Nông dân 8x chế tạo máy nông nghiệp 15 chức năng

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 01/08/2017 11:27:00 +07:00

Mặc dù không có bằng cấp nhưng nhờ quyết tâm theo đuổi đam mê, anh Tạ Đình Huy sinh năm 1982, ở thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội tạo ra chiếc máy nông nghiệp với 15 tính năng, giúp bà con giảm sức lao động trên cánh đồng và mang lại năng suất cao.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh bắt đầu tìm hiểu nghề sửa chữa xe máy và các thiết bị cơ khí. Từ cuối năm 2008, anh Huy bắt đầu tìm mua những chiếc xe máy cũ hỏng đã hết hạn sử dụng rồi đem về nghiên cứu, chế tạo chiếc máy nông nghiệp với tiêu chí giá thành rẻ, sử dụng dễ dàng, hiệu quả.

Anh kể rằng thời gian đầu có những đêm phải thức trắng đêm để mày mò, học hỏi vẽ phác thảo các bộ phận, chi tiết, tính toán công năng, thông số kỹ thuật, cách sử dụng để chế tạo ra hình thù chiếc máy.

huy-1489565950476

 

Bỏ ngoài tai lời gièm pha của hàng xóm, anh lại mày mò, ngày đêm cải tiến để thiết bị ưa nhìn hơn và có thêm một số tính năng khác.

Năm 2010 anh quyết định bỏ hẳn nghề sửa xe máy, dành thời gian theo đuổi đam mê. Một lần nữa gia đình lại lên tiếng không đồng tình, bởi anh là trụ cột về kinh tế. "Khó khăn nhất với tôi không chỉ vấn đề tài chính mà lớn hơn là tinh thần, bởi không ai ủng hộ tôi theo đuổi việc tạo ra máy nông nghiệp đa chức năng", Huy chia sẻ. 

Anh đi khắp nơi để tìm hiểu mong muốn và cách làm nông nghiệp của người dân, tìm gặp những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí để học tập. Với kiến thức và kinh nghiệm thực tế, năm 2014 anh chế tạo thành công chiếc máy nông nghiệp có thêm 5 chức năng so với thiết bị đầu tiên gồm cày, bừa, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, làm đất, phun thuốc trừ sâu, bơm nước.

Không dừng lại ở đó, một thời gian sau Huy nâng cấp chiếc máy lên "12 in 1", 4 chức năng được bổ sung là đào bùn cà phê, đào phân vi sinh, cấy lúa, di chuyển vật nặng trong vườn. Đầu 2016, anh tăng thêm 3 chức năng cho máy là đào hố trồng cây, phát điện, đào mương.

Được thiết kế bằng động cơ xe máy và diezen chuyên dụng nên thiết bị của Huy tiết kiệm nhiên liệu, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng khi hỏng hóc. Bên cạnh đó, động cơ thiết kế li hợp tự động, bất cứ ai cũng có thể vận hành dễ dàng. Chiếc máy này không chỉ được bà con nông dân trong nước tìm mua, mà còn xuất khẩu sang thị trường Lào.

Với thành công đạt được, năm 2016, Huy là một trong những nông dân tiêu biểu được Bộ Nông nghiệp tôn vinh nhờ có sáng kiến cải tiến công nghệ, kỹ thuật, máy móc ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, thay thế sức lao động. Trước đó, sản phẩm của anh đã giành giải nhất tuần "Nhà sáng chế" năm 2014 so VTV tổ chức.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn