Phương pháp mới khiến ung thư biến mất hoàn toàn

Sức khỏeThứ Tư, 03/06/2015 06:41:00 +07:00

(VTC News) – Công bố đây mới cho thấy phương pháp điều trị bằng trị liệu miễn dịch đặc biệt hữu hiệu đối với các loại ung thư nguy hiểm.

(VTC News) – Công bố đây mới cho thấy phương pháp điều trị bằng Trị liệu miễn dịch đặc biệt hữu hiệu đối với các loại ung thư nguy hiểm nhất như ung thu phổi và ung thư da. 

Từ những năm 1960-1970, các bệnh nhân ung thư thường được chỉ định điều trị bằng phương pháp hóa trị. Đây là biện pháp mang lại hiệu quả nhưng nó gây nên chứng mệt mỏi nghiêm trọng, đau ốm và rụng tóc cho bệnh nhân. 
Một số cuộc thử nghiệm về phương pháp điều trị - trị liệu miễn dịch đối với các bệnh nhân ung thư cho thấy phương pháp này giúp triệt tiêu các khối u trong cơ thể bệnh nhân, những người được chẩn đoán chỉ còn có thể sống được vài tháng. 
Trị liệu miễn dịch  là phương pháp hoạt động bằng cách "dạy” cho hệ miễn dịch của cơ thể người tự chống chọi lại các tế bào ung thư. 
 Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy, sau khi áp dụng phương pháp Trị liệu miễn dịch, 60% của các tế bào ung thư da,  đã bị thu hẹp hoặc được kiểm soát.

Phương pháp trị liệu miễn dịch sẽ giúp phá vỡ các màng chắn bảo vệ của khối u và huấn luyện cơ thể người bệnh cách tấn công các khối u này. Quá trình trị liệu này thường diễn ra vài tuần một lần, và có chi phí vào khoảng 152.000 USD/năm mỗi bệnh nhân.

Một số loại trị liệu miễn dịch hiện đã sẵn có, tuy nhiên một số khác vẫn đang phải chờ được các nhà quản lý châu Âu thông qua.
Một cuộc thử nghiệm trị liệu miễn dịch áp dụng trên 950 bệnh nhân bị mắc ung thư da, cho thấy khoảng 60% khối u của những người này hoặc bị teo nhỏ hoặc được kiểm soát hoàn toàn.
Ở Anh, trong một cuộc thử nghiệm trị liệu miễn dịch, các bệnh nhân ung thư da từng ở trong tình trạng nguy kịch đã được chữa khỏi hoàn toàn và trở lại cuộc sống thường. Một số người thậm chí còn không cần điều trị lại và chỉ cần đến các cơ sở Y tế khám lại vài tuần một lần.
Hình ảnh cho thấy sự thay đổi kích thước khối u tại phổi của bà Vicky Brown 

Điển hình là trường hợp của bà Vicky Brown, một giáo viên 61 tuổi (người Anh) từng được chuẩn đoán ung thư da hồi năm 2006 là minh chứng rõ ràng nhất khi bà đã chữa khỏi bệnh nhờ phương pháp Trị liệu miễn dịch này. 

Khi đó tế bào ung thư còn di căn tới ngực và phổi của bà. Đến năm 2013, các bác sỹ kết luận Brown chỉ còn sống được vài tháng. Nhưng sau đó, bà Brown  đã tham gia vào một số cuộc thử nghiệm Trị liệu miễn dịch tại bệnh viện Royal Marsden và chỉ trong vài tuần các khối u của bà đã biến mất hoàn toàn. Mặc dù sau đó các tế bào ung thư trở lại, nhưng trị liệu miễn dịch lại một lần nữa xóa bỏ chúng hoàn toàn.
Giáo sư Peter Johnson, Giám đốc khoa ung thư thuộc Trung tâm Ung thư của Anh, đánh giá rằng bằng phương pháp trị liệu mới, con người có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị ung thư. Dù rằng không thể áp dụng cho mọi loại ung thư, nhưng nó mở ra khả năng áp dụng rộng rãi trong tương lai.
Ngoài ung thư phổi và ung thư da, phương pháp trị liệu mới còn tỏ ra rất hiệu quả khi chống lại ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư vòm họng và ung thư não. Kết quả trên đã được kiểm nghiệm và được giới thiệu trong hội thảo Y tế tổ chức tại Chicago, Mỹ.  
Tuy nhiên, trị liệu miễn dịch không phải có hiệu quả đối với mọi bệnh nhân bởi còn phụ thuộc vào đặc tính của từng khối u trên mỗi cơ thể bệnh nhân.
Thiên Hoa (Nguồn: DLM)

Bình luận
vtcnews.vn