Ông Hoàng Trung Hải chỉ đạo gì tại dự án Gang thép Thái Nguyên sai phạm?

Kinh tếThứ Ba, 10/12/2019 09:44:00 +07:00

Ủy ban kiểm tra trung ương đã chỉ ra những vi phạm của ông Hoàng Trung Hải khi còn là Phó Thủ tướng tại dự án Gang thép Thái Nguyên.

Cụ thể, Uỷ ban kiểm tra trung ương khẳng định ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên ( TISCO II).

Theo đó, ông Hoàng Trung Hải (khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) đã có những ý kiến chỉ đạo khác nhau liên quan đến những thay đổi, điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư của nhiều hạng mục cũng như của cả dự án dẫn đến việc dự án ngày càng lún sâu vào khủng hoảng.

vietstock_s_vi-pham-cua-ong-hoang-trung-hai-den-muc-phai-xem-xet-ky-luat_20191209171013

 Ông Hoàng Trung Hải.

Ngày 22/4/2013, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 3136/VPCP-KTN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, đồng thời giao cho VDB và Vietinbank tiếp tục cho vay bổ sung phần vốn tăng thêm của tổng mức đầu tư.

Từ văn bản này, TISCO cho rằng, tổng mức đầu tư đã được Chính phủ cho điều chỉnh và sau đó ngày 15/5/2013, Hội đồng quản trị TISCO ký quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ hơn 3.843 tỷ đồng lên hơn 8.104 tỷ đồng.

Tiếp đó, 28/7/2014, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp về Dự án Mở rộng sản xuất giai đoạn II của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II). Tại cuộc họp này, ông Hải cho rằng, theo báo cáo thì dự án vẫn còn hiệu quả nên cần các phương án tháo dỡ khó khăn, giao các ngân hàng giảm lãi vay, xem xét cơ cấu lại các khoản nợ và tiếp tục cho vay.

Đến ngày 20/11/2014, ông Hoàng Trung Hải ký Văn bản 2339/TTg-KTTK gửi các bộ ngành liên quan đến việc tiếp tục triển khai dự án có mức đầu tư điều chỉnh hơn 8.100 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, việc điều chỉnh này các bộ, ngành cho rằng, thiếu căn cứ pháp lý, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án.

Ngày 11/6/2015, Văn phòng Chính phủ còn có văn bản trình Phó Thủ tướng và thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng, trong đó có nội dung đồng ý TISCO thanh toán các khoản chi phí trả cho MCC (vật tư và thiết bị hư hỏng bởi gỉ sét, lão hóa do để lưu kho bãi lâu ngày...).

Về nội dung này, Thanh tra chính phủ cũng đã có kết luận nêu rõ: “Những nội dung nêu tại hai văn bản này không đúng với hợp đồng EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), quy định pháp luật về đầu tư”.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn