Robot nông nghiệp hỗ trợ người nông dân

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 21/11/2017 14:19:00 +07:00

Đó là chức năng chính của dự án “Garden bot - Robot nông nghiệp” - hệ thống máy tự động sản xuất trong nước, giúp nông dân quản lý một khu vườn tránh được các tác động xấu từ môi trường của hai bạn trẻ Nguyễn Thị Thùy Trang – sinh viên Trường Đại học Ngoại thương TPHCM và Nguyễn Công Minh - trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng.

anh2.1

Robot nông nghiệp của nhóm bạn trẻ hoạt động thực nghiệm

Sản phẩm đã đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng; giải khuyến khích lĩnh vực cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; giải nhất cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” của Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM.

Nguyễn Thị Thùy Trang - một thành viên trong dự án chia sẻ, “Chúng tôi đã mang hệ thống Garden bot áp dụng tích hợp vào các hệ thống nhà vòm, nhà kính để hoạt động.

Trang cho biết, robot nông nghiệp là một hệ thống có thể giúp người nông dân thực hiện các công việc trên đồng ruộng như gieo trồng, tưới nước, bón phân… một cách tự động.

Ngoài ra, robot cũng thay người nông dân theo dõi hoạt động của từng khu vực cây trồng từ đó đưa ra các chỉ số về nhiệt độ, độ ẩm, độ sáng cho từng loại cây; đặt lịch hoạt động và điều khiển từ xa thông qua internet, bluetooth từ phần mềm cài đặt trên điện thoại, máy tính…

anh2

Cận cảnh robot nông nghiệp có tên là Garden bot

Theo Trang, thiết bị được tích hợp nhiều chức năng như: chăm sóc cây trồng tự động, theo dõi nhiệt độ, độ

sáng, độ ẩm của từng khu vực cây trồng, đặt lịch thực hiện các công việc định kì, theo sự kiện giúp chăm sóc (tưới nước, bón phân) điều khiển hệ thống (khởi động, tắt hệ thống), kết nối từ xa thông qua Laptop, điện thoại, website, hỗ trợ kết nối Internet, tưới phân cho cây trồng theo hàm lượng tùy loại đối với từng vùng cây trồng, theo dõi lưu lượng nước tưới cho cây trồng.

Nhờ đặc tính hoàn toàn tự động, được điều khiển bằng máy tính, robot sẽ giúp người nông dân giảm đến 80% thời gian chăm sóc cũng như nâng cao năng suất.

Mặt khác, robot nông nghiệp có thể tích hợp vào các hệ thống nhà vòm, nhà kính có sẵn để hoạt động; ngoài ra cũng có thể sử dụng robot tại các gia đình trồng rau quy mô nhỏ như ban công, sân thượng, sân nhà, thậm chí là tận dụng các khoảng trống để tạo ra nguồn rau sạch.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn