Ô tô cũ đi chơi Tết, chọn xe nào?

Kinh tếThứ Tư, 14/01/2015 07:37:00 +07:00

Vẫn biết là tiền nào, của nấy, nhưng làm sao để có thể mua được chiếc ô tô cũ có chất lượng tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra?

(VTC News) - Vẫn biết là tiền nào, của nấy, nhưng làm sao để có thể mua được chiếc ô tô cũ có chất lượng tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra?

Ô tô cũ là một khái niệm rộng. Chỉ cần chiếc xe đó được mua về, rồi bán lại ngay, cũng bị gọi là ô tô cũ. Cùng một thương hiệu xe, đời 2010 chẳng hạn, nhưng giá của tùy từng chiếc cụ thể lại có thể chênh nhau tới cả trăm triệu đồng.

Ông Đức Thiện, chủ Salon ô tô Đức Thiện trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) tư vấn, đầu tiên trong việc chọn xe cũ luôn phải nhắc tới là lai lịch xe và người chủ xe.

Những người đi mua ô tô cũ đặt mối quan tâm hàng đầu tới lai lịch và những người chủ cũ của xe. Họ sử dụng xe với mục đích gì, họ dùng có giữ gìn xe không?

“Sẽ là rất thuận lợi nếu như bạn mình, người mà mình biết rất rõ, bán lại xe cho mình. Khi đó, ta có thể yên tâm chiếc xe đó không có các đâm đụng gì đáng kể, nguồn gốc xuất xứ xe rõ ràng” – ông Thiện nhấn mạnh.
Lựa chọn mua ô tô cũ cần phải lựa chọn những salon ô tô cũ có uy tín.

Cũng theo ông Thiện, trường hợp mua xe cũ từ các Salon ô tô cũ, tốt nhất là chọn các đơn vị lớn, uy tín và có bảo hành vì các Salon lớn luôn phải giữ gìn thương hiệu và uy tín của mình bằng cách khi chọn mua cũng chỉ mua các xe có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt để sau khi mua về sẽ nhanh chóng bán lại được cho khách hàng mà không lo các vấn đề phát sinh khác.

Ông Thiện lấy ví dụ, giả sử người hàng xóm bán lại cho bạn chiếc xe với giá 550 triệu đồng (giá này thuận mua vừa bán, và chưa chắc bạn đã có kinh nghiệm để biết giá đó có phù hợp với thị trường hay không). Để có xe đẹp đi chơi Tết, bạn sẽ tự mình mang đi tân trang (sơn phủ, đánh bóng, làm lại nội thất, sang tên…) với chi phí từ 10, thậm chí 15-20 triệu đồng.

Như vậy, nếu tự giao dịch và tự thực hiện, bạn cũng sẽ phải bỏ ra mức chi phí khoảng 570 triệu đồng để có một chiếc xe cũ thật đẹp chơi Tết. Nhưng nếu qua Salon ô tô có kinh nghiệm, người chủ Salon có thể mua xe đó đúng giá thị trường với giá chỉ 510 triệu đồng, và sau khi họ tiến hành tân trang, làm đẹp xe theo quy trình chuyên nghiệp, họ bán lại xe đó cho bạn với giá chỉ khoảng 530 triệu đồng, kèm theo các thủ tục bao sang tên, bảo hành, bảo dưỡng và nhắc nhở chăm sóc xe định kỳ.

Đi chơi Tết gặp sự cố, xử lý thế nào?


Những ngày Tết, thường các Gara ô tô cũng sẽ đóng cửa. Vậy làm thế nào để yên tâm vi vu chơi tết mà không sợ những trục trặc nhỏ nếu có phát sinh trên đường.
Các tài xế luôn cần có tư vấn từ những gara ô tô có uy tín khi gặp sự cố trong những ngày du xuân.

Những ngày cuối năm, phóng viên VTC News đã tìm đến Gara ô tô Quang Minh trên đường Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội để tìm hiểu về sự cố thường gặp của các tài xế gia đình.

Ông Phạm Quang Trung – Giám đốc Gara Quang Minh chia sẻ, thời gian nghỉ Tết chỉ kéo dài khoảng hơn 10 ngày, vậy nên các tài xế cần duy trì thường xuyên kiểm tra nước làm mát, ắc quy, dầu máy, lọc gió, bảo dưỡng định kỳ để chuẩn bị cho gia đình một chiếc xe an toàn đi chơi trong những ngày lễ Tết.

“Nếu cẩn thận hơn, trước Tết 1-2 tuần, các tài xế nên mang xe đến gara để sơn lại xe, làm sạch nội thất, và kiểm tra tổng thể thì cả gia đình sẽ hoàn toàn yên tâm với chiếc xe của mình trên hành trình đi chơi Tết.” – ông Trung tư vấn.

Theo ông Trung, một trong những tình huống mà các tài xế hay gặp trên đường nhất là xe bị xịt lốp. Trong trường hợp này, các tài xế cần xử lý 1 trong 2 tình huống sau:
Bơm điện mini 12v 

Xe mới chỉ bị non hơi, và lái xe không có kinh nghiệm thay lốp sơ cua. Khi ấy, tài xế cần có sẵn 1 dụng cụ bơm xe, ví dụ một chiếc bơm điện mini. Chiếc bơm điện này, một đầu cắm vào van xe, một đầu cắm vào nguồn điện 12V của xe. Sau đó, tài xế chỉ cần nổ máy và thiết bị sẽ giúp nhanh chóng bơm căng lốp. Lúc này, tài xế có thể yên tâm lái xe về nơi có thể thay lốp một cách an toàn.

Nếu xe bị thủng, cần phải vá, tài xế buộc phải thay bánh sơ cua. Các lái xe sẽ cần kích xe, bộ đồ nghề tháo lắp. Kinh nghiệm ở đây là “Đừng để đợi mất bò mới lo làm chuồng”. Ngay bây giờ, hoặc sớm nhất có thể, các lái xe nên chủ động ra gara và nhờ các kỹ thuật viên hướng dẫn và tự thực hiện việc này ít nhất 1 lần với chiếc xe của mình. Khi gặp sự cố, các tài xế đã có thể tự tin tháo lắp bánh sơ cua mà không phải lo lắng gì.

“Ngoài ra, với bất kỳ sự cố gì mà lái xe không thể tự mình thực hiện được, các chủ nhân của các xế hộp nên ghi lại số điện thoại cứu hộ 24/7 (097 898 6789) để xe cứu hộ giúp đưa xe về một cách an toàn” - ông Trung chia sẻ.

Nam Minh
Bình luận
vtcnews.vn