Phản ứng của ông Zelenskiy giữa cơn bão chính trị đòi luận tội Tổng thống Trump ở Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 26/09/2019 07:11:00 +07:00

Tổng thống Zelenskiy khẳng định, không ai có thể gây sức ép lên ông, vì ông là Tổng thống của một quốc gia độc lập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25/9 khẳng định, không ai có thể gây sức ép đối với ông, ngoại trừ đứa con trai 6 tuổi của ông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Tổng thống Zelenskiy khẳng định, không ai có thể gây sức ép lên ông, vì ông là Tổng thống của một quốc gia độc lập.

"Chúng tôi có thể tiếp tục nói về sự hỗ trợ. Tuy nhiên xin xỏ điều gì đó hoàn toàn không phải là cách của Ukraine. Ukraine là một quốc gia vững mạnh và không xin xỏ bất cứ ai điều gì. Chúng ta chỉ có thể giúp đỡ lẫn nhau”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Tuyên bố của ông Zelenskiy đưa ra sau khi Nhà Trắng ngày 25/9 công bố bản gỡ băng cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine vào tháng 7 vừa qua.

"Có rất nhiều cuộc trò chuyện về con trai của Biden và rằng ông ta đã ngăn chặn việc truy tố. Rất nhiều người muốn tìm hiểu về điều đó. Vì vậy, bất cứ điều gì ông có thể làm với Bộ trưởng Tư pháp cũng sẽ là rất tuyệt", ông Trump nói trong cuộc điện đàm hôm 25/7. 

Theo đó, ông Trump khẳng định "Biden đi khắp nơi khoe khoang rằng ông ta đã ngừng việc truy tố". 

"Điều đó nghe thật kinh khủng đối với tôi", Tổng thống Mỹ khẳng định. 

trump

Tổng thống Trump và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. (Ảnh: Straistimes)

Cuộc gọi xảy ra ngay sau khi ông Trump ra lệnh đóng băng 391 triệu USD viện trợ của Mỹ cho Ukraine. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên bố khởi động cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc kêu gọi sự giúp đỡ của Ukraine để bôi nhọ ông Biden, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. 

Cuộc điều tra ở Hạ viện có thể dẫn các cáo buộc nhằm vào tổng thống và kích hoạt một phiên tòa tại Thượng viện để quyết định ông Trump có bị phế truất hay không. 

"Tuần này, Tổng thống thừa nhận yêu cầu Tổng thống Ukraine thực hiện các hành động có lợi cho mình về mặt chính trị. Hành động này tiết lộ sự thật phũ phàng về việc Tổng thống phản bội lời thề, phản bội an ninh quốc gia về tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử", bà Pelosi nhấn mạnh. 

Ông Trump từng phải đương đầu với không ít các bê bối kể từ khi lên năm quyền vào năm 2017. Các thành viên đảng Dân chủ từng cân nhắc, kêu gọi luận tội nhưng chưa bao giờ tiến lên phía trước. Cuộc điều tra được kích hoạt mới đây là lần đầu tiên một Tổng thống Trump bị điều tra luận tội sau vụ điều tra cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 1998. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn