Những quốc gia khốn khổ nhất trên thế giới

Kinh tếChủ Nhật, 13/09/2015 04:00:00 +07:00

Những quốc gia khốn khổ nhất trên thế giới có chỉ số lạm phát ở mức cao ngất ngưởng và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên từng ngày.

(VTC News) - Trang Business Insider đã liệt kê danh sách những quốc gia khổ nhất trên thế giới, với chỉ số lạm phát ở mức cao ngất ngưởng và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên từng ngày.

18. Tunisia


Chỉ số lạm phát: 4,9% - Tỷ lệ thất nghiệp: 15,2%
Tunisia đã từng được gọi là một "minh chứng sống cho thành công ở châu Phi và Trung Đông", nhưng ngày hôm nay quốc gia này lại có mặt trong danh sách những quốc gia khổ nhất thế giới, do phải đối mặt với "một loạt các thách thức lớn sau cuộc cách mạng năm 2011", theo dữ liệu từ CIA Factbook.

Trong đó, thách thức lớn nhất là việc ổn định thương mại và đầu tư, kiểm soát được nguồn thu và mức thâm hụt ngân sách quốc gia.


17. Jamaica

Chỉ số lạm phát: 7,1% - Tỷ lệ thất nghiệp: 13,6%
Nền kinh tế của Jamaica chủ yếu dựa vào các lĩnh vực dịch vụ, trong đó có du lịch. Thật không may, đất nước vốn đã có chỉ số tội phạm cao, nay lại thêm nạn tham nhũng và thất nghiệp khiến cho chỉ số này ngày càng cao hơn.

Chính phủ đang phải chiến đấu trên hai mặt trận: Một là mặt trận về kỷ luật tài chính để tiếp tục duy trì khả năng thanh toán nợ của quốc, hai là mặt trận về pháp luật để kiểm soát được vấn đề tội phạm nghiêm trọng.

16. Croatia

Chỉ số lạm phát: 0,2% - Tỷ lệ thất nghiệp: 21%
Croatia là một trong những nước cộng hòa Nam Tư cũ được xem là "khá giả", nhưng đột ngột tăng trưởng chậm lại trong năm 2008 với cuộc khủng hoảng tài chính lớn mà dường như không bao giờ có thể hồi phục lại hoàn toàn.

Vấn đề dài hạn quan trọng nhất hiện nay bao gồm sự phát triển không đồng đều trong khu vực, một môi trường đầu tư đầy thách thức, và một tỷ lệ thất nghiệp quá cao.

15. Ukraina

Chỉ số lạm phát: 12.1% - Tỷ lệ thất nghiệp: 8,8%
Nền kinh tế của Ukraine đã ảnh hưởng nặng nề trong cuộc khủng hoảng tài chính, sau đó đã tăng trở lại vào năm 2010.

Tuy nhiên, mọi thứ lại bắt đầu đảo chiều đi xuống kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimea. (GDP giảm xuống còn 6,8% trong năm 2014).
Tham nhũng chính trị và cải cách không hiệu quả tiếp tục làm "khốn khổ" quốc gia này.

14. Mông Cổ

Chỉ số lạm phát: 12.9% - Tỷ lệ thất nghiệp: 8,8%
"Nền kinh tế của Mông Cổ đang phải đối mặt với những rủi ro kinh tế ngắn hạn từ các chính sách tài khóa tới nới lỏng tiền tệ của chính phủ, làm cho tỉ lệ lạm phát tăng cao, đồng thời là sự sụt giảm về nhu cầu hàng hóa xuất khẩu Mông Cổ của các quốc gia khác trên thế giới," theo dữ liệu từ CIA Factbook.

13. Ai Cập

Chỉ số lạm phát: 10.1% - Tỷ lệ thất nghiệp: 13,4%
Nền kinh tế của Ai Cập đã bị chậm lại kể từ năm 2011, sau những bất ổn về chính trị và an ninh.

Ngành du lịch và sản xuất của đất nước đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, nguồn thu ngoại hối bị hạn chế cộng thêm sự tăng trưởng yếu kém đã làm cho tài chính công của quốc gia này không được bền vững.

12. Tây Ban Nha

Chỉ số lạm phát: 0,2% - Tỷ lệ thất nghiệp: 24,3%
Tây Ban Nha có vẻ như bắt đầu yếu đi kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng dường như đang có dấu hiệu tốt lên.

Đất nước này đã có năm 2014 đánh dấu sự tăng trưởng kinh tế tích cực, tỷ lệ thất nghiệp cũng đang được giảm xuống với tốc độ nhanh nhất từng được ghi lại, Ngoài ra, chi phí đi vay đã thấp hơn "đáng kể" so với mức đỉnh điểm vào năm 2012, và lạm phát cũng đang giảm dần.

11. Hy Lạp

Chỉ số lạm phát: -1.3% - Tỷ lệ thất nghiệp: 26,8%
Hy Lạp là vấn đề "đau đầu" của châu Âu trong mùa hè năm nay, khi chính phủ Syriza đã phản đối chống lại các chủ nợ châu Âu qua một thỏa thuận cứu trợ tài chính.

Thật không may, do có quá nhiều vấn đề về kinh tế, "việc không chắc chắn về tương lai của Hy Lạp trong khu vực đồng tiền euro đã làm nản lòng tin nhà đầu tư", theo dữ liệu của CIA Factbook.

10. Iran

Chỉ số lạm phát: 15.8% - Tỷ lệ thất nghiệp: 10,3%
Iran đang có cơ hội trở lại hội nhập với thế giới khi các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ và thỏa thuận hạt nhân được thông qua. Đây cũng chính là cơ hội kinh tế tối, đặc biệt đây lại là một quốc gia tương đối trẻ, người dân có học thức và quy mô thị trường lớn.

9. Serbia

Chỉ số lạm phát: 1,7% - Tỷ lệ thất nghiệp: 26,1%
Serbia phải đối mặt với nhiều thách thức về dài hạn như kinh tế, nhu cầu giải quyết việc làm và chi tiêu chính của phủ cao (về tiền lương, lương hưu và chăm sóc y tế) và dân số tăng cao. Quốc gia này cũng phải đấu tranh với các tệ nạn tham nhũng tăng cao và dân số già.

8. Macedonia

Chỉ số lạm phát: -0.1% - Tỷ lệ thất nghiệp: 28%
Macedonia đã từng có những bước tiến rất lớn kể từ khi giành lại được độc lập, nhưng lại thất bại trong việc thu hút đầu tư nước ngoài như người láng giềng Balkan. Ngoài ra, tham nhũng và pháp luật yếu là những vấn đề đang "bóp nghẹt" nền kinh tế của quốc gia này.

7. Nam Phi

Chỉ số lạm phát: 6,1% - Tỷ lệ thất nghiệp: 25%
Nam Phi là một trong những tên tuổi lớn nhất trong số các thị trường mới nổi, tạo nên ký tự cuối cùng trong tên viết tắt của nhóm này - BRICS.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của quốc gia này đã chậm lại trong những năm gần đây, khiến cho Nam Phi đang dần trở thành một trong những quốc gia khổ nhất trên thế giới. Thất nghiệp, nghèo đói và bất bình đẳng vẫn là những vấn đề dài hạn nghiêm trọng cần phải xử lý.


6. Lesotho

Chỉ số lạm phát: 3,9% - Tỷ lệ thất nghiệp: 28,1%
Nền kinh tế của Lesotho chủ yếu dựa vào sản xuất dệt may, nông nghiệp, và kiều hối. Đáng chú ý, khai thác kim cương đã phát triển trong những năm gần đây, và các nhà phân tích tin rằng, nó có thể đóng góp tới 8,5% GDP vào cuối năm 2015.

5. Yemen

Chỉ số lạm phát: 8,2% - Tỷ lệ thất nghiệp: 27%
Đất nước này đang đối mặt với những vấn đề về lâu dài, bao gồm suy giảm nguồn tài nguyên nước, tỷ lệ thất nghiệp cao, và khan hiếm thực phẩm sạch. Và, quan trọng nhất trong tất cả vấn đề đó là một cuộc nội chiến đang diễn ra ác liệt tại đây.

4. Argentina

Chỉ số lạm phát: 36.4% - Tỷ lệ thất nghiệp: 7.7%
Nền kinh tế của Argentina đang phải đấu tranh với việc thâm hụt ngân sách ngày càng trầm trọng, một nền kinh tế trì trệ, lạm phát cao ngất ngưởng và bạo lực gia tăng vì các vấn đề liên quan tới ma túy. Và một mùa bầu cử nữa của quốc gia này đang đến gần.

3. Djibouti

Chỉ số lạm phát: 2,9% - Tỷ lệ thất nghiệp: 60%
Quốc gia Djibouti chủ yếu dựa vào viện trợ nước ngoài để hỗ trợ cán cân thanh toán nợ, và phải vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao lên tới 60%.

Lạm phát không phải là vấn đề đáng lo ngại nhất, nhưng giá trị của đồng franc Djiboutian lại được gắn với đồng đô la Mỹ. Thật không may, những giá trị cao của đồng franc Djiboutian chỉ là "ảo" và điều này đang làm ảnh hưởng tới khả năng thanh toán nợ của quốc gia.

2. Syria

Chỉ số lạm phát: 34.8% - Tỷ lệ thất nghiệp: 33%
Nền kinh tế của Syria vẫn đang tiếp tục đi xuống. Tình hình trở nên tồi tệ một cách đáng kể trong năm 2014 do lệnh trừng phạt quốc tế, tạo ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, giảm mạnh về cả tiêu thụ và sản xuất. Đáng chú nhất, đó là hàng nghìn người tị nạn Syria vẫn đang chạy trốn khỏi đất nước mỗi ngày.

1. Venezuela

Chỉ số lạm phát: 62.2% - Tỷ lệ thất nghiệp: 7,8%
Giá dầu giảm mạnh vào cuối năm 2014, kết hợp với một cuộc suy thoái đã "nghiền nát" nền kinh tế của Venezuela, biến quốc gia chuyên sản sinh ra hoa hậu này trở thành quốc gia khổ nhất trên thế giới.

Lạm phát tại đây đã nằm ngoài tầm kiểm soát, đến mức một chiếc iPhone 6 có giá lên tới 47.700 USD (hơn 1 tỷ đồng). Họ cũng đang tìm kiếm một đồng minh mới ngoài OPEC, với hy vọng trong tương lai sớm có thể bình ổn được giá dầu.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn