Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 16/05/2014 02:11:00 +07:00

(VTC News) - Trong cuộc gặp Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối hành động của Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan trái phép.

(VTC News) - Trong cuộc gặp Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng phản đối hành động của Bắc Kinh.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng nêu rõ, Phó Tổng thống nhấn mạnh Hoa Kỳ "rất quan ngại" về hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phó Tổng thống khẳng định, tuy Hoa Kỳ không có quan điểm về những tuyên bố khẳng định lãnh thổ cạnh tranh với nhau, song các quốc gia không nên có bất cứ hành động nào thực hiện các bước khiêu khích để thúc đẩy những tuyên bố về các khu vực tranh chấp theo cách thức làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden 
Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, tướng Phòng Phong Huy trơ trẽn cáo buộc Việt Nam 'quấy rối' trong khu vực giàn khoan Hải Dương 981 của Bắc Kinh, bất chấp việc giàn khoan này đang hoạt động trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Viên tướng Trung Quốc thậm chí còn cảnh báo Mỹ về những nỗ lực tập trung về châu Á - Thái Bình Dương sẽ làm "gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Trong khi đó, liên tiếp những ngày qua, truyền thông quốc tế mạnh mẽ lên án Trung Quốc hành xử hung hăng trên Biển Đông.

Phát biểu của tướng Phòng được đưa ra trong lúc các phong trào tuần hành phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông đang diễn ra ở nhiều nơi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới có cộng đồng người Việt sinh sống.

Video các nước phản ứng Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Phản ứng lại động thái của tướng Phòng, Washington gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là "sự khiêu khích và hành vi nguy hiểm".

Đồng thời, Mỹ cũng gọi ý định của Trung Quốc dùng tàu quân sự và máy bay để đẩy tàu Hải quân và tàu Cảnh sát biển Việt Nam ra khỏi khu vực xảy ra sự cố là “áp lực có hại cho an ninh trong khu vực".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn