Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u gan kích thước lớn

Sức khỏeThứ Tư, 17/01/2018 07:28:00 +07:00

Các bác sĩ Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân có khối u gan với đường kính gần 30 x 20cm.

Khối u gan kích thước lớn, nặng tới 2,5kg, trong cơ thể bệnh nhân là nhóm khối u to, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân, có khả năng gây tử vong rất cao.

Bệnh nhân mang khối u gan chết người này là anh Bùi Tiến D. (45 tuổi) đến từ Thái Nguyên. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân trải qua điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau trước đó, nhưng không có kết quả khả quan.

anh1

 Tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân D. (Ảnh: Bệnh viện K)

Theo các bác sĩ, phim chụp của bệnh nhân cho thấy có khối u gan trái kích thước lớn. Khối u chiếm gần toàn bộ tầng trên mạc treo đại tràng ngang, chiếm toàn bộ gan trái và một phần phân thùy trước gan phải, kèm theo có 2 nhân nhỏ đường kính 0.5cm ở phân thùy sau gan phải.

Sau khi thăm khám và hội chẩn kỹ càng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u.

Kíp mổ do TS. BS. Phạm Thế Anh - Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện K cùng BS Nguyễn Trường Giang, BS Phạm Bá Đức, BS Trần Đức Thọ, BS Trịnh Thị Yến tiến hành.

Bác sĩ Thế Anh cho biết, một trong những khó khăn của cuộc phẫu thuật này là việc di động gan khó khăn, có nguy cơ vỡ gan, gây chảy máu và phát tán tế bào ung thư trong ổ bụng bệnh nhân.

Sau khoảng 4 giờ đồng hồ "chiến đấu" cứu bệnh nhân, khối u được loại bỏ hoàn toàn. Tới nay, bệnh nhân tình hình sức khỏe ổn định, đi lại và hoạt động bình thường.

Qua trường hợp của bệnh nhân D., Bệnh viện K Trung ương đưa ra khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kì 6 tháng/lần, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C, hay gia đình có tiền sử mắc ung thư gan.

Người dân cũng cần tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B, đây được cho là phương pháp hiệu quả nhất để dự phòng ung thư gan, có thể bảo vệ khoảng trên 90% trẻ em và người lớn.

Muốn hạn chế ung thư gan, người dân nên hạn chế các loại đồ uống có cồn. Khi phát hiện bệnh, cần đến khám và điều trị tại cơ sở chuyên khoa ung bướu uy tín, không sử dụng thuốc lá, phương pháp dân gian… không có cơ sở khoa học.

Đồng thời, người bệnh phải tuân thủ thời gian kiểm tra định kì sau phẫu thuật, nhằm phát hiện sớm các tổn thương tái phát để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Video: Tưởng bị ung thư giai đoạn cuối, nhưng sự thật bất ngờ

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn