Nuôi dưỡng thành công em bé nặng 275g

Bệnh và thuốcChủ Nhật, 07/03/2010 09:10:00 +07:00

“Bé Tom ngón tay cái” được cho là trẻ sinh non nhất thế giới. Bé chào đời sau khi nằm trong bụng mẹ đúng 25 tuần với cân nặng 275g, dài bằng chiều dài tờ A4.

“Bé Tom ngón tay cái” được cho là trẻ sinh non nhất thế giới. Bé chào đời sau khi nằm trong bụng mẹ đúng 25 tuần với cân nặng 275g, từ đầu đến chân bằng đúng chiều dọc khổ giấy A4.

Cậu bé nhỏ đến mức chiều ngang của thước dây lớn hơn cả hông. 

Bé Tom lúc chào đời... 

Kỷ lục trước đó thuộc về bé Tyler Martin, sinh ở bang New Jersey, Mỹ, vào năm 2004 với cân nặng 320g. Trường hợp nhẹ cân nhất được ghi nhận là 1 bé gái, em chỉ nặng có 244g.

Các bác sĩ tin rằng những em bé cân nặng dưới 350g sẽ không thể sống được. 1 lon Coke nặng đúng 350g, có nghĩa rằng cậu bé Tom ngón tay cái chỉ nặng bằng 3/4 lon nước ngọt.

“Tom ngón tay cái” đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở trường ĐH Y (Goettingen, Đức) vào tháng Sáu năm 2009. Và chỉ trong tuần này, khi bác sĩ xác định rằng cậu bé đủ khỏe, “Tom ngón tay cái” mới được về nhà cùng cha mẹ.

... và hiện nay 

“Sau khi nghiên cứu tất cả các dữ liệu, chúng ta có thể nói rằng cậu bé nhỏ nhất thế giới đã sống sót như một trường hợp sinh non hy hữu”, Stefan Wellen, phát ngôn viên của trường ĐH Y cho biết.

24/24 giờ bé ở trong lồng ấp, nhận thức ăn qua ống truyền, thở với sự hỗ trợ của máy móc, được theo dõi chặt nhịp tim, phải đặt ống thông tiểu và lọc máu mỗi 2 lần/ngày. Và ngày qua ngày, bé lớn dần lên. Cho đến tuần này, cha mẹ bé đã có thể đưa bé về nhà. Bé đã được giữ bí mật theo yêu cầu của cha mẹ cho đến ngày xuất viện.

BS Stephan Seeliger, chuyên gia nổi tiếng về trẻ sinh non, cho biết: “Tom ngón tay cái sẽ phát triển bình thường và có một cuộc sống khỏe mạnh. Mọi nguy hiểm đã qua. Cậu bé dễ bị tổn thương nhất trong giai đoạn các cơ quan nội tạng chưa phát triển. Còn hiện giờ, cân nặng và sức khỏe của bé đã bình thường trên mọi phương diện”.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn