Nokia "nhắm" tới Windows Phone 7?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 22/12/2010 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Thị phần giảm sút mạnh có thể khiến hai "ông lớn" này bắt tay nhau trên con đường tìm lại ánh hào quang của mình.

(VTC News) - Thị phần giảm sút mạnh có thể khiến hai "ông lớn" này bắt tay nhau trên con đường tìm lại ánh hào quang của mình.

Theo tuyên bố của Eldar Murtazin, một blogger công nghệ người Nga từng làm rò rỉ rất nhiều thông tin mật liên quan đến smartphone, Nokia và Microsoft đang chuẩn bị thiết lập một liên minh mới trong ngành công nghệ viễn thông. Cụ thể, Nokia có thể sẽ cho ra những thế hệ smartphone mới sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 của Microsoft.

 

Trong suốt tháng 11/2010 vừa qua, Nokia được cho là đã bí mật tiếp xúc với Microsoft để thảo luận về một sự hợp tác mở rộng giữa hai bên. Tuy nhiên, những cuộc gặp này không nhằm mục đích bàn về các sản phẩm Microsoft Office trên smartphone Nokia. Công việc chủ yếu được nhắc đến ở đây là tạo ra những chiếc smartphone Nokia hoàn toàn mới chạy trên nền Windows Phone 7.

Trong khi đó, có sự đối lập ở đây khi Murtazin nắm rất rõ nội tình của Nokia. Công ty từng nhấn mạnh sẽ không sử dụng hệ điều hành nào khác ngoài Symbian và MeeGo cho các smartphone của mình. Còn theo những dự đoán đầu năm 2010, hãng điện thoại Phần Lan này sẽ sản xuất những chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android của Google.

 

Theo những số liệu mới nhất, Nokia vẫn là nhà sản xuất diện thoại lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy, thị phần của hãng đã sụt giảm mạnh khi Android chiếm tới hơn 1/4 thị trường hệ điều hành cho điện thoại trong năm 2010. Ngoài ra, còn có sự vươn lên mạnh mẽ của iOS với  thiết bị cao cấp iPhone.

Tuy nhiên, đúng như những gì blog của Murtazin tiết lộ, có khả năng rất cao Nokia đang bắt tay với Microsoft để tạo ra một thiết bị sử dụng Windows Phone 7. Bởi lẽ Symbian, hệ điều hành chủ yếu trên các smartphone Nokia, hiện tại đã không được coi là một đối thủ xứng tầm với những tên tuổi sừng sỏ như iOS và Android. Hai hệ điều hành này đang đe dọa nghiêm trọng tới ngôi vị số một của Nokia.

Bên cạnh Nokia, Microsoft cũng đang gặp những bất lợi với những vấn đề nghiêm trọng của mình. Sau 3 năm iOS làm mưa làm gió trên thị trường hề điều hành cho smartphone và 2 năm Android xâm lấn mảnh đất màu mỡ này, Microsoft mới cho ra mắt Windows Phone 7.

Trong vòng 3 năm đó, thị phần của Microsoft đã giảm mạnh tới 62% khi chỉ còn nắm giữ 3% tổng lượng khách hàng. Đó chính là lý do khiến tất cả đều tin rằng sẽ có một sự hợp tác giữa hai gã khổng lồ của nền công nghệ thế giới. Hy vọng, mọi chuyện sẽ được sáng tỏ trong đầu năm 2011 tới đây.

Xuân Ngọc (Theo Pcworld)

Bình luận