Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Private shopping - hình thức mua sắm online hút khách

Kinh tế Thứ Hai, 10/09/2012 02:09:00 +07:00

(VTC News) - Mua sắm online, mua sắm qua mạng là những thuật ngữ không còn lạ lẫm đối với người dân Việt trong những năm trở lại đây.

(VTC News) - Thương mại điện tử phát triển với tốc độ chóng mặt tại Việt Nam, làm thay đổi phương thức mua sắm truyền thống, cho phép người tiêu dùng có thể mua cho mình từ những sản phẩm giá trị cao như đồ điện tử, đồ nội thất, voucher du lịch hay những sản phẩm thiết yếu như đồ dùng gia đình, quần áo, giày dép,… qua một CLICK chuột.

Từ cầu tới cung

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng cùng với xu hướng phát triển của Thương mại điện tử là điều kiện cần và đủ để các công ty kinh doanh Thương mại điện tử tại Việt Nam tung ra đủ loại hình kinh doanh online để thu lợi nhuận. Nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều cơ hội mua hàng hơn nhưng cũng chính vì điều này mà người tiêu dùng sẽ phải khôn khéo và tỉnh táo để lựa chọn cho mình hình thức mua sắm online thông minh và an toàn nhất.

Mô hình Groupon hay được gọi là mô hình mua theo nhóm đang rất thịnh hành tại Việt Nam trong một vài năm gần đây. Một số trang web thương mại điện tử thành công khi áp dụng mô hình này như muachung, hotdeal, cucre,… Mô hình này đã từng được coi là làn gió mới cho Thương Mại Điện tử tại Việt Nam giúp việc mua sắm Online trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng.

Giao diện của 1 website theo mô hình Groupon 
 
C2C (Customer to Customer) cũng là mô hình được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Các công ty xây dựng một sân hay có thể gọi là một cái chợ cho khách hàng tham gia mua bán với nhau, trong mô hình này, công ty đó chỉ đứng giữa thu phí gian hàng, phí giao dịch và không tham gia vào bất kì hoạt động mua bán nào của khách hàng. Có thể ví dụ trường hợp của enbac – website xây dựng theo hình thức C2C khá nổi và uy tín tại thị trường Việt Nam.

Tại đây khách hàng có thể khởi tạo cho mình 1 gian hàng rồi đăng sản phẩm của mình muốn bán lên đó như quần áo, giày dép, đồ điện tử,…Phương thức thanh toán tại những trang này cho người bán quy định: chuyển khoản, tiền mặt khi nhận hàng,…và enbac là trung gian thu phí trên lượt đăng tải sản phẩm bán và tiền quảng cáo.

Đi từ số lượng tới chất lượng

Với sự bùng nổ của internet ngày nay, thị trường thương mại điện tử không chỉ là những mô hình Groupon, C2C, B2C mà chúng ta còn thấy việc mua bán online còn tràn ngập trên các diễn đàn như webtretho, lamchame,… hay trên mạng xã hội Facebook. Nhiều sự lựa chọn hơn khiến nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao hơn khi tham gia vào hoạt động mua bán online từ việc yêu cầu chất lượng sản phẩm hoàn hảo, giá thành hợp lí hay phương thức thanh toán thuận tiện, bảo mật cao.

Điều này làm cho các doanh nghiệp kinh doanh Thương mại điện tử luôn phải đổi mới, chau chuốt sản phẩm, không ngừng sáng tạo để nghĩ ra những mô hình kinh doanh hoàn hảo, có tính năng đặc biệt để thu hút người tiêu dùng.

Nếu hình thức mua theo nhóm chỉ hoạt động hiệu quả với các sản phẩm dịch vụ, người mua phải chờ đủ số người cần thiết mới được hưởng mức giá khuyến mại thì hình thức Private shopping club – website mua sắm khép kín dành riêng cho thành viên trên thị trường TMĐT Việt Nam lại lấn át hơn hẳn đối với sản phẩm hữu hình như thời trang và không cần chờ đủ số lượng người mua. Mô hình này đã và đang rất phổ biến tại các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Singapore bởi hình thức kinh doanh mới lạ, sản phẩm hàng hiệu và giá cả sale off tới mức không ngờ. 

OHay.vn thuộc Tổng công ty VTC gần như là website đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình này. Website này cung cấp hàng hóa có chất lượng cao hay được gọi là Hàng hiệu trong và ngoài nước với giá ưu đãi lên tới 70%. Sản phẩm chỉ được bán theo phiên trong vài ngày khiến độ “hot” của sản phẩm càng được đẩy lên cao, khách hàng sẽ được thông báo bằng tin nhắn khi có phiên hàng mới.

OHay.vn còn sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ cho việc quảng cáo trực tuyến và mời siêu mẫu Xuân Lan làm đại sứ thương hiệu. Điều này chứng tỏ OHay.vn đang quyết tâm ghi dấu ấn của mình trên thị trường TMĐT Việt Nam.
 
Trang chủ OHay.vn – website đang gây được chú ý trong thời gian gần đây 

Mô hình này được các chuyên gia kinh tế đánh giá sẽ gây bão trong thời gian sắp tới trên bởi đánh đúng tâm lí người Việt  mua hàng hiệu với giá rẻ và hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Lời kết

Không thể phủ nhận những lợi ích mà mua sắm Online mang lại, tuy nhiên trên thị trường hiện nay có hơn 40 mô hình kinh doanh TMĐT với các mặt hàng, hình thức phong phú đa dạng tốt có, xấu có thậm chí là kinh doanh không giấy phép cũng có. Vì vậy, người tiêu dùng cần thông minh mỗi khi đưa ra quyết định mua sắm Online của mình.

P.V
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin