Ô tô sang sắp đồng loạt tăng giá tới 2 tỷ đồng

XeThứ Hai, 18/04/2016 07:42:00 +07:00

Ô tô sang nhập khẩu, có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe.

Ô tô sang nhập khẩu, có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe.

Xe sang, siêu sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ có đợt tăng giá mạnh vào thời điểm 1/7/2016, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có hiệu lực.

Dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, trước đây chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biêt 60%, nay chia nhỏ ra làm 4 mức, với các mức thuế mới tăng khá cao.
Đắt thêm vài tỷ một chiếc xe sang không khiến đại gia chùn tay.
Đắt thêm vài tỷ một chiếc xe sang không khiến đại gia chùn tay. 

Cụ thể xe có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L sẽ chịu mức thuế 90%, xe từ 4.0L- 5.0 lít chịu mức 110%, xe từ 5.0L - 6.0L chịu mức 130% và xe trên 6.0L chịu mức 150%.

xe sang, siêu sang, sieu xe, thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng giá, dung tích xi lanh, mẫu xe, đại gia.


Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này từ trước đến nay.

Hầu hết các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 3.0L bán ra trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc và các DN ô tô ngay lập tức đã tính toán để chuẩn bị thông báo giá bán mới.

Theo các DN, với mức thuế mới, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%, xe từ 4.0L-5.0L tăng khoảng 20% -30%, xe từ 5.0L-6.0L tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.0L tăng khoảng 40%-50% tùy từng mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường.

Các DN cho biết, với xe sang nhập khẩu, thường có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe, tùy loại.

Đau đầu nhất chính là các mẫu xe siêu sang và siêu xe sẽ tăng rất mạnh.

Chẳng hạn như chiếc Bentley Flying Spur W12, mặc dù dung tích xi lanh dưới 6.0L (5.998cc) vẫn có mức giá tăng khoảng 6 tỷ đồng so với giá hiện tại.

Còn các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 6.0L như Rolls Royce Ghost Series II, bản tiêu chuẩn hiện có giá bán khoảng 17 tỷ đồng, sẽ tăng khoảng 8 tỷ khi chịu thuế mới.

Với dòng siêu xe, chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 có dung tích xi lanh 6.5L, giá bán chính hãng tại Việt Nam hiện nay 22,5 tỷ đồng, dự báo có thể sẽ tăng lên tới gần 34 tỷ đồng.

Lãnh đạo của một số liên doanh lắp ráp ô tô trong nước cho biết, họ chưa thấy có nước nào áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô lên đến 150%. Đánh thuế cao với xe sang như nói trên, sẽ dẫn đến sức tiêu thụ những dòng xe này bị sụt giảm nhiều trong thời gian tới.

Phân khúc xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam hiện còn quá nhỏ bé, chỉ chiếm khoảng 3% tổng số lượng xe tiêu thụ hàng năm. Với việc tăng thuế cao, nhập khẩu sẽ giảm do đó, tưởng là tăng thu thì cuối cùng lại thất thu ngân sách.

Lo lắng nhất sau khi luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung ban hành chính là các thương hiệu xe siêu sang và siêu xe như Rolls Royce, Bentley và Lamborghini. Vừa mới mở đại lý tại Việt Nam, kinh doanh chưa ổn định, thì đã phải chịu cú sốc tăng thuế quá mạnh.

Một số dự báo cho thấy, doanh số bán của dòng xe sang, siêu sang, siêu xe có thể giảm từ 20% đến trên 50% trong thời gian tới. Càng những mẫu xe sang trọng, đắt tiền, động cơ lớn, nhu cầu càng giảm mạnh.

Tuy nhiên, vẫn có những nhận định lạc quan. Kinh tế tăng trưởng, số người giàu tại Việt Nam đang tăng nhanh, thì nhu cầu về xe sang, siêu sang và siêu xe vẫn không thể bị ngăn cản.

Với người giàu, việc chi thêm từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng để sở hữu 1 chiếc xe sang chẳng phải là số tiền lớn, vượt quá sức chi trả của họ. Còn với xe siêu sang và siêu xe việc phải chi thêm khoảng 10 tỷ đồng nữa với những đại gia cũng không ảnh hưởng nhiều.

Các phân tích còn cho thấy, giới đại gia lắm tiền nhiều của, chủ yếu làm trong lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, khi mua xe, chi phí sẽ tính vào tài sản doanh nghiệp mà họ làm chủ.

Khi đó, chi phí mua xe sẽ chia đều vào giá thành các sản phẩm dịch vụ mà họ đang cung cấp cho khách hàng.

Thực tế là khách hàng của họ mới là người trả tiền. Ngân sách tưởng thu được thêm thuế từ người giàu, nhưng chưa hẳn, số tiền đó được chuyển sang vai những người mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ mà các đại gia cung cấp.

Không những thế, dám chi 1 khoản lớn để "rước" về những chiếc xe đắt giá càng thể hiện độ chịu chơi, đẳng cấp hơn người của đại gia Việt. Vì vậy, thị trường xe sang vẫn rất tiềm năng.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn