung bình mỗi ngày, xưởng chỗ Thạo làm việc rửa khoảng 30 chiếc xe. Vào những ngày mưa, lượng xe còn nhiều hơn, phải đưa cả xuống đường để rửa.

"Ăn theo" những ngày rét đậm, dịch vụ rửa xe máy, xe ô tô đông khách tới quá tải.

Tương tự, các cửa hàng rửa xe máy cũng “vào mùa” ăn theo thời tiết rét đậm. Giá rửa xe tại một số cửa hàng hiện đã tăng từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/lượt. Anh Phong, chủ tiệm rửa xe Xuân Phong (Trương Định, HN) cho biết: Vào những hôm trời mưa rét, mỗi ngày cửa hàng anh rửa khoảng 25 đến 30 chiếc xe trong khi  bình thường hay mùa hè, anh chỉ rửa khoảng 15 chiếc. Cách đây 1 tháng, giá rửa xe chỉ 10.000 đồng, một số cửa hàng vẫn chưa tăng giá nhưng anh phải tự tăng vì
buộc phải tăng lương nhân viên để khuyến khích họ làm.

Tại cửa hàng rửa xe máy Tân Đức (Tam Trinh, HN), nhân viên thông báo: Giá rửa xe tăng từ tháng 10, vào mùa lạnh đang cân nhắc có nên tăng giá thêm nữa hay không. Tham khảo qua các cửa hàng khác, do không nhiều cửa hàng tăng giá nên tại đây cũng chưa tăng. Tuy nhiên, theo nhân viên này thì ra Tết, cửa hàng có thể tăng lên 12.000 đồng/chiếc đối với xe số, 15.000 đồng/chiếc với xe ga mỗi lần rửa.

Mùa đông, rửa xe phải chấp nhận không sạch?

Anh Thỏa – giám đốc một sàn BĐS ở Hà Đông cho biết, những ngày trời lạnh không rửa xe thì bẩn mà đánh xe đi rửa, nhân viên rửa không sạch càng bực bội hơn. Không chỉ riêng anh Thỏa phản ánh, rất nhiều người sau khi mang xe máy đến tiệm rửa, khi về nhà mới nhìn thấy những vết ố trên xe, thậm trí ở những vị trí khuất còn nguyên vết bẩn bám vào.

Chị Nguyễn Kim Anh (Công ty cổ phần Truyền Thông Kim Hoàng) than thở: Dắt chiếc xe đi rửa về nhà để khô mới thấy nhiều vết loang lổ, dưới lốc máy có khi còn nguyên đất.


Mùa đông, rửa xe phải chấp nhận rửa bẩn? 

Lý giải điều này, anh Thành, chủ cơ sở rửa xe Đức Thành, Linh Đàm, Hà Nội cho rằng, những ngày mưa và lạnh, dịch vụ không thể nào hoàn hảo được”.

Anh chia sẻ, không chỉ có riêng cơ sở của anh mà ở đâu cũng vậy. Giá rửa xe ở chỗ anh khá mềm, ô tô 4 chỗ 20.000 đồng/lượt, 7 chỗ 30.000 đồng/lượt. Những ngày trời lạnh đều không tăng giá tuy nhiên khách hàng phải chấp nhận rửa không được sạch.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn