Nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi rưng nước mắt cảm ơn tình người Hà Nội

Thời sựThứ Hai, 13/04/2015 07:50:00 +07:00

Hàng trăm nông dân Quảng Nam rưng rưng nước mắt, cảm ơn những tình nguyện đã kịp thời thu mua dưa giúp cho bà con đưa về Thủ đô tiêu thụ kịp thời.

(VTC News) - Nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi rưng rưng nước mắt, cảm ơn những tình nguyện viên đã kịp thời cứu dưa hấu.

Sáng qua (12/4), sau khi hỗ trợ nông dân Quảng Nam, nhóm tình nguyện do các bạn trẻ ở Hà Nội khởi xướng đã có mặt tại xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi để tiếp tục đưa dưa hấu không bán được tại đây về Hà Nội tiêu thụ. 

Như tin đã đưa, nhiều ngày nay, hàng trăm tấn dưa hấu đến vụ thu hoạch của nông dân xã Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn phải nằm đồng, cầu may chờ thương lái khiến hàng trăm nông dân đứng ngồi không yên bởi công sức, tiền bạc mấy tháng trời đang đứng bên bờ mất trắng.
dưa hấu, kết nối, nông dâ, Quảng Ngãi, Hà Nội, tình nguyện
Ngày 12/4, nhóm kết nối đã đến với bà con xã Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) để cùng địa phương lo đầu ra cho nông dân trồng dưa địa phương 
Xót xa hơn nhiều khu vực, người nông dân ''cắn răng'' ngồi nhìn trâu bò vào ăn dưa mà không biết làm gì để cứu vãn. 

Ông Nguyễn Xuân Thế, nông dân trồng dưa xã Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) chia sẻ: "Ngồi nhìn dưa chín rục ngoài đồng không ai hỏi mua mà xót từng khúc ruột. Tiền bạc, công sức tưới trồng mấy tháng nay coi như mất trắng. Nay may có nhóm kết nối vào đây, thu mua giúp nông dân chúng tôi thật nông dân chúng tôi mừng lắm, không biết nói sao nữa''.
dưa hấu, kết nối, nông dâ, Quảng Ngãi, Hà Nội, tình nguyện
Từ rất sớm, người dân đã có mặt tại UBND xã để được chuyển dưa ra Hà Nội 
Không chỉ nông dân trồng dưa xã Tịnh Trà mà còn nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Ngãi cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Dưa chín đỏ đồng mà không ai đến mua khiến bà con nông dân thấp thỏm như ngồi trên đống lửa, nên khi hay tin nhóm kết nối chương trình tiêu thụ dưa hấu cho nông dân Miền Trung, nhiều nông dân trồng dưa đã có mặt tại trụ sở UBND xã Tịnh Trà để đăng ký được tham gia chương trình.

Video: Cộng đồng mạng đã cứu dưa hấu miền Trung như thế nào?


Ông Phan Thanh Giang, Chủ tịch Hội nông dân xã Tịnh Trà phấn khởi nói: ''Mừng lắm, được như vậy là quá mừng. Khi bà con hay tin, ai cũng phấn khởi nên ngay từ sớm, anh em chúng tôi từ lãnh đạo xã đến Hội nông dân đã có mặt để cùng lo cho bà con. Chúng tôi đã đăng ký và cam kết những người bán dưa là nông dân trồng nhưng không bán được, tuyệt đối không để tư thương len lỏi vào''.

dưa hấu, kết nối, nông dâ, Quảng Ngãi, Hà Nội, tình nguyện
Dưa được kiểm tra ngay tại ruộng trước khi thu hoạch, vận chuyển ra Hà Nội 
Còn ông Phan Duy Khánh, Bí thư đảng ủy xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi thì quả quyết: ''Dưa bán ra phải đảm bảo chất lượng, chỉ bán cho nhóm tổ chức kết nối. Tất cả đều minh bạch, công khai quá trình đăng ký cũng như số lượng dưa. Quan điểm là đúng chất lượng, đúng đối tượng''.

Clip hướng dẫn cách ăn dưa hấu... đúng chuẩn thế giới


Thời điểm này, tại những ruộng dưa, nông dân đã không giấu được sự vui mừng khi như sự việc như giấc mơ. ''Nói thiệt dưa chín bán không ai mua mà được như thế này thì dân mừng lắm. Thiệt tình là không biết nói sao nữa. Chỉ biết cảm ơn nhiều lắm các tấm lòng'', ông Nguyễn Ngọc Hùng, nông dân xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi vui mừng nói.
dưa hấu, kết nối, nông dâ, Quảng Ngãi, Hà Nội, tình nguyện
Lãnh đạo xã có mặt để kết nối cho nông dân 
Được biết theo kế hoạch, ban đầu sẽ có khoảng 100 tấn dưa đầu tiên từ Quảng Ngãi sẽ được chuyển ra thủ đô Hà Nội tiêu thụ vào ngày 13/4. 

Trước đó, hàng trăm tấn dưa hấu của nông dân Quảng Nam cũng đã được nhóm tình nguyện vận chuyển ra Hà Nội để tiêu thụ, góp phần chia sẻ những khó khăn với nông dân nghèo miền Trung.

Video: Dưa hấu ùn tắc hàng km ở Tân Thanh


Bửu Lân-Anh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn