Phụ nữ lưu ý: Mỹ phẩm có thể gây tiểu đường

Sức khỏeThứ Hai, 16/04/2012 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Phát hiện mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển: các loại hóa chất được dùng trong mỹ phẩm hàng ngày làm tăng nguy cơ tiểu đường.

(VTC News) - Phát hiện mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển có thể là một cú sốc cho không ít chị em: các loại hóa chất được dùng trong mỹ phẩm hàng ngày làm tăng nguy cơ tiểu đường cho người sử dụng.

 

Sự nguy hiểm của phthalates- loại hóa chất được cho thêm vào mỹ phẩm nhằm làm tăng tính linh hoạt và độ trong của sản phẩm) đã được đặc biêt lưu ý trong cuộc nghiên cứu này của trường ĐH Uppsala (Thụy Điển).
Các nhà khoa học cho rằng: sự hiện diện của chúng trong các loại mỹ phẩm như: nước hoa, kem thoa mặt, kem nhuộm da… làm tăng đáng kể nguy cơ của căn bệnh tiểu đường túyp 2.
Nghiên cứu trên đã được thực hiện trên 1000 người có độ tuổi khoảng 65. Các nhà khoa học đã tiến hành đo nồng độ đường trong máu của những đối tượng này (khi họ không tiêu thụ đường trong ít nhất là 8 tiếng).
Kết quả thu được cho thấy: những người có nồng độ phthalates trong máu cao hơn sẽ có nguy cơ phát triển thành căn bệnh tiểu đường tăng lên gấp 2 lần so với những người có nồng độ hóa chất này trong người thấp hơn.
TS Lind cho biết: con người có thể bị nhiễm phthalates theo nhiều cách khác nhau: keo xịt tóc, nước xịt phòng, thậm chí cả thực phẩm (vì phthalates được sử dụng để làm bao bì).
Rất nhiều người đã sử dụng các sản phẩm dành cho cơ thể như: kem thoa mặt, kem nhuộm, nước hoa… và thật không may là thành phần phthalates không “yên vị” trong vỏ bao, mà sẽ hấp thu vào bên trong cơ thể và mạch máu thông qua da. Riêng với nước hoa, thành phần này sẽ được sử dụng để giúp kéo dài thời gian bám mùi và tuổi thọ của nước hoa, và hẳn nhiên là chúng sẽ càng dễ xâm nhập vào bên trong cơ thể chúng ta.
Về phần mình, TS  Iain Frame- giám đốc tại Viện nghiên cứu tiểu đường Anh Quốc cho biết: nghiên cứu này cố gắng làm rõ mối liên hệ giữa sự tồn tại của thành phần hóa chất phthalates bên trong mạch máu với sự hiện hữu của căn bệnh tiểu đường túyp 2 ở người cao tuổi.
Trong khi đó một nghiên cứu khác từ trường ĐH Surrey cũng nhận thấy có mối liên hệ tương tự.
Ở đây, các nhà khoa học đã ghi nhận rằng: thành phần selenium được dùng với mục đích ngăn ngừa sự hư hoại của da từ ánh mặt trời và tuổi tác, sẽ đem đến nhiều tác hại hơn là lợi nếu con người đã cung cấp đủ lượng selenium trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.
Tác động đáng kể nhất của việc dư thừa selenium là làm tăng nguy cơ của căn bệnh tiểu đường túyp 2, suy giảm chức năng của hệ miễn dịch và khả năng nhận thức.
Ngoài ra thành phần chống đổ mồ hôi (trong các sản phẩm rửa mặt, gội đầu, trang điểm) còn cho thấy nguy cơ tăng lên của căn bệnh ung thư vú khi loại hóa chất này có thể xâm nhập vào cơ thể qua vùng da ở nách.
Phương Hiền



Bình luận
vtcnews.vn