Nữ phi hành gia lớn tuổi nhất thế giới đi bộ trong không gian

Kinh tếThứ Tư, 05/04/2017 15:41:00 +07:00

Dù đã 57 tuổi, bà Peggy Whitson, nữ phi hành gia lớn tuổi nhất thế giới vẫn ra ngoài không gian để thực hiện nhiệm vụ sửa chữa Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Peggy Whitson, phi hành gia 57 tuổi làm việc tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), trở thành nữ phi hành gia lớn tuổi nhất và có kinh nghiệm nhất thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian để sửa chữa Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 30/3, theo Science Alert.

Whitson lên Trạm Vũ trụ Quốc tế, bay theo quỹ đạo phía trên bề mặt Trái Đất 400 km, từ tháng 11/2016. Đây là lần thứ 8 bà mạo hiểm ra ngoài không gian, cùng với đồng nghiệp Shane Kimbrough thực hiện nhiệm vụ thiết lập bến đỗ tàu vũ trụ mới với tên gọi bộ phận tiếp hợp áp lực 3 (PMA-3).

nu-phi-hanh-gia-lon-tuoi-nhat-di-bo-trong-khong-gian

Nữ phi hành gia Peggy Whitson. (Ảnh: NASA)

PMA-3 cung cấp bề mặt điều áp giữa Trạm Vũ trụ Quốc tế và khớp nối lắp ghép, cho phép tàu vũ trụ cập bến để cung cấp vật tư, trang thiết bị, cũng như vận chuyển phi hành gia.

"Kế hoạch đã hoàn thành và các tấm lá chắn được lắp đặt thành công. Chúng sẽ bảo vệ bến đỗ tàu khỏi nhiệt độ cao, bụi vũ trụ và rác không gian", NASA cho biết.

Sau sứ mệnh này, Whitson cũng trở thành nữ phi hành gia có tổng thời gian đi bộ trong không gian dài nhất, hơn 50 giờ 40 phút, phá vỡ kỷ lục trước đây của phi hành gia người Mỹ Suni Williams.

Khi bước ra ngoài vũ trụ, phi hành gia phải chịu rủi ro rất lớn. Họ có nguy cơ mất tích trong vũ trụ nếu dây buộc bị đứt, cũng như không được đi vệ sinh suốt nhiều giờ đồng hồ.

Chris Hadfield, phi hành gia người Canada, từng kể về việc bị mù tạm thời trong một chuyến đi bộ ngoài không gian do hỗn hợp dầu và dung dịch xà phòng giúp ngăn tạo vết mờ trên kính bảo hộ rơi vào mắt trái.

Video: Peggy Whitson thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn