Quán nhậu tranh, tre, nứa, lá 'rạch mặt' Thủ đô: Hết Lương Sơn lại đến Tiêu Dao!

Điều traThứ Ba, 12/04/2016 08:00:00 +07:00

Tiêu Dao Quán - một quá nhậu nữa có kiến trúc kỳ quái như “vết dao lam rạch vào bộ mặt đô thị” bị người dân phát hiện giữa Thủ đô Hà Nội.

(VTC News) – Tiêu Dao Quán - một quá nhậu nữa có kiến trúc kỳ quái như “vết dao lam rạch vào bộ mặt đô thị” bị người dân phát hiện giữa Thủ đô Hà Nội.

Tiêu Dao Quán – điểm nhấn hay sự luôm nhuôm?

Trong khi dư luận vẫn chưa hết xôn xao bàn tán về việc quán nhậu Lương Sơn Quán (173 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội) với kiến trúc dị biệt có dấu hiệu phá nát cảnh quan thành phố, rơm rạ hoá nội đô, nông thôn hoá thành thị, thì người dân lại phát hiện thêm một công trình bề thế có kiến trúc luộm thuộm không kém.

Đó là quán nhậu Tiêu Dao Quán (51 Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội).
Quán nhậu Tiêu Dao Quán, thiết kế kiểu nhà sàn, bằng chất liệu chủ yếu là gỗ, củi, tranh, tre nứa, lá, cót... bên cạnh những ngôi nhà dân, trên tuyến phố Hoàng Cầu tấp nập người và phương tiện quan lại. Ảnh H.H
Quán nhậu Tiêu Dao Quán, thiết kế kiểu nhà sàn, bằng chất liệu chủ yếu là gỗ, củi, tranh, tre nứa, lá, cót... bên cạnh những ngôi nhà dân, trên tuyến phố Hoàng Cầu tấp nập người và phương tiện quan lại. Ảnh H.H  
Quán nhậu có nhiều tầng, thiết kế kiểu nhà sàn.Trên mặt bằng có sẵn, chủ quán kiến trúc lại bằng chất liệu chủ yếu là gỗ, củi, tranh, tre nứa, lá, cót.

Cạnh quán nhậu này là hàng chục ngôi nhà ở của người dân cao 4 - 5 tầng, trên tuyến phố Hoàng Cầu đông đúc phương tiện giao thông qua lại.

Mặt tiền, chủ quán Tiêu Dao cho trồng hàng rào tre, kê nhiều chum, lợp mái cót, treo sọt, mẹt, nón lá… để tạo điểm nhấn.

Lan can được buộc bằng các thanh gỗ, thanh tre tròn một cách sơ sài. Không gian trong quán được chia thành từng ô. Nền lát gỗ mỏng, bàn nhậu, vách ngăn, lối lên các buồng nhậu cũng được làm từ tre, gỗ.

Những người dân sống trong khu vực cho hay, chủ quán nhậu này đã thuê lại mặt bằng và cố tình đập bỏ dang dở những khoảng tường để sửa chữa quán theo kiểu “nhà tranh vách đất” nhằm hút khách. 

Kiến trúc kì dị của quán đã tạo nên một không gian lạ lẫm ngay trên tuyến phố có hàng vạn người qua lại mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự kỳ dị này mà không ít người cho rằng, hình ảnh khác lạ của quán nhậu trên đã làm mất đi tính thẩm mỹ, mỹ quan đô thị.

Bị đình chỉ vì… thiếu đủ thứ!

Ngày 6/4, PV báo điện tử VTC News đã có cuộc trao đổi với đại diện phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) về quán nhậu trên.
Lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cho biết Tiêu Dao Quán đã bị đình chỉ hoạt động của quán vì chưa đảm bảo PCCC, xây dựng mái lá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cũng như mất mỹ quan đô thị. Ảnh Đ.A
Lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cho biết, Tiêu Dao Quán đã bị đình chỉ hoạt động của quán vì chưa đảm bảo PCCC, xây dựng mái lá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cũng như mất mỹ quan đô thị. Ảnh Đ.A 

Theo ông Phạm Văn Viên (Chủ tịch UBND phường), quán nhậu Tiêu Dao vốn là nhà ở của dân, được chủ quán thuê lại và tiến hành tu tạo sửa chữa. 

“Trong quá trình làm, quan sát thấy phản cảm nên lãnh đạo UBND phường đã chủ động yêu cầu kiểm tra”, ông Viên nói. 

Về hoạt động của Tiêu Dao Quán, ông Viên cho biết, quán nhậu này khai trương từ ngày 9/3 nhưng “hiện nay, mọi hoạt động của Tiêu Dao Quán đã được UBND phường yêu cầu dừng vì chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống PCCC”.

“Quan điểm của phường là kinh doanh thì phải đầy đủ các thủ tục, mặc dù trên địa bàn phường có nhiều hộ kinh doanh, phường rất tạo điều kiện để họ làm ăn nhưng trên quan điểm là phải đúng quy định của pháp luật. 

Phải đảm bảo VSATTP, PCCC. Đây cũng là yêu cầu trọng tâm trong kế hoạch công tác năm nay của phường. Chính vì thế, chúng tôi vào cuộc xử lý rất nghiêm”, ông Viên nói.

Ông Viên cho biết thêm: “Trước đó, UBND phường đã đình chỉ hoạt động của quán vì chưa đảm bảo PCCC, xây dựng mái lá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cũng như mất mỹ quan đô thị. Phường cũng yêu cầu chủ quán dỡ hết mái lá, một số hạng mục không đảm bảo PCCC”.

“Đồng thời, chúng tôi đã báo cáo lên UBND quận để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (trong đó có các lực lượng TTXD, LĐ-TB&XH, PCCC, Y tế…). Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trương Đình Đức (Trưởng phòng LĐ-TB&XH của quận Đống Đa) làm trưởng đoàn đã lên kế hoạch cụ thể để đi kiểm tra toàn bộ các cửa hàng, quán ăn, khách sạn trong tháng 4 này”, ông Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa nói.

Có nên cho tồn tại “vết dao lam rạch mặt Thủ đô”?

Ông Phạm Văn Viên (Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa) chia sẻ với PV: “Trên quan điểm của cá nhân tôi, nếu không đảm bảo mỹ quan đô thị thì yêu cầu phải dừng ngay, sửa chữa đảm bảo. Đây là bộ mặt của thành phố, đồng thời cũng là năm thực hiện “văn minh đô thị” phố phường phải xanh sạch đẹp, nên phường Ô Chợ Dừa đã báo cáo để xử lý nhưng không thể một sớm một chiều là xong”.

“Cái khó là công tác ở địa phương gần dân cũng phải hài hòa, thuyết phục… Còn kết luận có đủ điều kiện VSATTP, PCCC, người lao động có được ký kết hay không, có đủ tuổi lao động không, chúng tôi phải chờ đoàn kiểm tra liên ngành của quận mới có kết luận cụ thể”, ông Viên nói thêm.

Về cải tạo công trình, một cán bộ TTXD phường Ô Chợ Dừa cho biết, đó là quyền của công dân, nên không thể ngăn cản được. “Do đây là hoạt động xây dựng cải tạo, chứ không phải xây mới hoàn toàn, công trình chắp vá nên rất khó xử lý”, vị cán bộ TTXD phường Ô Chợ Dừa nói.

Còn ông Viên khẳng định: “Họ dùng rơm, bùn, đắp lên tường mất mỹ quan nên chúng tôi đã báo cáo đề xuất lãnh đạo phường có biện pháp xử lý. Do công trình này không thay đổi kết cấu, không xây thêm hạng mục nên khó hướng dẫn cấp phép cho quán, ông Viên cho hay.

Về hướng xử lýdứt điểm việc trang trí, thiết kế mặt tiền quán nhậu theo kiểu lạ lẫm trên, ông Viên cho biết: “Theo kế hoạch thì Tiêu Dao Quán được đoàn liên ngành kiểm tra đánh giá vào ngày 8/4, khi đó mới có kết luận xem quán có đủ điều kiện tồn tại hay không”…

Trước đó, báo điện tử VTC News đã có loạt bài viết phản ánh những tồn tại, bất cập, nhất là trong việc đảm bảo thẩm mỹ, mỹ quan đô thị của quán nhậu Lương Sơn Quán. 

Có những ý kiến đưa ra rằng, cần khảo sát và xử lý nghiêm những bất cập này, để trả lại bộ mặt văn minh, sạch đẹp cho các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh!

Nhóm PVĐT


Bình luận
vtcnews.vn