“Quyết tâm hành động cao, xây dựng Chính phủ Điện tử"

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 14/07/2011 03:34:00 +07:00

(VTC News) – "Cần quyết tâm hành động cao, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở trung ương và địa phương trong việc xây dựng Chính phủ điện tử".

(VTC News) – "Cần quyết tâm hành động cao, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở trung ương và địa phương trong việc xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT)”.

Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo quốc gia về CPĐT năm 2011 với chủ đề “Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính” vừa được khai mạc vào sáng 14/7 ở TP.HCM.

Theo Vụ trưởng Vụ CNTT – Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trọng Đường, năm 2010, Liên Hiệp quốc đã xếp VN vào những quốc gia có bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng CNTT tại các cơ quan Chính phủ, cung cấp dịch vụ công cho người dân. Từ vị trí thứ 126 vào năm 2006, chỉ 5 năm sau, VN đã tiến lên thứ 90, và hiện đứng hàng thứ 6 trong tổng số 10 nước của khu vực.

Hội thảo Chính phủ điện tử với chủ đề "Chính phủ điện tử gắn với cải cách thủ tục hành chính" diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 14, 15/7 (ảnh: N.D) 

Sự phát triển về CPĐT cũng được minh chứng bằng số lượng máy tính được trang bị tại các công sở, số công chức được đào tạo bài bản về ứng dụng CNTT, phần mềm phục vụ cải cách hành chính tăng lên theo cấp số nhân của từng năm.

Theo các thống kê mới nhất, hiện có 21/22 Bộ, cơ quan ngang Bộ, 62/63 tỉnh, TP trực thuộc trung ương đã có trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử, 90% Bộ, cơ quan ngang Bộ có sử dụng email trong giao dịch, làm việc, tỷ lệ này đối với các tỉnh, TP là 93%. Hiện 100% cơ quan Bộ, các địa phương đã có đơn vị chuyên trách về CNTT và có mạng nội bộ…

Đặc biệt, nhận thức của lãnh đạo các cấp về CPĐT đã có những chuyển biến theo hướng tích cực. Thế nhưng, trên thực tế, tại nhiều địa phương thì CNTT vẫn còn chưa thể phát huy tối đa vai trò của mình. Chính vì vậy, Việt Nam lại càng cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai các chương trình, đề án nâng cao hiệu quả của CPĐT như; đề án 30, đề án “Đưa VN sớm trở thành nước mạnh về CNTT – TT…”

Với chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trong giai đoạn 2011 – 2015, mục tiêu cần hướng tới là phát triển mạnh hơn nữa CPĐT, ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước, cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao, trên diện rộng hơn nữa để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên cơ sở phát triển hạ tầng thông tin hiện đại và rộng khắp.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: "Cần có quyết tâm hành động cao, quyết liệt xây dựng CPĐT..." (ảnh: N.D) 

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định rằng việc xây dựng CPĐT là cần thiết. Nhờ có CPĐT mà trong vòng 3 năm qua, VN đã tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng. Bộ trưởng Hợp nhấn mạnh: “Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, trước hết cần có sự ủng hộ, quyết tâm hành động cao, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở trung ương và địa phương trong  việc xây dựng Chính phủ và chính quyền điện tử nói riêng và ứng dụng CNTT nói chung.

Kế tiếp, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nêu lên các giải pháp như: cần gắn việc cải cách thủ tục hành chính với ứng dụng CNTT, việc triển khai CPĐT cần có sự phối hợp đồng bộ của cả người dân và DN theo quy mô nhỏ rồi nhân rộng ra lớn hơn, các chính sách cụ thể, cơ chế đặc thù cần phù hợp với hoàn cảnh của từng địa phương, từng Bộ, ngành.

Cuối cùng, Bộ trưởng hy vọng từ Hội thảo này sẽ là diễn đàn để nhằm các đại biểu đề xuất các nội dung, biện pháp cụ thể để xây dựng 1 CPĐT hiệu quả, thiết thực, bền vững, thành công ở VN.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng sẽ nghe báo cáo tham luận của đại diện Chính phủ Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai CPĐT, vai trò của ứng dụng CNTT trong việc cải cách thủ tục hành chính, công nghệ và giải pháp cho CPĐT, cách thức xây dựng CPĐT hiệu quả tại các Bộ, ngành địa phương…

Hội thảo dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 15/7.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn