Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm hàng ngàn tỷ đồng tại TKV

Kinh tếThứ Tư, 17/01/2018 21:26:00 +07:00

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các bộ ngành liên quan thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ tại Tập đoàn Công nghiệp than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và một số đơn vị thành viên.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý cơ bản với nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ (TTCP). Các bộ Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Công an, UBND tỉnh Lào Cai và TKV theo chức năng nhiệm vụ, thực hiện các nội dung kiến nghị của TTCP và gửi TTCP về kết quả thực hiện để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, việc chấp hành chinh sách pháp luật về đất đai tại TKV chưa tốt để xảy ra vi phạm cần phải chấn chỉnh, khắc phục. Do vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý và hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, tồn tại và sai phạm trong việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm hàng ngàn tỉ tại TKV - Ảnh 1.

 Khai thác than của Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam.

Về các trường hợp TTCP kiến nghị chuyển cơ quan điều tra, Phó Thủ tướng giao TTCP chủ trì, phối hợp với cơ quan điều ta thuộc Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao soát kỹ để thống nhất biện pháp xử lý.

Cũng theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, việc xử lý đối với khoản tiền chênh lệch về thuế tài nguyên và khoản tiền khuyến khích sản lượng, chất lượng đối với các đơn vị khai thác than, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với TTCP, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ xác định rõ đối tượng nộp thuế tài nguyên, giá tính thuế tài nguyên, xác định nghĩa vụ thuế tài nguyên phải nộp ngân sách nhà nước.

Đồng thời, Bộ Tài chính kiểm tra chặt chẽ, xác định rõ bản chất về các hợp đồng khai thác giữa TKV với các công ty con và việc khai thác, tiêu thụ tài nguyên để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thống nhất kiến nghị biện pháp xử lý đối với khoản tiền chênh lệch về thuế tài nguyên theo quy định.

"Trên cơ sở kiến nghị của TTCP, Bộ Công Thương chủ trì, đề xuất xử lý đối với khoản tiền hơn 8.320 tỷ đồng, báo cáo kết quả đến TTCP để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2-2018"- nội dung thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Trước đó, TTCP kết luận TKV có nhiều sai phạm trong thực hiện đầu tư tài chính, đầu tư ngoài ngành. Thậm chí, tập đoàn này còn đầu tư vào một số dự án ở Lào, Campuchia nhưng không mang lại hiệu quả, thua lỗ nặng. Kết luận thanh tra chỉ rõ một số khoản đầu tư ra nước ngoài nhưng không được TKV thực hiện điều tra, khảo sát kỹ để lập, thẩm định, phê duyệt phương án và quyết định đầu tư phù hợp với thực tế và quy định dẫn tới lỗ, mất vốn trên 380,8 tỷ đồng.

Tổng số tiền và đất đai được phát hiện cần kiến nghị xử lý lên tới trên gần 15.000 tỷ đồng và gần 6,7 triệu m2 nhà, đất. Trong đó, TTCP kiến nghị TKV chủ trì xử lý theo thẩm quyền số tiền hơn 4.564 tỷ đồng.

TTCP chuyển hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tới Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn