Phụ huynh cần chuẩn bị gì trước ngày khai giảng của con?

Giáo dụcChủ Nhật, 01/09/2019 17:04:00 +07:00

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của bố mẹ sẽ giúp trẻ  có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, đồng thời tạo cảm giác thoải mái cho trẻ trước năm học mới.

1. Điều chỉnh giờ ngủ của con

Để loại trừ những buổi sáng gọi con dậy khổ sở, mệt mỏi, các bậc phụ huynh cần điều chỉnh lại thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy của trẻ. Tốt nhất nên bắt đầu việc này 1 tuần trước ngày khai trường.

2. Mua đồ dùng học tập cùng con

Để giúp trẻ cảm thấy phấn khởi, có động lực hơn trước thềm năm học mới, hãy đưa con đi mua sắm đồ dùng học tập mới. Đặc biệt, hãy cho phép chúng thỏa sức lựa chọn, việc này sẽ khiến chúng có trách nhiệm hơn.

do-dung-hoc-tap

 Bố mẹ nên đi mua đồ dùng học tập cùng con trước thềm năm học mới. (Ảnh: Thanh Niên)

3. Xây dựng lại thời gian biểu

Giúp con bạn quay trở lại với nhịp sinh hoạt mỗi ngày ở trường bằng cách buộc chúng dậy vào một giờ cố định mỗi ngày; cho chúng ăn như giờ ăn ở trường. Khoảng một tuần trước khi khai giảng, lên kế hoạch cho một số hoạt động ngoài trời với thời gian biểu và lịch trình như khi chúng ở trường. Việc này sẽ giúp chúng thư giãn và sẵn sàng cho "ngày trọng đại".

4. Sắp xếp góc học tập ở nhà

goc-hoc-tap 4

 Sắp xếp lại góc học tập và thời gian biểu sẽ làm trẻ hứng thú hơn với việc học. (Ảnh minh họa: Kenh14)

Phụ huynh nên thảo luận với trẻ về địa điểm nơi con muốn làm góc học tập mỗi ngày. Đây có thể là một căn phòng nhỏ có sự yên tĩnh; hay thậm chí chúng có thể học ngay tại nhà bếp khi bạn sửa soạn bữa tối.

Bên cạnh đó, các ông bố bà mẹ cũng nên cùng trẻ chọn một thời gian ôn bài ở nhà thích hợp, chắc chắn rằng bạn có thể giúp đỡ khi trẻ cần.

5. Chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ

Những bậc phụ huynh phải đi làm biết rõ rằng rất khó khăn để tìm một người trông trẻ khi con bị ốm. trước khi năm học mới bắt đầu, bố mẹ nên tìm trước một người trông trẻ, sẵn sàng trong trường hợp y tá trong trường gọi điện nói rằng con bạn bị ốm.

6. Lên một kế hoạch vui chơi sau giờ học

Chuẩn bị một kế hoạch để con bạn có thể vui chơi, thư giãn sau giờ học. Tùy thuộc vào lứa tuổi của con, xem xem chúng có chơi ở nhà hàng xóm không, hoặc cho phép chúng ở nhà chơi một mình. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ những sự lo lắng trong những tuần học đầu tiên.

7. Tắt tivi và đầu máy điện tử

back-to-school

Tắt tivi và đầu máy điện tử, tập cho trẻ quen với sách vở trước khi quay trở lại trường học (Ảnh: Bangor Daily News)

Với bọn trẻ, mùa hè là thời điểm của những trò chơi điện tử và chương trình tivi bất tận. Chúng thường sốc khi bắt đầu năm học mới, nhận ra rằng 6 tiếng trong một ngày giờ đây chỉ dành cho việc học. Để khắc phục điều này, các bố mẹ hãy hướng con quay trở lại việc học bằng cách tắt các thiết bị điện tử, khuyến khích chúng đọc sách.

8. Xem lại thông tin từ trường học

Phần lớn các trường học sẽ gửi thông tin trước năm học mới tới các vị phụ huynh như cô giáo mới, những mốc thời gian quan trọng trong năm, thông tin trong trường hợp khẩn cấp, hay lịch đưa đón bằng xe buýt của trường. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ và nắm chắc tất cả các thông tin này, đồng thời, ghi chú trong lịch làm việc của mình.

9. Học cách sắp xếp

Phụ huynh nên xếp một góc riêng trong nhà, trong trường hợp con trẻ trở lại trường học mang về giấy tờ, sách vở làm bừa bộn căn nhà.

10. Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho con

Trường học mang theo rất nhiều nguy cơ mắc bệnh dịch. Cần đảm bảo con bạn được kiểm tra sức khỏe trước khi quay trở lại học tập. Tiêm cho vaccine cho con nếu cần và hỏi bác sĩ nhi khoa cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe khi con ở trường.

Hạ Vũ(Nguồn: teachhub.com)
Bình luận
vtcnews.vn