Phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Lời giải cho bài toán cạnh tranh công bằng

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 03/10/2018 10:57:00 +07:00

Sự bùng nổ của thị trường kinh tế với nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú giúp người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng những sản phẩm chất lượng cao đồng thời cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển sản xuất.; tuy nhiên, mặt trái của thị trường với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... khiến cho các doanh nghiệp lâm vào cảnh cạnh tranh không cân sức.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái đặc biệt trong nhóm hàng tiêu dùng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo số liệu từ Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), từ năm 2014 đến tháng 10/2017 cả nước đã xử lý hơn 44.500 vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả....

Hầu hết các thương hiệu có uy tín đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái, mẫu mã thay đổi liên tục và tinh vi, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả. Mặt khác, ngày càng nhiều người tiêu dùng có tâm lý sính hàng ngoại, hàng xách tay và một số khác lại có tâm lý thích hàng rẻ, đẹp. Lợi dụng điều này các đối tượng kinh doanh hàng giả đưa ra thị trường hàng loạt các nhãn hiệu nhái hàng nhập ngoại, hàng có thương hiệu với mức giá "bèo".

Không chỉ dừng lại ở mức độ vụ việc, hành vi đơn lẻ, hàng giả, hàng nhái đã thực sự trở thành một “ngành công nghiệp” đen tối gây tổn hại đến nền kinh tế của đất nước, tàn phá sức khỏe và quyền lợi của nhân dân, hoang mang xã hội và làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa chân chính.

Sự phát triển về công nghệ mang đến sức mạnh cho ngành sản xuất hàng hóa trong việc tăng năng suất, hiệu quả, giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ cũng giúp cho việc sản xuất hàng giả, hàng nhái tinh vi hơn khiến người tiêu dùng như sa vào ma trận. Đồng thời sự phát triển của hàng giả hàng, hàng nhái khiến cho các doanh nghiệp sản suất lao đao bởi không thể phát triển được trong cuộc đua tranh thiếu cân sức....

VNPT Check_Bai 3_ Anh 1 4

 

Để chống lại sức tàn phá của hàng giả, hàng nhái rất cần có một giải pháp đột phá về công nghệ để triệt phá tận gốc vấn nạn này. VNPTCheck ra đời được coi là một trong những phương án hữu hiệu để xác định những giá trị gốc của từng sản phẩm và từng bước loại bỏ hàng nhái, hàng giả ra khỏi đời sống tiêu dùng.

Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPTCheck sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất, cung cấp cho người tiêu dùng phương tiện kiểm tra nguồn gốc hàng hóa một cách chính xác và tin cậy. Giải pháp sử dụng tem bảo mật cao, định danh duy nhất trên từng đơn vị hàng hóa và rất dễ dàng được kiểm tra xác thực bởi các phương tiện phổ biến là smartphone, một công cụ mà hầu hết người tiêu dùng đều đang có.

Sử dụng VNPTCheck khi mua hàng hóa chính khách hàng sẽ là người có thể vô hiệu hóa tem định danh của mỗi đơn vị hàng hóa, ngăn ngừa việc tái sử dụng các tem này vào mục đích làm giả.

Ngoài việc xác thực được nguồn gốc hàng hóa, VNPTCheck còn cung cấp thêm các thông tin mà NTD cần biết khác như thông tin về lô hàng, về sản phẩm, về nhà sản xuất (NSX). NTD sẽ được cảnh báo khi một gói hàng/lô hàng có nguy cơ bị làm giả hay các khuyến cáo về hạn sử dụng đã hết.

Chỉ cần tải ứng dụng VNPTCheck về smartphone và đăng ký một tài khoản trên hệ thống, bạn đã có thể dễ dàng kiểm tra được nguồn gốc hàng hóa định mua, và nếu là một khách hàng thường xuyên, thân thiết bạn còn được tiếp cận nhanh nhất tới các chính sách khuyến mãi hiện thời của NSX.

VNPT Check_Bai 3_ Anh 2 5

 

Đánh giá về giải pháp này, bà Bùi Cẩm Vân trú tại đường Hai Bà Trưng (Thành phố Hải Phòng) nhận xét: Với phần mềm này, tôi có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tiêu dùng hàng ngày đặc biệt là những mặt hàng liên quan đến sức khỏe của gia đình. Tôi thấy rất tiện lợi vì chỉ cần tải về chiếc điện thoại mình đang dùng là có thể sử dụng được khá dễ dàng. Tôi đã chia sẻ với bạn bè và mọi người đều cập nhật rất nhanh để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, VNPTCheck được đánh giá như một người đồng hành tin cậy bởi phần mềm này xác định được chính xác nguồn gốc hàng hóa, giúp người tiêu dùng mua đúng mặt hàng mình cần đảm bảo được uy tín của doanh nghiệp và bảo vệ người mua hàng khỏi vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Ông Nguyễn Trí Thanh, chủ một trang trại tại Thủy Nguyên (Hải Phòng) đánh giá khá cao về VNPTCheck khi cho rằng: Là một doanh nghiệp nhưng tôi cũng là một người tiêu dùng. Tôi thấy ứng dụng này dễ sử dụng và hiệu quả rất cao.

Đặc biệt là với trang trại của tôi, người tiêu dùng có thể nắm rõ qui trình sản xuất, nguồn gốc hàng hóa để yên tâm sử dụng. ứng dụng này giúp chúng tôi loại bỏ được những loại hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời tạo nên sự cạnh tranh công bằng, đảm bảo được giá trị sản phẩm và quyền lợi của người mua.

Tôi tin rằng ứng dụng này sẽ được phổ biến rộng rãi để người mua hàng biết rõ mình mua gì, ở đâu, chất lượng ra sao cũng như giúp doanh nghiệp và những người sản xuất cạnh tranh công bằng ở chất lượng sản phẩm.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn