Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức vì vấn đề gia đình

Thế giớiThứ Tư, 19/06/2019 06:42:00 +07:00

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan bất ngờ tuyên bố từ chức do cáo buộc liên quan đến bạo lực gia đình.

Quyết định khiến việc lãnh đạo quân đội Mỹ rơi vào tình trạng bấp bênh trong khi căng thẳng với Iran đang gia tăng.

Thông tin chính thức đầu tiên về sự ra đi của ông Shanahan đến từ một dòng tweet của ông Trump.

"Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan, người đã hoàn thành nhiệm vụ một cách tuyệt vời, đã quyết định sẽ không tiếp tục tham gia quá trình phê chuẩn để dành thêm thời gian cho gia đình. Tôi cảm ơn Pat vì những đóng góp nổi bật và đề cử Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm quyền bộ trưởng quốc phòng mới. Tôi biết Mark, và không nghi gì về việc ông ấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc", ông Trump viết trên Twitter hôm 18/6.

Ông Shanahan sau đó cho biết ông đưa ra quyết định là để giúp ba đứa con "không bị sống lại một giai đoạn đau thương của gia đình".

quyen-bo-truong-quoc-phong-my-1

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. (Ảnh: Reuters) 

"Thật đáng tiếc khi một tình huống gia đình cá nhân đau đớn từ lâu bị đào bới lên" - ông Shanahan nói.

Ông Shanahan, 56 tuổi, được đưa vào vị trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 1, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đột ngột từ chức vì những khác biệt chính sách với ông Trump.

Ông Shanahan đang có lịch điều trần trước thượng viện để phê chuẩn đề cử này. Song trong quá trình kiểm tra lý lịch của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các thông tin nhạy cảm về đời tư liên quan đến bạo lực gia đình của ông Shanahan xuất hiện.

USA Today tiết lộ cả ông và vợ đều tuyên bố họ đã bị người kia đấm và vợ ông từng bị bắt sau vụ việc nhưng không cáo buộc nào được đưa ra.

Washington Post cũng đưa tin con trai của ông Shanahan từng đánh mẹ mình bằng gậy bóng chày vào năm 2011, thời điểm mà hai vợ chồng ông đã ly thân, khiến vợ ông Shanahan bất tỉnh trong một vũng máu.

Shanahan là một nhân vật nổi bật khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng lên trong những tuần gần đây. Chính Shanahan là người tuyên bố triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ tới Trung Đông hôm 17/6, do lo ngại về mối đe dọa từ Iran.

Lo lắng về cuộc đối đầu giữa hai nước xảy ra kể từ các cuộc tấn công đối với hai tàu chở dầu gần Vịnh Oman. Washington đổ lỗi Iran vì những sự cố nhưng Tehran phủ nhận mọi trách nhiệm.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer nói rằng đây là thời điểm tồi tệ để Mỹ không có sự lãnh đạo ổn định tại Lầu năm góc.

Shanahan là quan chức làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ, theo hồ sơ của Lầu Năm Góc. Một phần của sự chậm trễ là do ông đang bị điều tra vì cáo buộc biệt đãi Boeing khi ở bộ. Các cáo buộc với ông được hủy bỏ hồi tháng 4.

Ông Shanahan không có kinh nghiệm trong các vấn đề an ninh quốc gia, trước khi ông được Mattis chọn làm cấp phó. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn