Nỗi lo thịt lợn nhiễm dioxin của Đức tiếp tục lan rộng

Kinh tếThứ Năm, 13/01/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Cuộc khủng hoảng thực phẩm nhiễm dioxin của Đức tiếp tục có chiều hướng lan rộng khi hàng trăm con lợn bị tiêu hủy vì bị nhiễm độc.

(VTC News) – Cuộc khủng hoảng thực phẩm nhiễm dioxin của Đức tiếp tục có chiều hướng lan rộng khi hàng trăm con lợn bị tiêu hủy vì bị nhiễm độc. Một số nước trên thế giới đã đưa ra lệnh cấm nhập gia cầm từ Đức.

 

Quyết định tiêu hủy hàng trăm con lợn tại một trang trại ở vùng hạ Saxony được chính quyền Đức đưa ra sau khi một lượng lớn chất dioxin được tìm thấy trong thị lợn do trang trại này cung cấp.

 

Trang trại có lợn nhiễm độc nằm trong số 4.700 trang trại bị cấm hoạt động tuần trước do bị nghi sử dụng 150.000 tấn thức ăn cho gia cầm và lợn nhiễm độc.

 

Một lượng lớn chất dioxin được tìm thấy trong thị lợn do một trang trại ở vùng hạ Saxony cung cấp. 

Theo thông tin từ phát ngôn viên Bộ Nông nghiệp Đức, hiện không có thịt lợn nhiễm độc trên thị trường. Giống như các trang trại khác, tất cả số gia cầm và thịt do trang trại này cung cấp đã bị cấm lưu chuyển và tiêu thụ ngay khi việc xét nghiệm được tiến hành.

 

Trước đó, chỉ có các mẫu trứng và 3 con gà được xác định là nhiễm độc.  Cho tới nay, tất cả gia cầm và 100.000 quả trứng tại 490 trang trại đã bị tiêu hủy hoàn toàn.

 

Dù chính phủ Đức nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng này và Liên minh châu Âu cũng lên tiếng khẳng định chưa có nguy cơ trực tiếp nào liên quan tới sức khỏe con người nhưng những lo ngại về vấn đề sức khỏe đã khiến Hàn Quốc và Slovakia đưa ra lệnh cấm nhập và bán trứng cũng như thịt gia cầm của Đức.

 

Các điều tra ban đầu cho thấy mầm mống của vụ nhiễm độc này xuất phát trừ một nhà máy cung cấp nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc ở phía bắc nước Đức. Nhà máy này đã bán khoảng 3.000 tấn axit béo vốn chỉ dùng cho sản xuất công nghiệp cho khoảng 25 công ty sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm.

 

Chính phủ Đức hiện vẫn tuyên bố rằng chưa có động vật nào bị nghi nhiễm độc xuất khẩu ra khỏi nước này. Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu mới đây lại khẳng định một số sản phẩm thịt nhiễm độc đã được đưa tới Đan Mạch và Pháp. Bên cạnh đó, khoảng 136.000 quả trứng cũng đã được nhập khẩu sang Hà Lan và một lượng nhất định sau đó được chuyển sang Anh.

 

Chính phủ Đức lên tiếng cam kết sẽ mạnh tay xử lý vụ việc đồng thời sẽ xiết chặt các quy định để ngăn chặn việc tái diễn một thảm họa tương tự.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Ilse Aigner mới đây đã thừa nhận: "Hậu quả của vụ việc này không chỉ nằm ở vấn đề tài chính mà quan trọng hơn là niềm tin của người tiêu dùng. Đây thực sự là một vụ scandal khi mà các sản phẩm được kỳ vọng là an toàn lại có vấn đề. Vụ việc này phải và chắc chắn sẽ có hậu quả."

 

Khánh Hòa (theo AFP)




“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn