Nữ chủ doanh nghiệp muốn có 'trợ thủ riêng' để vươn tầm

Kinh tếThứ Tư, 18/10/2017 09:00:00 +07:00

Theo báo cáo của MasterCard dựa trên khảo sát 54 quốc gia trên thế giới, Việt Nam xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng chỉ số nữ doanh nhân, xếp thứ 7 trong số các nước có tỷ lệ chủ doanh nghiệp (DN) là nữ cao nhất và đứng hàng đầu Đông Nam Á; nhưng theo khảo sát của IFC, có đến 99% DN do nữ làm chủ có quy mô nhỏ, rất ít doanh nghiệp thực sự mang tầm vóc lớn.

Điều gì cản trở sức lớn của các DN do nữ làm chủ?

Tại buổi nói chuyện với chủ đề “Đánh thức trợ thủ tiềm năng của nữ chủ doanh nghiệp” do VPBank chủ trì vào giữa tháng 8, các nữ chủ DN đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, thách thức mà họ gặp phải đồng thời muốn có những công cụ, phương tiện hỗ trợ, tiếp sức thiết thực để họ mạnh dạn vươn lên.

Chị Dương Thị Tâm – Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm và nước uống Hàn Việt tại TP.HCM tham gia phân phối các nhãn nước uống từ Hàn Quốc 2 năm nay. Chị cho biết, trong thời gian đầu xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm ra thị trường, rào cản lớn nhất của chị là việc tiếp cận vốn. Là một doanh nghiệp phân phối, áp lực chi phí nhập hàng, trả lương đội ngũ bán hàng, công nợ với các siêu thị… đòi hỏi chị cần có dòng tiền sẵn có để ứng biến xử lý nhanh chóng. Thực tế, dù không quá khó khăn trong việc vay vốn nhưng chị vẫn chưa cảm nhận được sự hỗ trợ hay đặc quyền nào từ phía ngân hàng hay các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp. Các thủ tục và điều kiện vay không có gì khác biệt. Với dự định đẩy mạnh thị phần của Hàn Việt ra toàn quốc trong năm tới, chị Tâm kì vọng sẽ có một công cụ về tài chính linh hoạt, giúp có ngay tiền khi cần, đồng thời tôn thêm uy tín cho nữ chủ DN.

Chị Lê Thị Ngọc Trâm – Giám đốc Công ty TNHH ERBE – chuyên phân phối dược, mỹ phẩm chia sẻ, việc hỗ trợ nữ chủ DN đó là một tín hiệu đáng mừng bởi điều đó phần nào chứng tỏ những định kiến về giới đã thoáng hơn, xã hội đã có những nhìn nhận công bằng hơn đối với phụ nữ. Tuy nhiên, những nữ chủ DN nhỏ và mới khởi nghiệp như chị hiện cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong việc xây dựng uy tín trước đối tác. Mặc dù có những ý tưởng kinh doanh tốt xong về tuổi đời và kinh nghiệm chưa nhiều, khả năng tìm đối tác đầu tư và kết hợp rất ít, do vậy đã bỏ lỡ nhiều cơ hội và khó cạnh tranh với thị trường.

“Điều tôi quan tâm nhất lúc này là việc tạo dựng uy tín cho ERBE, mở rộng đối tác và tìm được giải pháp bổ sung vốn nhanh để tập trung vào kế hoạch mở chuỗi beauty pharmacy, một mô hình tương đối mới ở trong nước" - chị Trâm bộc bạch.

Là chủ DN khi tuổi đời còn rất trẻ, chị Phạm Thị Thúy Hằng – Giám đốc Công ty TNHH NIKKI cũng gặp nhiều thách thức khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trước hàng ngàn thương hiệu vali trong và ngoài nước. Để tồn tại, Công ty TNHH NIKKI quyết định chọn thị trường ngách – kinh doanh sản phẩm vừa túi tiền với giới trẻ. Bên cạnh phân phối sỉ và lẻ sản phẩm của Mỹ, Nhật, Hàn, Thái, công ty chị đồng thời sản xuất phục vụ xuất khẩu. Rất năng động và sáng tạo trong tiếp cận thị trường, nhưng khó khăn của chị Hằng cũng là khó khăn của hầu hết các DN trẻ hiện nay khi chưa có kinh nghiệm tìm nguồn vốn, ít cơ hội kết nối đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường cũng như thiếu công cụ hỗ trợ quản trị DN…

Chị Hằng chia sẻ: “Phụ nữ làm chủ DN vốn dĩ rất áp lực và vất vả hơn so với nam giới. DN nhỏ nên mỗi ngày tôi phải giải quyết hàng trăm đầu việc khác nhau. Tôi nghĩ nếu các nữ chủ DN nắm trong tay những công cụ hỗ trợ dành riêng cho mình thì hiệu quả mà họ mang lại sẽ không thua kém gì nam giới. Với tôi công cụ đặc thù ở đây đó không chỉ tiếp sức về nguồn vốn mà còn hỗ trợ quản trị điều hành, cơ hội tham gia các khóa đào tạo, xúc tiến thương mại, kết nối cộng đồng nữ chủ DN… những giá trị cần thiết mà nhiều nữ chủ DN trẻ hiện nay chưa được trải nghiệm hoặc khó tiếp cận”.

PV HCMC

 Các nữ chủ DN SME tại buổi nói chuyện “Đánh thức trợ thủ tiềm năng của nữ chủ doanh nghiệp” tại TP.HCM

Nữ chủ DN vừa và nhỏ sẽ có trợ thủ để vượt qua rào cản

Ghi nhận những đóng góp và thấu hiểu những áp lực mà các nữ chủ DN đang đối mặt, đại diện khối Doanh nghiệp SME VPBank cho biết Ngân hàng đang hoàn thiện và dự kiến “chào sân” một giải pháp thẻ tín dụng dành riêng cho nữ chủ DN vào tháng 11 này. Theo đại diện ngân hàng, thẻ tín dụng VPBiz sẽ mang đến nhiều đặc quyền về tài chính và phi tài chính cho các nữ chủ DN như các gói vay ưu đãi lãi suất thấp hoặc miễn lãi 45 ngày, các khoản vay không cần thế chấp lên đến 2 tỷ đồng, các gói miễn phí sử dụng dịch vụ, hoàn tiền lên đến 5% theo ngành hàng chi tiêu, khấu trừ VAT mọi hạn mức, voucher quà tặng, cơ hội tham gia chương trình kết nối giao thương, các chương trình đào tạo chuyên sâu, các công cụ quản trị DN và tích hợp hàng loạt các giá trị cộng thêm khác.

Từng mang về các thưởng quốc tế danh giá cho ngân hàng với hạng mục “Thẻ tín dụng đột phá” năm 2016 và hạng mục “Quản lý dòng tiền doanh nghiệp xuất sắc” năm 2017 được trao bởi tạp chí uy tín The Asian Banking and Finance (ABF), thẻ tín dụng doanh nghiệp tiếp tục là sự lựa chọn của VPBank với kì vọng tạo nên sự thay đổi cho các DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ trong thời gian tới.

Đặc biệt, mới đây VPBank đã chính thức gia nhập Liên minh ngân hàng toàn cầu cho phụ nữ (GBA). Điều này cũng có nghĩa, sắp tới VPBank sẽ đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ và sản phẩm dành riêng cho nhóm khách hàng này, trong đó mở màn là sản phẩm thẻ tín dụng cho nữ chủ DN.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn