Phát hiện hố đen khổng lồ trong không gian

Kinh tếThứ Năm, 07/04/2016 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khám phá không gian đã phát hiện một hố đen cực lớn nằm ở vị trí " bất thường" giữa trung tâm của dải thiên hà.

Hố đen khổng lồ được tìm thấy ở trung tâm của dải thiên hà trong không gian đã trở thành một hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên, hố đen lớn nhất mới được phát hiện gần đây trong NGC 1600 mang kích cỡ của một dải thiên hà.
Hố đen khổng lồ bất ngờ xuất hiện giữa trung tâm dải thiên hà. Ảnh Dailymail

Nghiên cứu áp dụng cách tiếp cận bản đồ bầu trời một cách có hệ thống thay vì chỉ tập trung vào những cụm thiên hà nhất định. Theo Giáo sư Chung-Pei Ma từ Đại học Berkeley, California, khám phá hố đen trong một trung tâm “ vắng vẻ” giống như việc tìm ra một con quái vật giữa không gian.

Hố đen nằm bên trong NGC 1600, giống như một con  quái vật giữa không gian. Ảnh Dailymail
Hố đen nằm bên trong NGC 1600, giống như một con " quái vật" giữa không gian. Ảnh Dailymail

Dựa trên những nghiên cứu về hố đén trước đây, các nhà nghiên cứu có thể ước tính kích thước của một hố đen dựa trên kích thước của dải thiên hà. Vì hố đen nằm ở trung tâm của dải thiên hà nên việc ước tính kích thước cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.
Hố đen cực lớn năng hơn mặt trời 21 tỷ lần. Ảnh Dailymail

Tuy nhiên, cách tính trên lại không giúp ích cho việc tính kích thước hố đen ở trung tâm NGC 1600. Hố đen này nặng hơn mặt trời 21 tỷ lần và kích thước của nó lớn hơn gấp 10 lần so với ước tính của các nhà thiên văn học. Đến nay, hố đen khổng lồ đã được biết đến nhiều hơn.

Các nhà khoa học tin rằng, sẽ còn rất nhiều hố đen khác nữa trong không gian. Ảnh UPI
Nhóm đã chia sẻ phát hiện của mình trong một bài báo công bố trên tạp chí Nature đầu tuần này. Những phát hiện của họ sẽ là cơ sở cho việc mở rộng phạm vi nghiên cứu và tìm kiếm các hố đen trong không gian. Các nhà nghiên cứu dự đoán còn rất nhiều hố đen "quái vật" xung quanh hố đen được tìm thấy.

Clip: Ngắm hố đen bí ẩn trên mặt trời