Quy định ‘cấm thầy yêu trò’ gây tranh cãi: Chuyên gia quốc tế nói gì?

Giáo dụcThứ Sáu, 10/04/2015 07:38:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục quốc tế đã bày tỏ quan điểm khi Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cấm giảng viên trong trường có quan hệ yêu đương với sinh viên.

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục quốc tế đã bày tỏ quan điểm khi Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cấm giảng viên trong trường có quan hệ yêu đương với sinh viên.

Xung quanh quy định cấm giảng viên yêu sinh viên của trường CĐ Nghề Việt Mỹ (TP.HCM), nhiều chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế đã đưa ra quan điểm về vấn đề này.
Sinh viên trường CĐ Nghề Việt Mỹ
Sinh viên trường CĐ Nghề Việt Mỹ. Ảnh: Website trường  
Bình luận về mối quan hệ yêu đương giữa giảng viên – sinh viên đang gây tranh cãi, GS Dianne Ruggiero Chủ tịch Hội đồng Giáo viên Đại học Broward College (Hoa Kỳ) thẳng  thắn cho rằng: “Tôi không nghĩ việc giáo viên và sinh viên có mối quan hệ tình cảm là một điều tốt vì hai lý do. Thứ nhất, người giáo viên sẽ có một mức độ ảnh hưởng và kiểm soát nhất định với sinh viên.

Thứ hai, những sinh viên khác sẽ cho rằng bạn sinh viên với mối quan hệ tình cảm đó sẽ được những đặc ân nhất định. Đôi lúc đó là tình yêu đích thực, nhưng hầu hết chỉ là những đam mê hay sự hâm mộ ngộ nhận nhất thời”.


Vì vậy, vị chuyên gia này cho tỏ ra đồng tình ủng hộ quy định cấm giảng viên yêu sinh viên. Bà cũng cho rằng việc đưa ra một quy định rõ ràng về quan hệ tình cảm giữa thầy và trò là cần thiết vì nó sẽ đặt ra những chuẩn mực nhất định để mọi người làm theo.

Quy định này nên làm rõ rằng trước hết,  không thể tồn tại một mối quan hệ tình cảm giữa giáo viên và sinh viên đang theo học và làm việc tại trường, cho dù bạn sinh viên có tham dự lớp học của giáo viên đó hay không.

Giáo sư Dianne Ruggiero (trái) và Giáo sư David Armstrong - Chủ tịch trường Đại học Broward College Hoa Kỳ (phải) trong một sự kiện
Giáo sư Dianne Ruggiero (trái) và Giáo sư David Armstrong - Chủ tịch trường Đại học Broward College Hoa Kỳ (phải) trong một sự kiện  
Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia của Việt Nam cho rằng có nhiều tình yêu giữa giảng viên và sinh viên là chân thành và không vụ lợi. Vì thế, lệnh cấm này đã góp phần bác bỏ đi hạnh phúc của người khác.
Sinh viên Việt dập lửa bằng âm thanh được báo Mỹ ca ngợi

Nguồn: Cnet

“Tôi nghĩ rằng có thể có một tình yêu chân thật và nghiêm túc giữa thầy và trò. Nếu nó thực sự là là tình yêu, người giáo viên hoặc người sinh viên nên rời trường để giữ được tình yêu chân thật này”, GS Dianne Ruggiero vẫn giữ quan điểm.

GS Dianne Ruggiero là tiến sĩ về giáo dục tốt nghiệp tại Đại học Massachusetts (Hoa Kỳ). Bà hiện là Chủ tịch Hội đồng Giáo viên Đại học Broward College (Hoa Kỳ). Bà cũng đồng thời là điều phối viên chương trình Đại học Broward College tại Việt Nam.

Với cương vị điều phối viên, bà thường xuyên sang Việt Nam giám sát các hoạt động của Broward College Việt Nam với mục đích bảo đảm mọi hoạt động của trường này đều vận hành đúng theo tiêu chuẩn của Broward College Hoa Kỳ.
Vị chuyên gia này cũng dẫn ra chính ví dụ của bản thân, trong quá trình giảng dạy, bà cũng đã gặp những tình huống sinh viên có tình cảm với mình. Tuy sự việc cũng xảy ra cách đây khá lâu. Khi đó, bà cũng có cách xử lý rất cương quyết.

“ Tôi đã phải giải thích với bạn sinh viên ấy rằng đây không phải là một hoàn cảnh thích hợp và vì nhiều lý do khác nhau, sẽ không có bất cứ khả năng nào cho một mối quan hệ tình cảm”, bà Dianne Ruggiero kể lại.

Bên cạnh đó, những đồng nghiệp của bà Dianne Ruggiero cũng có những mối quan hệ tình cảm với sinh viên nhưng kéo dài không lâu.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng sinh viên (từ 18 tuổi trở lên) là những người đã đủ trưởng thành và có thể tự quyết định được chuyện tình cảm của bản thân. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm việc giảng viên yêu sinh viên là “cổ hủ, cứng nhắc” và “Không sư tôn trọng quyền tự do yêu đương”.

“Tôi nghĩ nhà trường cần phải tự vệ trước những trách nhiệm pháp lý. Ví dụ, cha mẹ của bạn sinh viên có thể cáo buộc người giáo viên về tội hiếp dâm hoặc sinh viên có thể tố rằng giáo viên đã sàm sỡ nếu chẳng may mối quan hệ tình cảm kết thúc”, GS Dianne Ruggiero chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: “Các bạn nên suy nghĩ cho tương ai của mình và đừng làm tổn hại đến việc học tập và tốt nghiệp, đó là mục tiêu cao nhất của các bạn tại trường đại học”.
 
Trước đó, trả lời VTC news, ông Trần Vinh Dự - Chủ tịch Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cho biết đây là quy định nội bộ từ lâu tại trường. Tuy nhiên, gần đây một số thầy giáo trong trường có chia sẻ trên trang facebook cá nhân về một số tình huống khó xử khi sinh viên thể hiện tình cảm nên vấn đề này đã được đưa ra bàn luận nhiều.

Ông Dự cho biết thêm, Trường CĐ Nghề Việt Mỹ là phân hiệu của American Polytechnic College nên quy tắc này không quá xa lạ với đội ngũ nhân viên. Quy định này được đưa ra nhằm tạo lập môi trường an toàn cho học sinh, giúp các thầy cô ý thức, trách nhiệm hơn.
Clip: Cú ném bóng rổ khó tin của sinh viên Mỹ
thethao/2014/12/03/cu-nem-kho-tin-trong-tran-bong-ro-1417571020.mp4&width=500&height=350&autostart=false&volume=80&repeat=true&bufferlength=10" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
VTV


Tuy nhiên, trao đổi với VTC News về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) lại cho rằng trường CĐ Nghệ Việt Mỹ (TP.HCM) không nên đưa ra lệnh cấm gây nhiều tranh cãi.

“Tình cảm là điều rất khó cấm đoán. Với trò, ngoài tình cảm giới tính, còn có lòng ngưỡng mộ và tình cảm dành cho thần tượng. Với học sinh, khi thần tượng một thầy cô nào đó, học sinh đó thường sẽ cố gắng hết sức để học hành tốt môn đó, mong được thần tượng để mắt tới”, TS Hương chia sẻ.

Bà Hương cho rằng: “ngăn cấm tình cảm thầy trò chưa chắc đã hay, thậm chí có khi lại thành dở. Khi tình yêu đã bị coi như một hình thức phạm luật, nó sẽ bị biến thành thứ xấu xa. Chúng ta cần phải phân biệt rất rõ: tình yêu và tình dục, tình cảm và những toan tính”.

“Thường trong những tình huống toan tính, sẽ không có bóng dáng tình yêu ở đây. Vì thế, việc cấm đoán này thực chất không có giá trị. Sinh viên không toan tính bày tỏ tình yêu với thầy nữa thì sẽ bày tỏ bằng tiền hoặc thứ khác còn đáng sợ hơn.

Cũng như thế với thầy giáo, khi đã gạ tình không được, thầy có thể gạ thứ khác. Nghĩa là hình thức cấm này chẳng đem lại giá trị gì ngoài việc gây ức chế cho cả giảng viên lẫn sinh viên”, TS Hương tỏ ra lo lắng.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn